Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn dâu tây làm giảm lượng cholesterol xấu

Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học Ý và Tây Ban Nha cho thấy ăn dâu tây làm giảm đáng kể các chỉ số cholesterol xấu và triglycerid trong máu.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa của dâu tây, nhưng nghiên cứu này chỉ ra rằng dâu tây còn có tác dụng giảm cholesterol xấu. Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu ở ở Đại học Politecnica delle Marche (Ý) và các Đại học Salamanca, Granada và Seville (Tây Ban Nha).
Nghiên cứu được tiến hành trên 23 tình nguyện viên khỏe mạnh trong đó mỗi người ăn 500g dâu tây mỗi ngày trong thời gian một tháng. Mẫu máu của tình nguyện viên được lấy trước và sau nghiên cứu để so sánh sự thay đổi.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa sinh Dinh dưỡng cho thấy tổng lượng cholesterol nói chung, lượng cholesterol xấu (LDL hay cholesterol có hại) và lượng Triglycerid đã giảm đáng kể, tương ứng là 8.78%, 13.72% và 20.8%. Lượng cholesterol tốt (HDL chlesterol) không thay đổi, giữa trước và sau nghiên cứu.
Tương tự các chỉ số mỡ máu, ăn dâu tây cũng giúp cải thiện các chất chống oxy hóa (vitamin C, khả năng hấp thụ các gốc tự do), chức năng tiểu cầu và chống tan máu. Tất cả thông số trên đều trở lại mức ban đầu sau 15 ngày dừng ăn dâu tây.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Maurizio Battino ở Đại học Politecnica delle Marche cho biết: “Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu được công bố cho thấy tác dụng ngăn ngừa các dấu hiệu và yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch của các chất hoạt tính sinh học có trong dâu tây.
Nghiên cứu không chỉ rõ được chất nào trong dâu tây có tác dụng trực tiếp cải thiện các chỉ số trên, tuy nhiên các dấu hiệu về nghiên cứu dịch tễ học đều hướng đến tác dụng của anthocyanin, một sắc tố tạo màu đỏ của dâu tây có tác dụng này.
Các nghiên cứu khác cho thấy ăn dâu tây còn có thể giúp ngăn ngừa bức xạ tia cực tím, giảm các tổn thương niêm mạc dạ dày do rượu bia, tăng cường hồng cầu và cải thiện khả năng chống oxy hóa của máu.
 
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm