Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mỹ lần đầu tiên chỉnh sửa phôi người

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để can thiệp vào phôi người.

Mỹ lần đầu tiên chỉnh sửa phôi người

Shoukhrat Mitalipov, nhà khoa học đứng đầu Trung tâm Tế bào Phôi và Liệu pháp gene của Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (OHSU) ở Portland, lần đầu tiên áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene trong phôi người, Reuters ngày 27/7 đưa tin.

Shoukhrat Mitalipov là nhà khoa học đầu tiên ở Mỹ chỉnh sửa ADN trong phôi người. (Ảnh: OHSU).

Mitalipov và các cộng sự sử dụng công nghệ CRISPR có khả năng chỉnh sửa gene nhanh chóng và hiệu quả. CRISPR hoạt động như chiếc kéo phân tử, cắt bỏ phần không mong muốn trên hệ gene và thay thế bằng các đoạn ADN mới.

Nghiên cứu của OHSU có thể tạo ra khác biệt hoàn toàn cả trong số phôi người được thí nghiệm lẫn trong việc cho thấy khả năng chỉnh sửa an toàn và chính xác các gene lỗi gây bệnh di truyền. Các phôi được chỉnh sửa gene không được để phát triển quá vài ngày.

Eric Robinson, người phát ngôn của OHSU, cho biết kết quả của nghiên cứu có thể sớm được công bố trên một tạp chí khoa học. Các nhà khoa học Trung Quốc từng công bố các nghiên cứu tương tự với kết quả khác nhau.


Hóa chất được tiêm vào trứng người nhằm ngăn chứng rối loạn do gene của người bố. (Video: Technology Review).

Theo các nhà khoa học và đạo đức học tại một hội nghị quốc tế ở Viện Khoa học Quốc gia (NAS), Washington hồi tháng 12/2015, sử dụng công nghệ chỉnh sửa genetrong phôi người vì mục đích trị liệu là "vô trách nhiệm" chừng nào các vấn đề an toàn và hiệu quả chưa được giải quyết.

Đầu năm nay, NAS và Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết những bước tiến trong khoa học đã biến việc chỉnh sửa gene trong tế bào tái sinh sản thành một khả năng có thực và xứng đáng được xem xét.

Một số quốc gia trên thế giới đã ký hiệp định cấm chỉnh sửa phôi người vì quan ngại kỹ thuật này có thể được sử dụng để tạo ra những đứa trẻ mang những đặc điểm di truyền theo nguyện vọng của cha mẹ và các nhà khoa học.

Theo Khoa học TV/VnExpress
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm