Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những cách giảm đau không cần dùng thuốc

Giảm đau không nhất thiết phải dùng các loại thuốc opioid hay các thuốc giảm đau không cần kê đơn. Bạn có thể giảm cảm giác đau đớn khó chịu bằng cách thử các cách dưới đây. Điều quan trọng là, những cách giảm đau tự nhiên này sẽ không có tác dụng phụ.

Những cách giảm đau không cần dùng thuốc

Đối mặt với những cơn đau, đặc biệt là đau mãn tính chưa bao giờ là dễ dàng cả. Nhưng nếu cơn đau đi kèm với các tình trạng bệnh tạm thời, ví dụ như sau phẫu thuật hoặc va đập nhẹ vào đâu đó, thì bạn sẽ biết rằng, chắc chắn cơn đau rồi sẽ qua. Tuy nhiên, với các cơn đau mãn tính, chợt đến, chợt đi và lặp lại nhiều lần, thì chúng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của bạn. Việc tìm ra một giải pháp giảm đau để nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn, đó là chưa kể đến các vấn đề liên quan đến việc nghiện thuốc (phụ thuộc thuốc), đặc biệt là với các loại thuốc thuộc nhóm opioid.

Dưới đây là những cách giảm đau tự nhiên, không cần dùng thuốc và có thể giúp bạn giảm rất nhiều loại đau, từ đau sau chấn thương, đau do ốm lâu ngày hoặc nhưng cơn đau không đáp ứng với thuốc giảm đau thông thường.

Ôm ấp người thân

Việc ôm ấp, gần gũi với những người thân yêu trong gia đình không chỉ làm tăng kết nối giữa các thành viên mà còn giúp giảm đau. Bằng chứng là, theo một nghiên cứu mới đây trên Scientific Reports, khi phụ nữ cảm thấy đau, họ thường nắm tay chồng hoặc ban trai của mình. Khi đó, nhịp tim và nhịp thở của họ sẽ có cùng nhịp với chồng/bạn trai và do vậy, cảm giác đau đớn khó chịu có thể sẽ giảm đi một chút.

Hiện tượng này được gọi là sự đồng bộ giữa các cá nhân ( interpersonal synchronization) và điều này có thể đặc biệt có lợi với những phụ nữ chuẩn bị sinh con.

Cho con bú

Nhiều phụ nữ thường lo lắng rằng việc cho con bú sẽ rất đau đơn và từ đó dẫn đến việc ngại cho con bú. Đúng là việc cho con bú có thể gây căng tức núm vú, đôi khi sẽ có những “tai nạn” nhỏ do em bé cắn vú và đôi khi có thể dẫn đến tình trạng viêm vú. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây tại Hội nghị Euroanaesthesia Congress tại Geneva, cho con bú có thể làm giảm đau liên quan đến sinh nở. Những bà mẹ cho con bú ít nhất 2 tháng sau khi sinh mổ sẽ giảm được tình trạng đau đi khoảng 3 lần so với những mẹ ít cho con bú sau sinh, theo kết quả của báo cáo này.

Ngủ một giấc thật ngon

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ mãn tính có thể khiến tình trạng đau diễn biến nặng hơn, và các nghiên cứu trên người cũng chỉ ra rằng không ngủ đủ có thể sẽ làm giảm ngưỡng chịu đau của bạn. Nói cách khác, cách bạn ngủ sẽ xác định xem bạn có phải là người giỏi chịu đau hay không. Cách tốt nhất khi bạn thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau là ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối.

Sử dụng công nghệ thực tế ảo

Xem các video thông qua công nghệ thực tế ảo sẽ giúp làm giảm đau ở những bệnh nhân nằm viện – theo kết quả của nghiên cứu trên tạp chí JMIR Mental Health. Công nghệ thực tế ảo có thể sẽ giúp ích, đặc biệt là với các nha sĩ. Trong một nghiên cứu gần đây trên Environment and Behavior, những người hàn răng trong khi xem các video bằng công nghệ thực tế ảo sẽ cảm thấy ít đau và lo lắng hơn, tại cả thời điểm hàn răng và sau buổi khám, so với những người không xem những video này.

Bế em bé

Trẻ sơ sinh có thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi được tiếp xúc với da kề da với người lớn, theo một nghiên cứu năm 2017 trên Cochrane. Tuy nhiên, việc tiếp xúc da kề da này không chỉ có lợi với em bé mà còn có lợi với cả bố mẹ chúng. Tương tác với trẻ nhỏ, ví dụ như chơi với trẻ nhỏ, chăm sóc trẻ nhỏ, bế trẻ có liên quan đến việc làm tăng cảm giác hưng phấn của bố mẹ.

Luyện tập thể thao

Yoga có thể giúp làm giảm tình trạng đau lung mạn tính, theo một nghiên cứu năm 2017 trên Cochrane Review, mặc dù các dạng bài tập khác cũng có ích ít nhiều. Ngoài ra, một chương tình luyện tập kéo dài 12 tuần có thể có tác dụng giảm đau tương đương như tập vật lý trị liệu, trong nghiên cứu  Annals of Internal Medicine. Tuy nhiên, cũng nên thận trọng: có một số lượng nhỏ các bệnh nhân sẽ bị đau nhiều hơn sau khi thử tập yoga. Do vậy, nếu bạn mới luyện tập yoga, bạn nên nói với huấn luyện viên để huấn luyện viên có thể điều chỉnh các động tác phù hợp với bạn và bản thân bạn cũng không nên ép bản thân luyện tập quá mức.

Nghe nhạc

Âm nhạc có thể sẽ giúp tăng tiết endorphin, giúp bạn cảm thấy tốt hơn và làm dịu tình trạng lo lắng. Đó là lý do vì sao âm nhạc có thể giúp giảm đau. Nghiên cứu cũng đã chứng minh được điều này: một nghiên cứu mới đây trên American Journal of Orthopedics chỉ ra rằng, những bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật lương được trị liệu bằng âm nhạc sẽ giảm đau nhiều hơn, trong khi đó, những bệnh nhân không trị liệu bằng âm nhạc cảm thấy tăng cảm giác đau. Một nghiên cứu năm 2011 trên Cochrane Review cũng chỉ ra rằng trị liệu bằng âm nhạc có thể giúp giảm đau ở bệnh nhân ung thư.

Sử dụng vitamin D

Đảm bảo rằng bạn đã bổ sung đủ vitamin D từ thực phẩm, thực phẩm chức năng, ánh nắng mặt trời hoặc phối hợp tất cả các cách trên, bởi việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được các tình trạng đau mãn tính. Giảm lượng vitamin D trong cơ thể có liên quan đến tình trạng đau đầu mãn tính và viêm khớp vẩy nến.

Thực phẩm chức năng cũng đã được chứng minh có thể cải thiện tình trạng đau mãn tính như hội chứng đau cơ xơ hóa. Vitamin D cũng có thể là một phương pháp điều trị thay thế cho các tình trạng rối loạn cảm xúc hoặc trầm cảm. Đây là những tình trạng có thể làm nặng thêm tình trạng đau với nhiều người.

Đa số mọi người đều đã bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết, tuy nhiên, bạn vẫn nên tìm hiểu xem lượng vitamin D khuyến nghị dành cho từng lứa tuổi là bao nhiêu.

Thông tin thêm trong bài viết: Lựa chọn thuốc giảm đau không kê đơntro

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Health
Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm