Một nghiên cứu mới nhất về tác động của âm nhạc đối với trí não đã được công bố trên tạp chí Bệnh Alzheimer và Rối loạn liên qua. Nghiên cứu này đã xem xét và đánh giá sự tác động của âm nhạc đối với trí nhớ con người, nhằm giúp những bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ kết nối với người thân sau khi họ mất khả năng giao tiếp bằng lời nói.
Cụ thể, nghiên cứu bắt đầu với một ban nhạc chơi nhạc trực tiếp, với ý tưởng thúc đẩy sự tương tác giữa bệnh nhân và người chăm sóc của họ bằng hát, nhảy hoặc chơi nhạc cụ đơn giản. Đáng chú ý, ngay cả khi chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến tâm trí và kí ức của bệnh nhân thì nó cũng không ảnh hưởng được đến khả năng thưởng thức âm nhạc của họ.

(Ảnh: Getty Images)
"Họ có thể xử lý âm nhạc. Họ có thể được, tiếp nhận, phản ứng với âm nhạc. Thậm chí, họ còn có thể hát theo những ca khúc yêu thích. Điều này thật quá kinh ngạc", tiến sĩ Borna Bonakdarpour chia sẻ về kết quả của nghiên cứu.
Trong quá trình thu thập tài liệu cho nghiên cứu, vị tiến sĩ và nhóm của ông đã mời 21 bệnh nhân cùng những người chăm sóc tham gia một chương trình mang tên Nhịp cầu âm nhạc trong vòng 3 tháng, mỗi tuần một lần. Họ được quay video 10 phút trước và 10 phút sau mỗi lần nghe nhạc kéo dài 45 phút nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của âm nhạc đối với họ. Các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra rằng khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ đã được tăng lên đáng kể đối với những người tham gia thử nghiệm.
(Ảnh: Classic FM)
Cùng với nghiên cứu này, hiệp hội Alzheimer đã công nhận liệu pháp âm nhạc là một phương pháp điều trị chứng sa sút trí tuệ mà không cần dùng đến thuốc.
"Đôi khi con người ta không thể diễn đạt bằng lờ nói nhưng họ vẫn có thể thể hiện bằng lời của một ca khúc hoặc cảm nhận được giai điệu", Sam Fazio - giám đốc cấp cao về chăm sóc chất lượng và nghiên cứu tâm lý xã hội của Hiệp hội Alzheimer chia sẻ quan điểm của mình.
"Đối với một số vấn đề tâm thần của người sa sút trí tuệ, chúng tôi không thực sự có thuốc chữa trị hoàn hảo", ông nói tiếp, "Khi thực sự tuyệt vọng, chúng ta phải sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ, thậm chí một số có thể ảnh hưởng đến tim, rút ngắn tuổi thọ. Và nếu âm nhạc có thể giúp bạn tránh sử dụng những loại thuốc này thì đúng là điều quá tuyệt vời".
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mách bạn rèn tư duy nhạy bén.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.