Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tạm biệt mỡ bụng với 5 thực phẩm này

Chia sẻ trên tạp chí Health, chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass bật mí 5 thực phẩm không chỉ ngon miệng mà còn giúp bạn kiểm soát số đo vòng hai.

Tạm biệt mỡ bụng với 5 thực phẩm này

Giảm mỡ bụng không khó khi bạn có chế độ ăn khoa học, hợp lý

Quả bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh, tốt cho quá trình giảm cân

Bơ sáp chứa nhiều chất dinh dưỡng, từ chất béo có lợi đến chất xơ, chất chống oxy hóa cùng nhiều vitamin và khoáng chất như kali.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng loại quả này còn giúp giảm mỡ bụng. Trong nghiên cứu, 111 người trưởng thành được chia ngẫu nhiên vào hai nhóm. Một nhóm nhận một phần bữa ăn hằng ngày có một quả bơ, trong khi nhóm thứ hai ăn thức ăn với cùng lượng calories nhưng không có bơ. Sau ba tháng, những người ăn bơ đã giảm mỡ nội tạng, hiện tượng không xảy ra ở nhóm không ăn bơ.

Vì vậy, thêm bơ vào khẩu phần hằng ngày là một chiến lược giảm cân thông minh và lành mạnh.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp chất béo lành mạnh cùng protein thực vật, chất chống oxy hóa cùng chất xơ. Chúng còn chứa nhiều dưỡng chất mà người trưởng thành thiếu như magne, chất giúp ngủ ngon và duy trì tinh thần.

Các số liệu của chính phủ cho thấy, người trưởng thành thường xuyên ăn ít nhất 7gr hạt mỗi ngày – gồm có hạnh nhân, hạt quả hạch Brazil, hạt điều, dẻ, hạt maca, hồ trăn, hạt thông, hạt dẻ cười và óc chó – có chỉ số BMI và huyết áp thấp hơn người không ăn hạt. Họ cũng số đo vòng eo nhỏ hơn, tức ít mỡ bụng hơn.

Nếu bạn không dị ứng hay mẫn cảm với các loại hạt, bạn có thể thêm chúng vào bất kỳ bữa ăn nào trong chế độ ăn kiêng của mình.

Đậu lăng

Đậu lăng là siêu thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Đậu lăng không chỉ rẻ và dễ dàng chế biến, siêu thực phẩm này còn vô cùng giàu dưỡng chất và không chứa gluten. Trong đậu lăng có nhiều protein thực vật, các chất khoáng thiết yếu, vitamin, chất chống oxy hóa và chúng chứa rất nhiều chất xơ.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành có mỡ bụng trong 5 năm cho thấy rằng, cứ ăn thêm 10gr chất xơ hòa tan thì tỷ lệ tích mỡ nội tạng giảm 3,7%. Một cốc đậu lăng đã nấu cung cấp 14gr chất xơ, với khoảng một nửa là chất xơ hòa tan có tác dụng nhuận tràng và giảm cholesterol. Do đó, đậu lăng là thực phẩm giảm cân lý tưởng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Sự phổ biến của chế độ ăn Keto và Paleo đã khiến nhiều người bỏ tất cả các loại ngũ cốc, nhưng ngũ cốc nguyên hạt (chỉ được loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài) lại là thực phẩm giảm cân lành mạnh. Chúng giúp bảo vệ sức khỏe bằng nhiều cách, trong đó có giảm mỡ bụng.

Một nghiên cứu trên 2.800 người tham gia của do Viện nghiên cứu quốc gia về tim, phổi và máu Hoa Kỳ (NHLBI) kết hợp với Đại học Boston (Hoa Kỳ) cho thấy, chế độ ăn có ngũ cốc nguyên hạt không gây ra mỡ nội tạng và mỡ dưới da vùng bụng, trong khi bánh mì trắng, gạo, pasta làm tăng mỡ bụng.

Tuy nhiên, thay vì cắt giảm tất cả ngũ cốc, bạn nên ăn một lượng vừa phải hoặc khẩu phần vừa với nhu cầu năng lượng của bạn.

Cá hồi

Vitamin D có những vai trò rất quan trọng, như tăng miễn dịch và tạo độ rắn chắc của xương. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng vitamin D trong máu thấp liên quan đến việc tăng mỡ toàn cơ thể và mỡ bụng ở cả nam và nữ.

Không có nhiều thực phẩm giàu vitamin D, và một trong số những nguồn tốt nhất là cá hồi. Một khẩu phần hơn 113gr cá hồi đóng hộp có thể cung cấp 80% giá trị vitamin D hằng ngày.

Nếu bạn không ăn cá, hoặc không thích cá hồi, hãy tìm những thực phẩm giàu vitamin D như sữa thực vật, hoặc uống viên bổ sung vitamin D mỗi ngày theo chỉ định của bác sỹ.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 6 thực phẩm giảm cân ít calo nhưng bổ dưỡng

Quỳnh Trang H+ (Theo Health) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm