Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bài tập thể dục cho người bệnh tim mạch

Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tim mạch nên hạn chế lao động, do đó nhiều người cho rằng việc luyện tập thể dục cũng cần loại bỏ để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho biết tập thể dục đúng cách, đúng liều lượng… sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Vậy bài tập thể dục cho người bệnh tim mạch cần lưu ý những gì?

Lợi ích của việc tập thể dục đối với người bệnh tim mạch

Tăng khả năng lưu thông của oxy trong cơ thể

Cải thiện hệ thống tim mạch

Cải thiện các triệu chứng suy tim

Hạ huyết áp

Tận dụng những ưu điểm của cholesterol

Bên cạnh đó các bài tập thể dục thường xuyên và đều đặn còn giúp người bệnh nâng cao sức khỏe tinh thần, ngăn chặn trầm cảm và lạc quan hơn.

Lưu ý về bài tập thể dục cho người bệnh tim mạch

1. Chọn bài tập phù hợp

Tránh tập tạ, tập yoga tư thế chèn ép mạch, tập thể dục dụng cụ với vòng dây trên cao, đu xà.Tránh chọn các bài tập cản trở hô hấp và tuần hoàn như bơi, xông hơi nước nóng, yoga nóng.
Không chọn các bài tập leo cầu thang cao và kéo dài. Không chọn các bài tập có cường độ vận động cao và đòi hỏi nhiều thể lực như đá bóng, đánh bóng chuyền, đánh bóng bàn, đua xe đạp, bơi thuyền. Chỉ nên đi bộ quanh nhà, vận động tay chân nhẹ nhàng, bước lên bước xuống bậc thềm thấp, chơi cầu lông nhẹ nhàng.

2. Nhớ bù nước khi tập

Trước khi tập nên uống 1 cốc nước. Sau khi dừng tập 15 – 30 phút thì uống thêm cốc tiếp theo.

3. Tập từ nhẹ đến vừa sức

Điều quan trọng nhất mà người bệnh tim mạch cần lưu ý là không để tim mạch vượt quá sức chịu đựng hiện tại. Do đó thể dục nên tập từ nhẹ đến vừa sức. Ban đầu chỉ là tập ngồi dậy, sau đó tập men giường, tiếp đến là tập đi có người dìu, rồi đó tự tập đi.
Chỉ nên tự tập đi hoàn toàn khi không còn dấu hiệu đau ngực hay khó thở nào xảy ra. Sau đó mới chuyển sang đi bộ chậm, cần nghỉ ngay khi thấy mệt, khó thở hoặc đau ngực.

4. Chia nhỏ thời gian tập

Khi mới bắt đầu điều trị bệnh chỉ nên tập khoảng vài chục giây.Sau đó nâng lên thành 1 – 2 phút, rồi dần dần là 5 phút, 10 – 15 phút.Người bệnh nên chia nhỏ buổi tập thành nhiều lần trong ngày, tránh tình trạng tập liên tục trong vòng 1 giờ đống hồ.

5. Tập trong nhà để đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm

Nhiệt độ nên duy trì từ 26 – 28 độ C, độ ẩm nên trong khoảng 60 – 70%.Vì vậy người bệnh nên tập thể dục trong nhà.Có thể bật thông gió và quạt nếu ra quá nhiều mồ hôi. Người bị bệnh tim mạch không nên tập ngoài trời, ngoài công viên một mình, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường.

Người bệnh cũng cần lưu ý nên ngừng tập thể dục nếu cảm thấy đau ngực, đau lưng, đau vai, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, mệt, tim đập nhanh hoặc đập chậm… khi tập thể dục.

Theo Bệnh tim mạch
Bình luận
Tin mới
  • 20/05/2024

    VIAM Clinic - Nâng tầm thương hiệu cùng Giải vàng danh giá

    Ngày 18/5/2024 vừa qua, Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững đã phối hợp cùng các cơ quan hữu quan tổ chức Lễ công bố Giải Vàng Văn hóa Doanh nghiệp - Văn hóa Kinh doanh Việt Nam năm 2024.

  • 20/05/2024

    Bổ sung vitamin phòng còi xương cho trẻ

    Để trẻ có thể tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu, cùng với chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D3 và K2 là cần thiết.

  • 20/05/2024

    Dinh dưỡng trong sữa mẹ giúp giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ

    Sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt nhất và hoàn chỉnh nhất bởi vì thành phần chất dinh dưỡng trong sữa mẹ là vừa đủ cho nhu cầu khuyến cáo hàng ngày của trẻ.

  • 20/05/2024

    Dinh dưỡng lành mạnh - con đường cải thiện sức khỏe

    Dinh dưỡng tốt là một trong những chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh. Bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

  • 20/05/2024

    Bí quyết dinh dưỡng trong mùa hè giúp trẻ luôn khỏe mạnh

    Dưới cái nắng gay gắt và oi bức của mùa hè, duy trì một chế độ dinh dưỡng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ tiếp tục tăng trưởng tốt là điều rất quan trọng. Để làm được điều này, cha mẹ hãy cùng theo dõi những lời khuyên dưới đây để con có bữa ăn cân đối, giàu dinh dưỡng, giúp con thêm khỏe mạnh nhé.

  • 19/05/2024

    Tìm hiểu về cơn động kinh khởi phát cục bộ ở trẻ em

    Cơn động kinh khởi phát cục bộ (khởi phát tại một vùng của não) là một dạng động kinh bắt đầu từ một phần của bộ não. Biểu hiện của chúng phụ thuộc vào vị trí xảy ra động kinh trong não, có thể gây ra các triệu chứng như co giật, tê dại, cảm giác sợ hãi hoặc cảm giác thời gian chậm lại.

  • 18/05/2024

    Sốt phát ban: Nguyên nhân, biểu hiện, đường lây truyền, cách điều trị và phòng bệnh

    Sốt phát ban là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, nhất là trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

  • 18/05/2024

    Có cần phải bổ sung vitamin trong quá trình mang thai

    Vitamin có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là đối với bà bầu. Ở phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin tăng cao so với bình thường nên cần chú ý bổ sung để cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Xem thêm