Ăn uống đúng cách để tăng khả năng thụ thai
Theo Hiệp hội Y học Sản khoa Hoa Kỳ, bệnh vô sinh có ảnh hưởng đến khoảng 7, 3 triệu cặp vợ chồng tại Mỹ. Mặc dù những cặp vợ chồng này không thể kiểm soát hoàn toàn nguyên nhân gây vô sinh, nhưng họ có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình. Bởi vì, có những nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng và cân nặng có tác động lớn đối với khả năng thụ thai.
Phụ nữ và vấn đề sinh sản
Để chuẩn bị cho giai đoạn mang thai và tăng cường khả năng thụ thai, hãy duy trì một mức cân nặng hợp lý và chọn những loại thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe đứa con tương lai của bạn trong thời kỳ 9 tháng thai nghén.
Xác định mức cân nặng hợp lý
Làm tăng khả năng mang thai bằng cách cố gắng đạt được và duy trì một cân nặng khỏe mạnh là điều hoàn toàn có thể. Hiệp hội Vô sinh quốc gia Mỹ đã báo cáo khoảng 30% những trường hợp vô sinh là do quá béo hoặc quá gầy, làm thay đổi nồng độ hormone và ngăn cản khả năng rụng trứng. Đối với những phụ nữ bị thừa cân, giảm khoảng 5% cân nặng có thể giúp cải thiện khả năng thụ thai. Mặt khác, những phụ nữ quá gầy với chỉ số khối cơ thể dưới 18.5 (từ 19 – 24 được coi là bình thường), thường sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn hay ngừng rụng trứng.
Những người thường xuyên tập luyện thể dục thể theo cường độ cao như những vận động viên thể dục dụng cụ hay khiêu vũ, bị rối loạn ăn uống hay phải tuân theo chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt thường có nguy cơ vô sinh cao.
Hãy tránh xa những cách ăn uống thiếu lành mạnh theo trào lưu có thể làm cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu đối với khả năng mang thai. Hãy tuân theo một kế hoạch giảm cân hợp lý phù hợp với cơ thể bạn bằng cách tới các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.
Chọn những loại thực phẩm giàu chất sắt
Theo kết quả từ một nghiên cứu sức khỏe sinh sản pha II được tiến hành trên 18,500 nữ y tá, một chế độ dinh dưỡng giàu chất sắt được cung cấp từ rau quả và thực phẩm chức năng có thể làm giảm nguy cơ vô sinh do giảm khả năng rụng trứng. Vô sinh do khả năng rụng trứng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới và có ảnh hưởng đến 25% những cặp vợ chồng.
Các thực phẩm giàu chất sắt bao gồm tất cả các loại đậu, trứng, đậu lăng, rau bi na, ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung sắt, và các loại hạt ngũ cốc. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại quả giàu vitamin C như các loại quả thuộc họ cam chanh, ớt chuông hay các loại quả họ dâu để tăng hấp thu sắt.
Chế độ dinh dưỡng để dễ mang thai
Được xuất bản vào năm 2007 bởi các nhà khoa học tại đại học Harvard, cuốn sách “Chế độ dinh dưỡng để làm tăng khả năng thụ thai” (Fertility Diet) – đã chứng minh rằng những phụ nữ tuân thủ theo kế hoạch ăn uống đã đặt ra sẽ có nguy cơ bị vô sinh do giảm khả năng rụng trứng thấp hơn khoảng 66% và giảm tới 27% nguy cơ bị vô sinh do những nguyên nhân khác khi so sánh với những phụ nữ không theo chế độ ăn uống quy định.
Những người tuân theo chế độ ăn uống để dễ mang thai sẽ chọn:
Nói chung, việc ăn nhiều rau và các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh thay cho các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt và cung cấp những thực phẩm giàu canxi bao gồm cả bơ sữa sẽ giúp bạn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày và có được một cân nặng hợp lý.
Đừng bỏ quên acid folic
Mặc dù không giúp làm tăng khả năng thụ thai nhưng nó cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai với nhu cầu khuyến nghị là 400 mcg acid folic từ thực phẩm chức năng hay các loại rau lá màu xanh sẫm và ngũ cốc trong chế độ ăn hàng ngày. Acid folic rất cần thiết để ngăn cản hiện tượng dị tất ống thần kinh ở thai nhi. Các ống thần kinh sẽ phát triển thành não và cột sống khoảng 3 – 4 tuần sau thụ thai, ở giai đoạn mà hầu hết mọi phụ nữ đều chưa nhận ra là họ đang mang thai.
Khả năng thụ thai của nam giới
Theo Hiệp hội Y học Sản khoa Hoa Kỳ, lời khuyên dành cho nam giới là hãy cố gắng duy trì một cân nặng hợp lý và chế độ dinh dưỡng cân bằng, do nam giới béo phì có thể bị thay đổi mức testosterone và các hormone khác. Hơn thế nữa, những người nam giới bị thừa cân hay béo phì cũng có số lượng tinh trùng thấp và khả năng hoạt động của tinh trùng kém hơn bình thường.
Đối với chế độ ăn uống, hãy tăng cường các loại rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa là tiền đề để tạo ra những tinh trùng khỏe mạnh và tăng khả năng thụ thai.
Tham khảo thêm thông tin trong bài viết: Lời khuyên từ chuyên gia giúp tăng khả năng có em bé - Phần 2
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!