Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mối liên quan giữa stress và tuyến giáp

Bạn có thể kiểm soát stress và tăng cường sức khỏe tuyến giáp bằng những thay đổi đơn giản trong cuộc sống hằng ngày.

Stress là một từ phổ biến trong xã hội hiện đại. Trong cơ thể tuyến giáp và tuyến thượng thận có thể phối hợp với nhau để xử lý stress ở mức độ vừa phải. Khi bạn stress, hormone cortisol được giải phóng giúp tăng cường chức năng nhiều cơ quan trong cơ thể.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên rối loạn tuyến giáp liên quan đến rối loạn tự miễn, khi mà hệ miễn dịch của bạn tấn công chính các cơ quan trong cơ thể, cụ thể ở đây là tuyến giáp. Có 2 thể bệnh là Graves và Hashimoto.

Bệnh Graves làm tuyến giáp hoạt động quá mức trong khi Hashimoto làm cho tuyến giáp suy giảm hoạt động. Một mình stress không phải nguyên nhân gây nên rối loạn tuyến giáp, nhưng nó có thể khiến triệu chứng rối loạn trở nên tồi tệ hơn.

Ảnh hưởng của stress lên tuyến giáp là làm giảm tốc độ chuyển hóa cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp giảm trong stress, nồng độ hormone T3 và T4 giảm.

Tình trạng kháng insulin và vấn đề cân bằng đường huyết thường xuất hiện cùng với sự suy giảm hoạt động tuyến giáp.

Các xét nghiệm và thuốc không phải lúc nào cũng phát hiện và kiểm soát được tình trạng stress.. Stress mạn tính tồn tại và ảnh hưởng suốt nhiều năm cho đến khi các xét nghiệm có thể chỉ ra các vấn đê.

Giải pháp làm giảm stress   

Bạn có thể kiểm soát stress và tăng cường sức khỏe tuyến giáp bằng những thay đổi đơn giản trong cuộc sống hằng ngày.

Ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh nhìn có vẻ khác nhau đối với mỗi người nhưng đều dựa trên những nguyên tắc cơ bản. Cân bằng rau củ quả protein và các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Giảm đồ uống có cồn, caffeine, đường luôn được khuyến nghị.

Không chỉ ăn những gì, bạn cũng nên dành đủ thời gian hoàn thành một bữa ăn, khi đó hệ tiêu hóa sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Vitamins

Có thể bạn cần bổ sung các loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ tuyến giáp. Thiếu hụt iod có thể gây suy giáp. Ngoài iod hãy chú bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết sau:

  • Selen
  • Kẽm
  • Sắt
  • Đồng
  • Vitamin A, B, C và E

Tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng trước khi sử dụng các loại vitamin bổ sung.

Ngủ

Không đảm bảo chất lượng giấc ngủ vào ban đêm có thể ảnh hưỡng tiêu cực đến tuyến giáp. Stress cũng làm cho bạn khó có một giấc ngủ tốt. Nhưng đặt ra mục tiêu và duy trì được một giấc ngủ tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tuyến giáp của bạn.

Cố gắng đi ngủ đúng giờ, tránh xa các thiết bị công nghệ trước giờ ngủ. Thực hiện vài động tác thư giãn giúp bạn thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Thư giãn

Dành thời gian để thư giãn bởi vì thư giãn giúp giảm stress và giảm ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến giáp của bạn.

Có nhiều cách thư giãn bạn có thể thử, với một số người hít thở sâu, yoga hoặc nằm nghỉ ngơi là đủ.

Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn stress khỏi cuộc sống, nhưng bạn có thể giúp cơ thể chống lại stress tốt hơn bằng cách ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin khoáng chất, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và thực hành những kỹ thuật thư giãn. Đó là những biện pháp cân bằng sức khỏe tổng thể cũng như tăng cường sức khỏe tuyến giáp.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ảnh hưởng của stress lên cơ thể

BS. Nguyễn Thế Võ - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 20/05/2024

    VIAM Clinic - Nâng tầm thương hiệu cùng Giải vàng danh giá

    Ngày 18/5/2024 vừa qua, Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững đã phối hợp cùng các cơ quan hữu quan tổ chức Lễ công bố Giải Vàng Văn hóa Doanh nghiệp - Văn hóa Kinh doanh Việt Nam năm 2024.

  • 20/05/2024

    Bổ sung vitamin phòng còi xương cho trẻ

    Để trẻ có thể tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu, cùng với chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D3 và K2 là cần thiết.

  • 20/05/2024

    Dinh dưỡng trong sữa mẹ giúp giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ

    Sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt nhất và hoàn chỉnh nhất bởi vì thành phần chất dinh dưỡng trong sữa mẹ là vừa đủ cho nhu cầu khuyến cáo hàng ngày của trẻ.

  • 20/05/2024

    Dinh dưỡng lành mạnh - con đường cải thiện sức khỏe

    Dinh dưỡng tốt là một trong những chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh. Bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

  • 20/05/2024

    Bí quyết dinh dưỡng trong mùa hè giúp trẻ luôn khỏe mạnh

    Dưới cái nắng gay gắt và oi bức của mùa hè, duy trì một chế độ dinh dưỡng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ tiếp tục tăng trưởng tốt là điều rất quan trọng. Để làm được điều này, cha mẹ hãy cùng theo dõi những lời khuyên dưới đây để con có bữa ăn cân đối, giàu dinh dưỡng, giúp con thêm khỏe mạnh nhé.

  • 19/05/2024

    Tìm hiểu về cơn động kinh khởi phát cục bộ ở trẻ em

    Cơn động kinh khởi phát cục bộ (khởi phát tại một vùng của não) là một dạng động kinh bắt đầu từ một phần của bộ não. Biểu hiện của chúng phụ thuộc vào vị trí xảy ra động kinh trong não, có thể gây ra các triệu chứng như co giật, tê dại, cảm giác sợ hãi hoặc cảm giác thời gian chậm lại.

  • 18/05/2024

    Sốt phát ban: Nguyên nhân, biểu hiện, đường lây truyền, cách điều trị và phòng bệnh

    Sốt phát ban là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, nhất là trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

  • 18/05/2024

    Có cần phải bổ sung vitamin trong quá trình mang thai

    Vitamin có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là đối với bà bầu. Ở phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin tăng cao so với bình thường nên cần chú ý bổ sung để cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Xem thêm