Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giữ trẻ an toàn trong mùa hè

Làm thế nào để giữ bé an toàn trong suốt những ngày hè oi ả này? Cùng tìm hiểu các lời khuyên trong bài viết dưới đây:

Giữ trẻ an toàn trong mùa hè

Mùa hè là mùa nghỉ học ở trường và là cơ hội được chờ mong trong cả năm để trẻ có thể vui chơi thoải mái. Thực hiện các bước dưới đây để giữ trẻ luôn an toàn và khỏe mạnh, cả ở trong nhà và khi vui chơi ngoài trời.

Làm chủ sự an toàn với nước

Đi bơi cùng với những hoạt động dưới nước khác là những cách tuyệt vời để có những hoạt động thể lực và những lợi ích sức khỏe cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh. Chúng ta có thể tận dụng tối đa những lợi ích từ các hoạt động này nhưng phải luôn đảm bảo mọi người đều an toàn và khỏe mạnh.
  • Bố mẹ và người chăm sóc đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trẻ khỏi chết đuối. Khi trẻ ở gần nguồn nước, luôn quan sát chúng một cách cẩn thận.
  • Giúp phòng chống những căn bệnh về nước gây ra bởi những sinh vật, chất hóa học được tìm thấy trong nước ở hồ bơi. Ngăn nước tiểu, phân, mồ hôi và chất bẩn không làm bẩn nước. Dẫn trẻ đi tắm và kiểm tra bỉm mỗi giờ, và thay chúng trong phòng tắm hoặc khu vực thay bỉm- không để cạnh bể bơi- để tránh vi trùng không xâm nhập vào bể bơi.
  • Giữ an toàn khi chèo thuyền bằng cách mặc áo cứu hộ. Áo cứu hộ vừa vặn với cơ thể có thể ngăn chết đuối và bất kì ai đang ở trên thuyền đều nên mặc nó.

An toàn dưới ánh nắng mặt trời

Những vết cháy nắng nghiêm trọng có thể tăng nguy cơ ung thư da cho trẻ sau này. Người lớn và trẻ em cần được bảo vệ khỏi ảnh hưởng của tia cực tím mỗi khi ra ngoài trời. Hãy học cách làm thế nào để bảo vệ trẻ khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.

  • Tìm nơi có bóng mát khi cần thiết. Tia cực tím là tia mạnh nhất và gây hại nhiều nhất trong suốt buổi trưa, do vậy tốt hơn hết trong khoảng thời gian từ 10 giò sáng đến 15 h chiều nên lên kế hoạch cho những hoạt động trong nhà. Nếu điều này là không thể, tìm bóng râm dưới một cái cây, một cái ô, hoặc một cái lều.
  • Khi có thể, mặc áo sơ mi dài và quần dài và váy dài để bảo vệ tránh khỏi tia cực tím.
  • Đội mũ để bóng của chiếc mũ che khuôn mặt, đầu, tai, và cổ. Nếu trẻ chọn một chiếc mũ bóng chày, đảm bảo rằng nó bảo vệ được những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Đeo kính. Chúng bảo vệ đôi mắt của trẻ khỏi tia cực tím, thứ có thể dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể sau này.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF (yếu tố chống nắng) ít nhất là 15 mỗi khi trẻ ra khỏi nhà. Để bảo vệ tốt nhất, thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lịa ít nhất 2 giờ 1 lần. Đừng quên bảo vệ tai, mũi, môi, và chân.

An toàn khi ở nhà, làm việc và chơi

Chấn thương là nguyên nhân hàng đầu đến cái tử vong ở trẻ dưới 19 tuổi, nhưng hầu hết những chấn thương ở trẻ có thể ngăn chặn được.
  • Chơi an toàn ở sân chơi. Đọc những biển báo ở sân chơi và sử dụng những thiết bị phù hợp với tuổi của trẻ. Tìm những thứ ở khu vực chơi của trẻ có thể khiến trẻ hụt chân như cành cây hoặc đá và vứt chúng ra xa khỏi trẻ.
  • Tuân theo và hướng dẫn trẻ về những hướng dẫn phòng cháy, an toàn trong nhà, cách sử dụng lò vi sóng và các thiết bị bếp, cách sống và chơi cùng động vật.
  • Nếu trẻ tham gia những công việc trong nhà hoặc cùng với người lớn làm việc, hãy giúp trẻ tìm hiểu và thực hiện các quy tắc an toàn và bảo hộ trong công việc đó.

Đừng quên giám sát và để ý đến trẻ nhiều nhất mà bạn có thể để giúp cho trẻ vui chơi mà luôn được an toàn. Những tháng mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để trẻ phat tiển cả về thể chất, tâm lý, kỹ năng sống.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chăm sóc người cao tuổi trong mùa hè

Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm