
Thực phẩm nào thân thiện với người bệnh tăng huyết áp?
Việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu tại Trung Quốc được công bố năm 2022 trên Tạp chí Tăng huyết áp (Journal of Hypertension) năm 2022, với hơn 12.000 người tham gia, phát hiện ra rằng, những người ăn ít nhất 4 loại protein mỗi tuần từ nhiều nguồn động vật và thực vật khác nhau (như trứng, thịt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu) giảm đến 66% nguy cơ bị tăng huyết áp.
Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine), protein là dưỡng chất thiết yếu vì sẽ phân hủy thành các acid amin để sửa chữa các mô cơ thể, giúp tế bào phát triển và hoạt động bình thường. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, đây là 7 thực phẩm giàu protein người bị tăng huyết áp nên ưu tiên trong chế độ ăn uống.
Cá
Cá chứa protein động vật chất lượng và nhiều kali. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association), kali là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp hạ huyết áp.
Kali làm dịu sự căng thẳng trong mạch máu và chống lại tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều natri.
Trứng
Trứng giàu dinh dưỡng, chứa vitamin A, selen, một số vitamin B, đặc biệt là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022, đây là những chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho sức khỏe của mắt và có liên quan đến giảm nguy cơ tăng huyết áp.
Các loại hạt

Hạt hồ đào giàu magne, calci và kali giúp hạ huyết áp hiệu quả.
Các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạt điều, hạnh nhân, hướng dương, bí ngô,... không chỉ chứa protein, vitamin và các khoáng chất tốt mà còn chứa chất chống oxy hóa có khả năng giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể.
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2020, cho thấy mức độ stress oxy hóa thấp hơn sẽ thúc đẩy tim khỏe mạnh.
Thịt thăn bò
Thịt bò là nguồn cung cấp protein chất lượng, sắt heme (nguồn sắt tốt nhất cho cơ thể và hấp thu dễ dàng), vitamin B12 và các khoáng chất quan trọng như magne, folate và phosphor.
Cơ thể có xu hướng hấp thu nguồn protein từ động vật tốt hơn so với nguồn protein từ thực vật.
Diêm mạch

Người bị tăng huyết áp nên ăn hạt diêm mạch chứa các dưỡng chất giúp thư giãn mạch máu.
Diêm mạch (hạt quinoa) cung cấp đến 9 acid amin thiết yếu, cùng với folate - vitamin nhóm B, có vai trò phá vỡ các chất có hại trong cơ thể có liên quan đến bệnh tim mạch.
Khi cơ thể duy trì mức folate tối ưu sẽ thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.
Thịt gia cầm
Các loại thịt gia cầm cũng giàu protein, chứa đến 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô bên trong. Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, thịt gia cầm đặc biệt giàu acid amin được gọi là L-arginine, được biết đến với tác dụng hạ huyết áp.
Khi ăn thực phẩm có L-arginine, cơ thể sẽ chuyển hóa nó thành oxide nitric giúp thư giãn mạch máu, lưu lượng máu sẽ chậm lại một chút, nhờ đó cải thiện tình trạng tăng huyết áp.
Các loại đậu
Ngoài động vật, bạn nên cung cấp protein từ thực vật, điển hình là các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu pinto, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng và đậu nành.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các loại đậu cũng chứa nhiều kali hỗ trợ sự lưu thông máu và chứa nhiều chất xơ có lợi cho tim.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nên uống trà gì để hạ huyết áp?
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.