Một nghiên cứu của chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã góp phần làm yên lòng các bậc cha mẹ khi đưa ra thông báo rằng việc tiêm vaccin hiếm khi gây ra các phản ứng có hại gây ảnh hưởng đến tính mạng con người.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chỉ 33 người có xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến mạng sống - còn được gọi là sốc phản vệ - trong tổng số 25 triệu người được tiêm vaccin. Tỷ lệ là 1.3 trên một triệu người được tiêm vaccin.
"Tiêm vaccin là biện pháp tốt nhất mà cha mẹ có thể làm để bảo vệ con cái họ trước 16 bệnh dịch nguy hiểm. Kết quả của nghiên cứu này là một tin tốt lành cho các bậc cha mẹ để thấy rằng tiêm vaccin là khá an toàn và hiệu quả. Nguy cơ xảy ra sốc phản vệ khi tiêm vaccin là rất thấp, theo bác sỹ Michael McNeil, thành viên của CDC.
Để tiến hành nghiên cứu này, các nhà khoa học khảo sát bệnh án của hơn 25 triệu người được tiêm vaccin từ năm 2009 đến 2011. Các nhà khoa học đã nhận diện được 380 trường hợp bị sốc phản vệ, có nguy cơ bị sốc phản vệ hay dị ứng. Chỉ 135 ca là đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi.
Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản gần đây trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng.
"Chúng tôi không ghi nhận được trường hợp sốc phản vệ nào ở trẻ em dưới 4 tuổi. Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân là 17 và dao động từ 4 tuổi cho tới 65 tuổi," theo báo cáo của McNeil trên một thông cáo báo chí.
Nghiên cứu cũng cho biết không có trường hợp sốc phản vệ nào bị tử vong, chỉ một ca phải nhập viện.
Tiền sử mắc các bệnh hen, dị ứng hay sốc phản vệ là một yếu tố nguy cơ của 85% trường hợp. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những vấn đề này là nguy cơ đã biết trước gây nên sốc phản vệ.
Phản ứng gây hại của vaccin là khá hiếm nhưng các bác sỹ cũng luôn trong tư thế sẵn sàng trong việc điều trị các trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin. Theo nghiên cứu, epinephrine - thuốc đầu tay trong các trường hợp sốc phản vệ được sử dụng trong số 45% các ca lâm sàng của sốc phản vệ.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.