Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cholesterol cao không phải là thủ phạm gây bệnh tim?

Cholesterol cao có thể không phải là nguyên nhân gây bệnh tim ở người già. Nếu như vậy, dùng thuốc statins để giảm lượng cholesterol cho bệnh nhân bị tim chỉ là phí thời gian. Nghiên cứu mới này đã ngay lập tức dấy lên sự tranh cãi.

Cholesterol cao có thể không phải là nguyên nhân gây bệnh tim - Ảnh: Shutterstock

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã phân tích dữ liệu của 68.000 người và khẳng định không tìm thấy mối liên hệ giữa nồng độ cao cholesterol trong máu với bệnh tim ở người trên 60 tuổi, theo The Independent.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Open, phát hiện 92% người già trên 60 tuổi vẫn sống lâu dù lượng cholesterol trong máu cao, thậm chí còn sống lâu hơn người có cholesterol thấp.

Thuốc statins từ lâu đã được dùng để giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ do xơ vữa động mạch, căn bệnh được cho là do mức cholesterol trong máu cao.

Nhóm nghiên cứu cũng đề nghị nên đánh giá lại hiệu quả của thuốc statins trong điều trị tim mạch. Nếu bệnh tim không liên quan đến lượng cholesterol cao thì dùng thuốc statins để hạ thấp cholesterol sẽ không giúp cải thiện bệnh.

Ngoài ra, nhóm cũng cho biết cholesterol cao thậm chí có thể giúp phòng ngừa một số bệnh. Một nghiên cứu khác trên 140.000 người, tuổi từ 10 đến 30 phát hiện những những người nồng độ cholesterol cao cũng có tỷ lệ bị ung thư thấp hơn.

Ngay sau khi công bố, nghiên cứu đã khiến nhiều chuyên gia hoài nghi, thậm chí chỉ trích gay gắt. Giáo sư Colin Baigent tại Đại học Oxford (Anh) cho rằng nghiên cứu đã mắc những thiếu sót nghiêm trọng, dẫn đến kết luận sai hoàn toàn.

Mặc dù vấp phải phản đối nhưng tiến sĩ Malcolm Kendrick, một trong những tác giả của nghiên cứu, khẳng định họ chắc chắn về kết quả vì đã xem xét rất kỹ lưỡng.

Ngọc Quý - Theo Thanh Niên
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm