Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thực phẩm giúp tăng cường thị lực

Từ trứng đến cam, những thực phẩm đáng ngạc nhiên này đều có thể bảo vệ thị lực của bạn và bảo vệ mắt khỏi những căn bệnh phổ biến.

Hơn 25 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi tình trạng thoái hóa điểm vàngđục thủy tinh thể - nguyên nhân hàng đầu gây mù ở những người trên 55 tuổi. Những bệnh này thường do quá trình oxy hóa và viêm mắt. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt mạn tính. Các nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu vitamin C và E, beta carotene, kẽm và axit béo omega-3 cũng có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Cải xoăn

Bên cạnh việc giàu các chất chống oxy hóa và vitamin chống ung thư, cải xoăn cũng là một nguồn beta-carotene tốt và là sự kết hợp hàng đầu của cả lutein và zeaxanthin. Bạn có thể bổ sung cải xoăn trong một món salad hoặc một món ăn phụ; trộn nó vào sinh tố trái cây; hoặc nướng lá cải xoăn thành những miếng snack giòn tan.

Ngô

Không chỉ có hương vị thơm ngon, ngô cũng mang trong mình lutein và zeaxanthin. Nghiên cứu trong Tạp chí Nông nghiệp Thực phẩm và Hóa học phát hiện ra rằng luộc/nấu loại ngũ cốc này lâu hơn làm tăng số lượng lutein và mức độ chất chống oxy hóa cho mỗi khẩu phần.

Rau chân vịt

Một cốc rau chân vịt giàu dinh dưỡng có chứa 20,4 mg lutein và zeaxanthin khỏe mạnh cho mắt. Thêm rau chân vịt vào bánh mì và các món cuốn, sử dụng chúng như một món salad khai vị hoặc làm smoothies đá xay lá xanh. Lưu ý: Nấu rau xanh giúp cơ thể hấp thụ lutein tốt hơn.

Bông cải xanh

Loại rau giàu chất xơ này cũng có nhiều vitamin C, và cũng chứa beta-carotene làm tăng cường sức khỏe cho mắt, cũng như lutein và zeaxanthin. Thêm bông cải xanh nấu chín cùng trứng tráng, hoặc trộn nó trong nước xốt marinara và các món mì ống sẽ là cách dễ dàng để thêm bông cải xanh vào chế độ ăn của bạn.

Trứng

Một trong những cách lành mạnh nhất để bắt đầu ngày mới của bạn là ăn trứng. Trứng có chứa protein cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng như lutein, vitamin E và omega 3, ngoài các chất dinh dưỡng và vitamin khác.

Cam hoặc trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C, có thể giúp cải thiện sức khỏe của mô mắt, theo nghiên cứu bệnh mắt liên quan đến tuổi tác, một thử nghiệm lâm sàng lớn được thực hiện bởi Viện Mắt Quốc gia Hoa Kỳ. Trong mắt, vitamin C có thể giúp tái tạo các chất chống oxy hóa quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin E.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 cách rèn luyện cơ mắt và nâng cao thị lực của bạn

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm