Ăn hành và tỏi mỗi ngày có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư vú, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư.
Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng tỏi và hành tây có thể có một số tác dụng bảo vệ đối với một số bệnh ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư ở đường tiêu hóa.
Hành và tỏi chứa flavonoids và các hợp chất organosulfur. Các hợp chất này cho thấy đặc tính chống ung thư, theo các nhà nghiên cứu.
Vì vậy, các nhà khoa học từ Đại học Buffalo và Đại học Puerto Rico đã điều tra mối liên hệ giữa tỏi và hành tây với bệnh ung thư vú. Họ chọn Puerto Rico cho nghiên cứu dựa trên dân số vì nó có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn so với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, phụ nữ sống ở đó có xu hướng ăn nhiều hành và tỏi hơn phụ nữ ở các nước còn lại của Hoa Kỳ hoặc châu Âu.
Một lý do là hành và tỏi là thành phần chính trong món sofrito, một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn của người Puerto Rico.
Nghiên cứu kết luận rằng sự kết hợp của hành tây, tỏi và sofrito có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.
Nghiên cứu tiết lộ điều gì?
Nghiên cứu bao gồm 314 phụ nữ bị ung thư vú và 346 phụ nữ khác trong độ tuổi từ 30 đến 79, kéo dài trong 6 năm.
Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố như hút thuốc, tiền sử gia đình và tuổi tác. Bảng câu hỏi được sử dụng để ước tính lượng hành và tỏi trong khẩu phần ăn, bao gồm cả bánh ngọt.
Những phụ nữ cho biết ăn sofrito nhiều hơn một lần một ngày có nguy cơ giảm 67% so với những phụ nữ không bao giờ ăn nó.
Theo các nhà nghiên cứu, tổng lượng tỏi và hành tây hấp thụ quan trọng hơn lượng ăn nhẹ.
Họ thừa nhận một số hạn chế của nghiên cứu. Một là kích thước nhỏ của nó. Một vấn đề khác là khó ước tính lượng hành và tỏi thực sự tiêu thụ.
Có rất nhiều biến thể trong các công thức nấu ăn. Vì vậy, thật khó để nói một khẩu phần chứa bao nhiêu hành và tỏi. Ngoài ra, sofrito thường chứa nhiều thành phần khác, bao gồm cà chua, ớt và ngò.
Các nghiên cứu khác liên quan đến hành, tỏi và ung thư cũng gặp phải vấn đề tương tự với việc ước tính số lượng.
Tiến sĩ Sangeeta Aggarwal là bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Sobrato thuộc Trung tâm Y tế Thung lũng Santa Clara ở California cho biết chế độ ăn nhiều tỏi đặc biệt có liên quan đến việc giảm nguy cơ tim mạch và giảm nguy cơ ung thư phổi. Nó chưa bao giờ liên quan đến ung thư vú, vì vậy đây là một phát hiện mới.
Tuy nhiên, nghiên cứu cần thực hiện trên quy mô lớn hơn. Ngoài ra những người tham gia nghiên cứu được hỏi về việc ăn hành, tỏi và bánh ngọt trong 12 tháng trước đó. 12 tháng phơi nhiễm là rất ngắn để nói rằng nó có liên quan hoặc bảo vệ ung thư vú. Tuy nhiên, đó là một nghiên cứu hấp dẫn.
Làm gì để phòng ung thư vú?
Ung thư liên quan đến rất nhiều yếu tố lối sống và di truyền. Đối với những phụ nữ từng bị ung thư vú, bác sĩ khuyến khích duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh để giảm nguy cơ tái phát hoặc ung thư thứ phát.
Đặc biệt, việc tập thể dục đóng vai trò rất quan trọng. Hoạt động thể chất giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư.
Phụ nữ cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, đặc biệt là những nơi có liên quan đến rượu. Uống nhiều rượu, đặc biệt là hơn 7 ly mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ ung thư vú.
Đồng thời, hãy cảnh giác với quá nhiều đường và chế độ ăn nhiều chất béo và bất cứ thứ gì có thể làm tăng cân; không sử dụng estrogen thực vật cho các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Củ hành tây tím có khả năng đẩy lùi ung thư cực kì hiệu quả.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!