Trong nhiều thế kỷ, con người đã biết sử dụng aspirin để chữa đau đầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy loại thuốc này còn mang đến nhiều lợi ích khác, trong đó có bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch và ung thư. Gần đây, công trình trên tạp chí The Lancet chỉ ra uống aspirin làm giảm nguy cơ đột quỵ.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ, những cơn đột quỵ nhỏ xuất hiện do lưu lượng máu đến não bị tắc nghẽn trong thời gian ngắn, thường không quá 5 phút; cảnh báo đột quỵ nghiêm trọng trong tương lai. Với mục đích tìm hiểu hiệu quả của aspirin với cơ thể sau cơn đột quỵ nhỏ, các nhà khoa học châu Âu đã nghiên cứu dữ liệu của 56.000 tình nguyện viên từ 15 thử nghiệm. Họ nhận thấy nguy cơ đột quỵ tăng cao nhất sau một cơn thiếu máu não thoáng qua song chỉ tồn tại trong vài ngày. Quan trọng hơn, apsirin có thể hạn chế 70-80% rủi ro đột quỵ tái phát.
"Phát hiện của chúng tôi khẳng định tác dụng điều trị khẩn cấp sau khi bị thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ nhỏ, đồng thời chứng minh aspirin là liều thuốc quan trọng nhất", người đứng đầu công trình là Peter Rothwell nói với Medical Daily. "Điều trị khẩn cấp bằng aspirin làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ tái phát. Thay vì chờ đợi đánh giá chuyên sâu, các bác sĩ nên kê aspirin ngay lập tức nếu bệnh nhân bị thiếu máu thoáng qua hay đột quỵ nhỏ".
Khoảng 10-15% người trải qua đột quỵ nhỏ sẽ bị đột quỵ nghiêm trọng trong vòng 3 tháng. Nhiều nghiên cứu từng kết luận đột quỵ nhỏ rút ngắn tuổi thọ con người do bệnh nhân không tìm kiếm sự chăm sóc y tế hoặc nếu có cũng chờ đợi vài ngày. Một nửa trường hợp tái phát đột quỵ sau cơn đột quỵ nhỏ bắt nguồn từ lý do này. Rothwell kết luận: "Khuyến khích người bệnh uống aspirin nếu nghi ngờ bị đột quỵ nhỏ có thể giúp giải quyết tình trạng trên, đặc biệt khi dịch vụ cấp cứu không sẵn sàng".
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.