Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

12 tác dụng của dầu cá tốt cho sức khỏe

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3, có nhiều trong các loại cá béo như cá mòi, cá cơm, cá thu… Dầu cá được chứng minh là có tác dụng trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

1. Dầu cá giúp giảm viêm

 

Chứng viêm mạn tính là tình trạng viêm lâu dài có thể kéo dài hàng tháng đến hàng năm, có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3 (axit eicosapentaenoic-EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Hai loại axit béo này đã được chứng minh là giúp giảm viêm trong cơ thể. Do đó, tăng cường bổ sung EPA và DHA có thể giúp giảm viêm mạn tính trong cơ thể.

photo-1669309911755
Dầu cá có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh.

2. Làm chậm quá trình mất cơ ở người lớn tuổi

Mất khối lượng cơ và chức năng do lão hóa làm tăng nguy cơ té ngã, kéo dài thời gian hồi phục sau khi nhập viện và tăng nguy cơ tử vong. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở nam giới và phụ nữ từ 60 đến 85 tuổi, việc bổ sung dầu cá làm chậm quá trình suy giảm khối lượng và chức năng cơ bình thường do tuổi tác.

3. Cải thiện chức năng não

Nghiên cứu ở những người khỏe mạnh từ 51 đến 72 tuổi cho thấy, so với giả dược, bổ sung dầu cá trong 5 tuần đã cải thiện hoạt động của não, trong đó có trí nhớ và sự tập trung. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao hơn có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác thấp hơn.

4. Cải thiện về sức khỏe tâm thần

Nghiên cứu cho thấy, nồng độ omega-3 trong máu thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng. Khi được sử dụng với các liệu pháp tiêu chuẩn, bổ sung dầu cá đã được chứng minh là có lợi trong điều trị trầm cảm so với giả dược.

Ngoài ra, bổ sung dầu cá làm giảm nhịp tim và hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, cải thiện sức khỏe tâm thần.

photo-1669309913166

Dầu cá có nhiều trong cá thu, cá mòi, cá cơm…

5. Có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy, lượng axit béo omega-3 EPA và DHA kết hợp tối ưu để giảm huyết áp có thể là từ 2g đến 3g/ ngày. Liều hàng ngày của EPA và DHA thấp tới 0,7 gam cho thấy huyết áp giảm đáng kể, nhờ đó hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Hỗ trợ giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19

Nồng độ omega-3 trong máu thấp có liên quan đến việc tăng khả năng phát triển COVID-19 nghiêm trọng (không phụ thuộc vào các yếu tố khác). Một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc tiêu thụ cá hoặc chất bổ sung omega-3 như dầu cá có thể làm giảm tỷ lệ bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 nặng.

7. Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Viêm xương khớp, một dạng viêm khớp làm mòn sụn trong khớp, là nguyên nhân hàng đầu gây đau mạn tính và tàn tật. Trên toàn thế giới, viêm khớp ảnh hưởng đến 18% phụ nữ và 9,6% nam giới trên 60 tuổi. Một nghiên cứu liên quan đến người lớn bị viêm khớp bị thừa cân hoặc béo phì cho thấy, bổ sung dầu cá làm giảm đau mạn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể.

8. Bảo vệ mật độ xương

Ở những người lớn tuổi, việc sử dụng các chất bổ sung omega-3 DHA và EPA có tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương ở cột sống. Ngoài ra, việc sử dụng chất bổ sung dầu cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

9. Bảo vệ sức khỏe của mắt

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực không hồi phục ở những người trên 60 tuổi ở Hoa Kỳ. Ở giai đoạn sau, bệnh có thể dẫn đến mất thị lực trung tâm, vùng mờ hoặc lượn sóng trong tầm nhìn trung tâm.

Nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng tăng theo độ tuổi và những người từ 55 tuổi trở lên có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn. Nghiên cứu cho thấy, những người lớn tuổi có hàm lượng omega-3 EPA và DHA cao, đã giảm đáng kể rủi ro đối với thoái hóa điểm vàng.

 

10. Hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là sự tích tụ chất béo trong gan không phải do rượu. Thừa cân hoặc béo phì, tiền đái tháo đường, đái tháo đường loại 2, tăng cholesterol hoặc tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Một nghiên cứu ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy, những người dùng thực phẩm chức năng bổ sung dầu cá đã cải thiện tình trạng tổn thương gan. Những người mắc cả bệnh đái tháo đường và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, việc bổ sung omega-3 trong 12 tuần đã cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu so với dùng giả dược.

11. Có thể giúp những người mắc chứng tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng đến cách mọi người giao tiếp, học hỏi và tương tác với người khác. Dầu cá có thể giúp cải thiện sự chú ý và trí nhớ làm việc ở người lớn mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, những trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ uống viên nang omega-3 hàng ngày trong 8 tuần đã có những cải thiện về hành vi và giao tiếp xã hội.

12. Hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn liên quan đến tình trạng viêm khớp mãn tính với các triệu chứng bao gồm đau, sưng và cứng khớp. Mặc dù một số nghiên cứu không nhất quán nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu cá giúp giảm viêm ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Khi bổ sung dầu cá, có thể gặp các tác dụng phụ tiềm ẩn: Ợ hơi, ợ nóng hoặc tiêu chảy, hôi miệng, buồn nôn, đau đầu, mồ hôi có mùi, lâu cầm máu…

Những người dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen… nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng axit béo omega-3. Lưu ý, dầu gan cá không giống như dầu cá. Dầu gan cá chứa vitamin A và D, do đó có thể gây độc nếu dùng liều cao.

Thông thường, nếu bạn ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi vài lần một tuần, bạn có thể không cần bổ sung dầu cá. Tuy nhiên, có nhiều người không thể nhận đủ lượng omega-3 thích hợp thông qua thực phẩm. Bởi vì lượng omega-3 được hấp thụ qua thực phẩm có thể rất khác nhau nên không có khuyến nghị cụ thể nào về lượng tiêu thụ ở dạng bổ sung hàng ngày.

Tốt nhất, nếu cần thiết phải bổ sung dầu cá cần trao đổi với bác sĩ để tránh những mối nguy có thể xảy ra.

 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sử dụng dầu cá chứa vitamin A và D quá liều dễ gây ngộ độc.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm