Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Phụ gia thực phẩm làm tăng bệnh viêm đại tràng, béo phì và chuyển hóa

Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên hạn chế, tránh ăn thực phẩm có quá nhiều chất phụ gia, bảo quản.

Tạp chí Nature của Mỹ công bố nghiên cứu của nhóm chuyên gia ở Viện nghiên cứu Y sinh thuộc ĐH Georgia Mỹ (GSU) phát hiện thấy phụ gia thực phẩm, đặc biệt là các chất nhũ hóa (emulsifiers) được bổ sung khá phổ biến vào thực phẩm để tăng hương vị, màu sắc và kéo dài thời gian sử dụng có thể làm thay đổi thành phần và phân bố các loại vi sinh vật đường ruột, làm tăng nhóm bệnh viêm đường ruột và hội chứng chuyển hóa. Bệnh viêm đường ruột (IBD) gồm cả bệnh Crohn, viêm loét đại tràng.

Còn hội chứng chuyển hóa là nhóm các loại bệnh liên quan đến béo phì, thủ phạm dẫn đến bệnh tiểu đường týp 2 bệnh tim mạch và bệnh gan. Cả hai nhóm bệnh này có tỷ lệ tăng mạnh từ giữa thế kỷ 20.

Phụ gia thực phẩm, đặc biệt là các chất nhũ hóa (emulsifiers) được bổ sung khá phổ biến vào thực phẩm để tăng hương vị, màu sắc và kéo dài thời gian sử dụng

Thuật ngữ gut microbiota (Hệ vi sinh vật ruột) đề cập đến cộng đồng trên một nghìn tỷ khuẩn khác nhau sống trong đường ruột con người, thủ phạm gây ra hai nhóm bệnh nói trên.

Theo tiến sĩ Benoit Chassaing, trưởng nhóm nghiên cứu ở GSU, sự gia tăng các chất phụ gia thực phẩm trong những năm gần đây đã làm thay đổi cấu trúc vi khuẩn đường ruột. Ngoài cái lợi ai cũng biết thì chính các chất nhũ hóa này đã làm thay đổi vị trí sinh sống trên các tế bào biểu mô, gia tăng nhóm bệnh viêm nhiễm cho con người.

Các chất phụ gia được sử dụng cho các loại bánh kẹo, nước ngọt, bim bim để có màu sắc đẹp, bảo quản được lâu

Kết luận của GSU dựa vào nghiên cứu trên chuột. Các nhà khoa học đã cho chuột chuyển gen ăn hai chất nhũ hóa thường được dùng trong thực phẩm là polysorbate 80 và carboxymethylcellulsose ở liều có thể phát hiện thấy biến chứng. Kết quả, các chất nhũ hóa này làm thay đổi thành phần hệ sinh vật đường ruột rất nhanh, làm tăng quá trình tiền viêm nhiễm.

Vi sinh vật thay đổi tuy làm tăng khả năng tiêu hóa nhưng nó lại thâm nhập sâu hơn trong lớp nhầy đường ruột, gần các biểu mô hơn là ở những vị trí chùng cần có mặt. Sự thay đổi này làm cho vi khuẩn có nhiều flagellin và lipopolysaccharide, gây kích hoạt biểu hiện gen, và cuối cùng phát sinh viêm nhiễm.

Qua thử nghiệm, những thay đổi về vi khuẩn đã làm gia tăng bệnh viêm đại tràng mạn tính ở chuột do hệ thống miễn dịch bất thường của cơ thể chúng gây ra. Ngay ở loài chuột có hệ thống miễn dịch bình thường, các chất nhũ hóa cũng có thể làm tăng bệnh viêm đường ruột ở thể nhẹ và hội chứng chuyển hóa, béo phì tăng đường huyết và phát sinh hiện tượng kháng insulin.

 
Hiện nay nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của các chất phụ gia ở con người. Nếu kết quả giống nhau thì chất phụ gia chính là thủ phạm gây ra hàng loạt căn bệnh nan y, kể cả đại dịch béo phì và các chứng bệnh viêm nhiễm liên quan đến nhóm bệnh IBD mãn tính.
 
Trong khi chờ kết quả chính thức, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên hạn chế, tránh ăn thực phẩm có quá nhiều chất phụ gia, bảo quản đồng thời các cơ quan chức năng cần có những quy định cụ thể trong việc sử dụng các chất phụ gia trong thực phẩm để hạn chế những căn bệnh nan y do các loại hóa chất này gây ra cho con người.
Theo Sức khỏe đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm