Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

15 cách không ngờ để tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu

Ăn uống, sinh hoạt đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vài thập kỉ gần đây, các nhà khoa học đã khám phá  rằng, mặc dù có lượng cholesterol không bình thường, 40 cư dân của 1 ngôi làng dường như miễn nhiễm với bệnh tim mạch. Họ không ăn uống theo khẩu phần Địa trung hải mà ăn nguồn đạm đa dạng có  HDL cholesterol (cholesterol tốt) gọi là ApoA-1 Milano. Nói một cách dân dã là người dân ở đó bẩm sinh có cơ chế tự làm sạch động mạch.  Các nhà khoa học ngay lập tức nghiên cứu cho ra phiên bản của cholesterol đó. Năm 2003 họ đã tạo ra được, nhưng thuốc quá đắt để người bình thường có thể mua.

Dưới đây là 15 cách đơn giản để tăng HDL và giảm LDL (cholesterol xấu).

1. Ăn nhiều hạt có dầu hơn

Khi phân tích 25 nghiên cứu khác nhau trên hạt óc chó, hồ đào, hạnh nhân, lạc, hồ trăn (hạt dẻ cười), các nhà nghiên cứu của Đại học Loma Linda phát hiện rằng ăn 67 gram hạt có dầu mỗi ngày, tăng tỉ lệ HDL chia cho LDL trong máu 8,3%. Các nhà khoa học của Úc lại thấy khi nam giới thay thế 15% lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng hạt macadamia —12 đến 16 một ngày—lượng HDL của họ tăng lên 8%. Bạn còn có thể ăn hạt có dầu phủ với sô cô la hoặc tẩm bột cacao; một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy polyphenol trong sô cô la kích hoạt gen tăng sản xuất HDL.  

2. Tăng sức  bền
Theo nghiên cứu ở Nhật Bản, tập thể dục 20 phút một ngày tăng lượng HDL lên 2,5 điểm. Và cứ thêm 10 phút tập mỗi ngày, bạn thêm 1,4 điểm HDL. Không quan trọng bạn tập luyện theo hình thức nào, hãy tập cho đến khi thấm mệt nhưng không quá gắng sức.

3. Tập luyện cho vùng dưới cơ thể
Theo nghiên cứu của Đại học Ohio, nam giới tập luyện cho vùng dưới cơ thể bằng động tác squat, nâng chân, đạp chân  hai lần một tuần trong 16 tuần sẽ tăng mức HDL 19%. Thực hiện ba lượt, mỗi lượt 6 đến 8 lần lặp lại động tác squat một nửa, nâng chân và đạp chân, nghỉ không quá 2 phút giữa các lượt. Sử dụng vật nặng khoảng 85% lượng mà bạn có thể nâng một lần.

4. Bổ sung canxi và vitamin D

Trong một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ, những người bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày có HDL tăng 7%. Hãy chọn nhãn thuốc có canxi citrate (không phải canxi san hô - coral calcium) và 400 đơn vị quốc tế của vitamin D để hấp thu tốt nhất.

5. Tăng cá và giảm thịt
Các nhà nghiên cứu của Canada đã so sánh người thường xuyên ăn cá trắng với người thường xuyên ăn thịt bò và thịt gà nạc. Kết quả cho thấy người có thói quen ăn cá tăng 26% HDL2, một dạng đặc biệt của HDL.

 

6. Policosanol (poly-CO-sanol)
Đây là hỗn hợp rượu lấy từ sáp mía. Liều 10 đến 20mg một ngày có thể tăng HDL tới 15%.

7. Uống nước Nam việt quất
Nghiên cứu trường Đại học Scranton cho thấy những người uống 710ml nước Nam việt quất một ngày trong vòng một tháng sẽ tăng HDL 10%, đủ để giảm bệnh tim mạch gần 40%. Hãy mua nước ép có hàm lượng Nam việt quất nguyên chất tối thiểu 27%.

8. Ăn bưởi
Ăn mỗi lần một ngày có thể giảm hẹp động mạch 46%, giảm LDL hơn 10% và giúp giảm huyết áp hơn 5 điểm.

9. Đừng để bụng đói
Nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh quốc cho thấy những người ăn 6 bữa nhỏ hoặc hơn một ngày có lượng LDL thấp hơn 5% so với những người ăn một haowjc hai bữa lớn một ngày. Nguy cơ bệnh tim cũng giảm từ 10-20%.

10. Ăn bánh quy yến mạch
Theo nghiên cứu Đại học Connecticut, nam giới LDL cao ăn bánh quy yến mạch hàng ngày trong 8 tuần sẽ giảm lượng LDL hơn 20%.  

11. Dùng bơ thực vật thay bơ động vật
Hãy mua bơ thực vật (margarine) không có chất béo trans. Nghiên cứu ở Na Uy cho thấy, so với bơ động vật, bơ thực vật không có trans giảm LDL 11%.

12. Ăn nho
Nghiên cứu ở Đại học California cho thấy hợp chất ở nho giúp giảm hình thành mảng bám động mạch do LDL. Nho cũng làm giảm huyết áp trung bình 6 điểm nếu bạn uống 350ml nước ép nho một ngày.

13. Bổ sung phytosterols  hoặc phytostanols
Hai chất này lấy từ cây thông và đậu nành đều giảm lượng cholesterol xấu trung bình 10 đến 15%.

14. Ăn chay bán thời gian
Nghiên cứu ở Đại học Toronto cho thấy nam giới bổ sung một vài bữa chay như ngũ cốc, hạt có dầu và đậu vào khẩu phần một lần mỗi ngày sẽ giảm LDL gần 30%.

15. Ăn sô cô la đen
Nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy ăn 70g sô cô la đen mỗi ngày làm tăng lượng HDL từ 11 đến 14%.

Lưu ý cuối cùng: Sức khỏe tim mạch sẽ được cải thiện bằng việc thay đổi lâu dài chú không phải là hành động bất chợt sau đó lại quay trở về những hành vi nguy cơ. Trên đây là những cách bảo vệ sức khỏe cho bạn. Thử thực hiện 5 cách hàng ngày trong tháng tới. Khi chúng đã trở thành thói quen của bạn, thử 5 cách tiếp theo. Sau một năm, trái tim của bạn đã được cải thiện đáng kể.

Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm