Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cảnh báo hậu quả khi ăn phải cá bị nhiễm độc

Theo một nghiên cứu mới đây, hệ miễn dịch của con người có thể bị ảnh hưởng bởi các hóa chất hữu cơ gây ô nhiễm tích tụ trong cá và các thực phẩm khác

Được công bố trên Tạp chí Science Advances, nghiên cứu đầu tiên về cơ chế ảnh hưởng của các chất hóa học đối với sức khỏe con người cho thấy cá bị nhiễm độc có thể là mối đe dọa đối với con người.

Cơ thể con người vốn có một lớp màng protein quan trọng được gọi là P-gp (P-glycoprotein), có vai trò bài tiết chất độc ra ngoài cơ thể. Nếu mất đi Protein này, các độc tố có thể xâm nhập tự do đến tất cả cơ quan trong cơ thể.

Các nhà khoa học các chất độc trong cá ngăn không cho các P-glycoprotein thực hiện nhiệm vụ đào thải độc tố. Ngoài ra, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) cũng sẽ bám vào loại protein này và khiến chúng không thể hoạt động được.

“Các hóa chất này gây ra các phản ứng bên trong cơ thể. Thay vì bị đào thải, chúng lại gây cản trợ sự hoạt động của p-glycoprotein”, nhà nghiên cứu Amro Hamdoun của Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, San Diego, Mỹ phát biểu.

 

Những khuyến cáo về tác hại của POP không phải là mới được đưa ra. Hàng thập kỷ nay, các chiến dịch sức khỏe cộng đồng đã tìm cách loại bỏ nó khỏi môi trường.

Đến năm 2001, một hiệp ước yêu cầu các quốc gia phải có biện pháp giảm thiểu sự tiếp xúc của người với các chất này đã ra đời.

Trong quá khứ, giới khoa học chưa thể hiểu được chính xác POP gây hại như thế nào với sức khỏe còn người. Họ chỉ nghĩ rằng các protein không phát hiện ra được POP mà thôi.

Nhưng nghiên cứu mới đã cho thấy khi tiếp xúc với POP, p-glycoprotein sẽ hoạt động kém hiệu quả.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng POP trong môi trường có thể đạt đến mức nguy hiểm. Một số loài cá được đánh bắt ở Vịnh Mexico gần bờ biển bang Louisiana, Mỹ chứa lượng chất ô nhiễm cao đến mức có thể gây ức chế hoạt động của p-glycoprotein.

Và chỉ mới thực hiện nghiên cứu trên cá, ông Hamdoun khẳng định thêm rằng POP cũng có thể xuất hiện với hàm lượng cao trong thịt và thực phẩm từ sữa.

Phương Thảo - Theo Trí thức trẻ/Times
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm