Những thói quen giúp dự phòng ung thư vú
Uống aspirin hàng ngày
Bạn có thể đã có thói quen này để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bởi thường xuyên uống aspirin liều thấp có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngày nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống aspirin liều thấp ít nhất 3 lần/tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú nói chung đi khoảng 16%. Nguyên nhân là vì khi được uống thường xuyên với liều thấp, aspirin có thể có tác dụng chống viêm, giúp làm giảm sự phát triển của khối u tuyến vú (khối u vú sẽ được kích thích phát triển bởi tình trạng viêm). Nhiều bằng chứng trước đó cũng chỉ ra rằng, người trưởng thành uống aspirin hàng ngày có thể dự phòng được nhiều loại ung thư khác, ví dụ như ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến, và thậm chí là dự phòng được cả nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Giảm tiêu thụ đồ uống có cồn
Một chút rượu thì sẽ không sao cả, nhưng uống quá nhiều rượu sẽ khiến bạn luôn ở trong tình trạng say xỉn, chướng bụng và mệt mỏi. Ngoài ra, còn có một lý do khác mà bạn nên giảm sử dụng rượu bia, đó là: phụ nữ uống nhiều hơn 14 ly rượu/tuần sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn 35% so với những phụ nữ uống dưới 5 ly/tuần. Kết quả nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

Rất nhiều người nghĩ rằng việc sử dụng hormone tổng hợp dạng viên uống và trị liệu bằng hormone là tốt, và một số bác sỹ vẫn chỉ định trị liệu hormone cho những phụ nữ gặp phải các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, phụ nữ cần biết rằng có một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng hormone: rất nhiều nghiên cứu gợi ý rằng trị liệu thay thế hormone có thể có những nguy cơ nhất định. Ví dụ trị liệu thay thế hormone phối hợp estrogen và progesterone sẽ làm tăng ngu ycơ ung thư lên khoảng 75%, kể cả khi chỉ trị liệu trong thời gian ngắn. Trị liệu chỉ sử dụng hormone estrogen có thể có liên quan với ung thư buồng trứng, và việc trị liệu trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú
Sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường
Không khí ít bị ô nhiễm và trong lành hơn sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú. Ô nhiễm không khí đã được chứng minh là có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe như ung thư phổi và dị tật bẩm sinh, nhưng một nghiên cứu xuất bản năm 2010 trên tạp chí Environmental Health Perspectives chỉ ra rằng, ô nhiễm không khí cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú. Các tác giả nghiên cứu đã khám phá ra mối liên quan mạnh mẽ giữa tình trạng ung thư vú sau mãn kinh và việc phơi nhiễm với khí nitro dioxide, hay còn gọi là khí nhà kính mà các hoạt động hàng ngày của con người tạo ra và thải ra môi trường.
Hạn chế ngồi một chỗ
Bạn có biết rằng, các nhà khoa học nói rằng, thói quen ngồi nhiều cũng nguy hiểm như việc nghiện hút thuốc lá hay không? Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng, việc ngồi trong phần lớn thời gian trong ngày, bao gồm việc ngồi trên ô tô, ngồi tại nơi làm việc, tại nhà, trên ghế salon sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư của bạn. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng, phụ nữ ngồi nhiều hơn 6 tiếng mội ngày sẽ có nguy cơ bị u tủy, ung thư buồng trứng và ung thư vú xâm lấn cưo hơn 10% so với những người phụ nữ ngồi dưới 3 tiếng/ngày. Nếu bạn có công việc hành chính, và không thể chuyển sang sử dụng bàn đứng, thì các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, bạn nên thường xuyên nghỉ giữa giờ và đứng lên đi lại, tận dụng bất cứ khoảng thời gian nào bạn có thể để đứng, ví dụ như đứng lên để nghe điện thoại. Mục tiêu cuối dùng là dành ít nhất khoảng nửa ngày làm việc của bạn để đứng.

Việc có cho con bú hay không hoàn toàn là quyết định cá nhân. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ gợi ý rằng cho con bú sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú trước và sau mãn kinh. Đang có nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm ra nguyên nhân của việc này, nhưng một số chuyên gia tin rằng cho con bú giúp điều chỉnh sự cân bằng hormone sau khi sinh. Một số khác cho rằng phụ nữ cho con bú sẽ được bảo vệ bởi họ thường có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn, uống ít rượu bia và không hút thuốc lá. Nhưng cho dù nguyên nhân là gì, thì rõ rằng là, việc cho con bú sẽ giảm nguy cơ ung thư của bạn, chưa kể đến việc bạn còn tiết kiệm được một khoản tiền lớn do không phải mua sữa cho con!
Thông tin thêm trong bài viết: Khám phá 12 sự thật về ung thư vú
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.