Biến thể delta hiện là nguyên nhân gây ra hơn 58% ca nhiễm coronavirus mới ở Hoa Kỳ và đã có sự gia tăng số ca nhập viện. Trong số những người nhập viện, phần lớn là chưa được tiêm chủng hoặc đã được tiêm chủng một lần. Mặc dù vaccine cung cấp các phạm vi bảo vệ khác nhau, các chuyên gia cho rằng việc tiêm chủng đầy đủ là rất quan trọng.
Giống như các biến thể trước đó, biến thể delta đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm, đáng chú ý nhất là Vương quốc Anh, nơi có đến khoảng 99% các trường hợp mới. Hoa Kỳ lần đầu tiên thông báo rằng họ đã chẩn đoán một trường hợp với biến thể delta vào tháng 3 năm nay. Hiện đây là biến thể thống trị trên toàn quốc, chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm mới trong cả nước. Tại Mỹ, các ca nhiễm đã được xác nhận với biến thể delta cũng đã tăng gấp đôi kể từ tháng 6. Trung bình là hơn 24.000 một ngày, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Ngoài ra, các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp có nhiều khả năng xảy ra tình trạng nhiễm COVID gia tăng.

Hiệu quả của vaccine COVID-19 so với biến thể delta
Cả ba loại vaccine đều được chứng minh là có hiệu quả ở các mức độ khác nhau đối với biến thể ban đầu của coronavirus, SARS-CoV-2, gây ra COVID-19. Tuy nhiên, kể từ khi biến thể delta xuất hiện, các nhà khoa học đã cố gắng xác định xem liệu những loại vắc xin này có hiệu quả chống lại nó hay không.
Do nghiên cứu còn hạn chế cho đến nay, việc cố gắng xác định hiệu quả của từng loại vaccine chống lại biến thể delta vẫn còn là một thách thức. Tuy nhiên, đã có những kết quả đầy hứa hẹn từ nhiều nghiên cứu. Theo một phân tích được thực hiện bởi Public Health England, hai liều vaccine Pfizer-BioNTech dường như có hiệu quả khoảng 88% đối với bệnh có triệu chứng và 96% hiệu quả đối với việc nhập viện với biến thể delta. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng vaccine này có hiệu quả khoảng 80% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh từ biến thể delta.
Một báo cáo khác được công bố trên tạp chí Nature đã phản ánh những phát hiện rằng một mũi vaccine hai liều đơn như Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca hầu như không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng những người đã tiêm hai liều vaccine có khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm với biến thể delta nhiều hơn đáng kể, với các nhà nghiên cứu ước tính mức độ hiệu quả là 95%. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng biến thể delta ít nhạy cảm hơn với “huyết thanh từ những cá nhân có miễn dịch tự nhiên”, có nghĩa là những người đã bị nhiễm COVID-19 trước đó có thể không được bảo vệ để chống lại sự tái nhiễm với biến thể delta.
Có nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine Moderna COVID-19 hoạt động chống lại biến thể delta. Và tương tự như vaccine Pfizer-BioNTech, Moderna cũng đang thử nghiệm liệu liều thứ ba có mang lại lợi ích hay không. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về vacicne Moderna cho thấy vaccine này có khả năng bảo vệ chống lại biến thể delta và các biến thể khác được thử nghiệm, mặc dù nó bị giảm nhiều hơn so với biến thể alpha. Nhưng phát hiện thú vị nhất là vaccine này hiệu quả hơn nhiều trong việc tạo ra kháng thể chống lại delta so với kháng beta. Khi chúng ta tìm cách đánh bại đại dịch, điều bắt buộc là chúng ta phải chủ động khi virus phát triển.
Có rất ít dữ liệu cho thấy mức độ hiệu quả của vaccine COVID-19 tiêm một lần của Johnson & Johnson (J&J) trong việc bảo vệ chống lại biến thể delta. Công ty cũng được cho là đang nghiên cứu xem liệu mũi tiêm thứ hai có tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể hay không. Một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy vaccine này có hiệu quả 85% đối với bệnh nặng và chứng minh khả năng bảo vệ “bền bỉ, mạnh mẽ” chống lại việc nhập viện và tử vong. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng vaccine J&J đã thúc đẩy "hoạt động của kháng thể vô hiệu hóa", ngăn virus lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh, chống lại biến thể delta ở mức độ cao hơn so với biến thể beta.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dữ liệu cho đến nay ủng hộ tuyên bố rằng vaccine Pfizer-BioNTech và AstraZeneca có tác dụng ngăn ngừa COVID-19 nghiêm trọng do biến thể delta gây ra. Việc nhận đầy đủ hai liều vaccine mRNA COVID-19, chẳng hạn như vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna, cũng cho thấy hiệu quả hơn nhiều đối với biến thể delta.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 92% trong việc giảm tỉ lệ nhập viện do biến thể virus Delta
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.