Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

9 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh

Cảm lạnh là bệnh thường xảy ra do thay đổi thời tiết, dị ứng, ăn nhiều đồ lạnh hay bị nhiễm trùng, thường hết trong 7-10 ngày. Đôi khi người bệnh cần dùng thuốc nhưng cũng có nhiều phương án giúp tăng hệ thống miexn dịch và phòng tránh.

Theo nghiên cứu, nhiều loại thực phẩm tự nhiên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và giải quyết các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Dưới đây là 9 loại thực phẩm thông dụng nhất có thể giúp chống cảm và tăng cường sức khỏe.

Hải sản

Một số loại như cá ngừ, cá hồi, cá thu hay cá mòi là nguồn cung cấp dồi dào acid béo omega 3, acid amin (taurine), vitamin và khoáng chất. Đây là những chất giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh, cúm và giảm viêm. Hàu cũng là một loại hải có chứa một lượng lớn khoáng chất kẽm giúp giảm nhanh các triệu chứng cảm lạnh.

Súp gà


Súp gà có tác dụng chống viêm giúp làm dịu tình trạng viêm đường hô hấp trên. Tính ấm của súp cũng giúp thông mũi và thông đường thở do chất nhầy. Bên cạnh đó, súp gà cũng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch trong thời gian bị bệnh.

Trái cây có múi

Cam, quýt chứa nhiều vitamin C tốt cho cơ thể khi bị cảm 

Trái cây như cam, quýt và dứa là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, có chất chống oxy hóa giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm vitamin C hàng ngày giúp rút ngắn thời gian giảm các triệu chứng cảm và nhanh chóng bình phục.

Trà thảo mộc
Các loại trà thảo mộc như trà chanh, mật ong và hoa cúc chứa polyphenol, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Một số nghiên cứu nói chỉ ra rằng trà thảo mộc các tác dụng tốt trong việc chữa đau họng, nghẹt mũi, nhức đầu và các triệu chứng cảm lạnh khác cải thiện tình trạng viêm nhiễm hệ hô hấp do nhiễm trùng.

Trứng
Trong trứng có chứa một lượng selen cao đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch. Lượng protein trong trứng cũng giúp duy trì sức mạnh của cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngâm một mảnh vải vào lòng trắng trứng và đặt vào lòng bàn chân với tất có thể giúp hạ nhiệt độ khi ốm sốt rất hiệu quả.

Nước dừa

Nước giừa giúp tăng cường điện giải và bù nước cho cơ thể

Khi cảm, sốt, cơ thể thường bị mất nước qua da để hạ nhiệt độ. Nước dừa sẽ giúp cơ thể bù nước một cách hữu hiệu nhất. Nước dừa giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể và giảm sốt.

Sữa ấm
Sữa ấm, giống như trà thảo mộc, có tác dụng làm dịu cơn cảm lạnh. Sữa giúp làm giảm sự mất chất lỏng trong cơ thể cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này khiến sữa có khả năng giúp chống lại cảm lạnh và cảm cúm.

Bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng và các vitamin hữu ích

Bột yến mạch là một thực phẩm dinh dưỡng và dễ ăn, chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin hữu ích cho cơ thể, nhất là trong thời gian bị ốm sốt. Những chất dinh dưỡng này kích thích hệ thống miễn dịch và giảm viêm đường hô hấp.

Lá rau bina, bông cải xanh
Các loại rau xanh như rau rau bina, bắp cải và bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin (A, C, K), chất xơ điều hòa tiêu hóa và folate. Các hợp chất này làm dịu các triệu chứng cảm lạnh và bảo vệ cơ thể khỏi sốt và ớn lạnh.

Bên cạnh lựa chọn và sử dụng thực phẩm, bạn còn cần phải chú ý những vấn đề khác giúp phòng tránh các cơn cảm lạnh thông thường như:

Ngừng cắn móng tay: Các nghiên cứu cho thấy cắn móng tay có thể truyền vi trùng từ tay sang miệng gây cảm lạnh.

Tập thể dục: Phụ nữ sau mãn kinh tập thể dục vừa phải có nguy cơ bị cảm lạnh và cúm thấp hơn. Tập thể dục vừa phải từ 30 đến 60 phút mỗi ngày sẽ thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu và tăng cường phản ứng miễn dịch.

Giữ cho sạch sẽ nơi ở và nơi làm việc: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo nên thường xuyên lau chùi các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào để ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng như cúm.

Ngủ ngon: Theo National Sleep Foundation, ngủ ít hơn 7 đến 9 tiếng mỗi ngày có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn và có khả năng bị nhiễm trùng.

Giữ đủ nước: Uống nước giúp loại bỏ vi trùng ra khỏi cơ thể. Hydrat hóa sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chống lại các bệnh tật như cảm lạnh và cảm cúm.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 8 cách ngăn ngừa cảm lạnh vào mùa đông cực kỳ hiệu quả mà bạn nên thử ngay

Phương Lâm H+ - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm