Cuộc sống hiện đại và vội vã đã khiến nhiều người quên mất bữa ăn sáng và đây gần như là bữa ăn chính, quan trọng cho sức khỏe. Ăn sáng thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, ổn định kích thước vòng eo, cải thiện sự tập trung của cơ thể... Ngoài ra bữa sáng còn giúp giảm nguy cơ tai biến mạch não, đặc biệt tai biến chảy máu.
Công trình của các nhà nghiên cứu Nhật Bản đăng trên Tạp chí Stroke cho thấy tầm quan trọng của bữa ăn sáng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch não.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 80.000 người gồm cả nam và nữ, độ tuổi từ 45-74 tuổi, không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc ung thư. Những người tham gia nghiên cứu phải trả lời các câu hỏi liên quan về thói quen ăn uống của họ, đặc biệt là số lần dùng bữa điểm tâm trong tuần. Sau 15 năm theo dõi có 3772 bị tai biến mạch não, trong đó có 1051 bị tai biến mạch não do xuất huyết và 870 người bị bệnh mạch vành.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu bỏ qua bữa ăn sáng thì nguy cơ tai biến mạch não tăng 18%-36% (nhất là tai biến mạch não do chảy máu) so với những người dùng bữa ăn sáng hàng ngày.
Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính của tai biến mạch não, đặc biệt thường xảy ra vào buổi sáng. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những người tham gia nghiên cứu có buổi ăn sáng thì ít có khả năng tăng huyết áp so với những người bỏ bữa điểm tâm.
Theo các nhà nghiên cứu thì những người không dùng bữa ăn sáng có khoảng thời gian nhịn đói quá dài, có thể là 16-17 tiếng. Trong khoảng thời gian dài, kèm theo bỏ bữa ăn sáng sẽ kích hoạt trục dưới đồi-tuyến yên và gây nên tăng huyết áp vào buổi sáng.
Như vậy, chúng ta chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống có thể dự phòng tai biến mạch não. Một việc rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả vô cùng to lớ.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm từ 1/4 - 1/3 (25 - 30%) tổng năng lượng cả ngày, nên cần phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.