Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

160.000 liều vắc-xin viêm não mô cầu sắp về Việt Nam

Dự kiến trong tháng 4, sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng viêm não mô cầu được sản xuất tại Pháp và 100.000 liều của Cuba.

Dự kiến trong tháng 4, sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng viêm não mô cầu được sản xuất tại Pháp và 100.000 liều của Cuba.

Não mô cầu gồm 6 tuýp huyết thanh, trong đó phổ biến hơn cả là tuýp A, B, C. Thị trường có 2 vắc-xin dịch vụ phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu, gồm loại của Pháp phòng não mô cầu nhóm A+C, loại của Cuba phòng não mô cầu nhóm B+C. Ngày 8/3, lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện tại kho của đơn vị nhập khẩu vẫn còn tồn gần 150.000 liều vắc-xin phòng não mô cầu nhóm B+C của Cuba.

Theo báo cáo của các công ty nhập khẩu, từ tháng 7/2015 đến nay đã có hơn 90.000 liều vắc-xin phòng não mô cầu A+C và 400.000 liều vắc-xin B+C được nhập khẩu về Việt Nam. Trong tháng 4 sẽ có thêm 60.000 liều vắc-xin phòng não mô của Pháp và 100.000 liều vắc-xin của Cuba.

Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận các ca viêm màng não do não mô cầu tại TP HCM, Gia Lai, Sơn La, Hòa Bình, Nam Định và Lạng Sơn… Cuối tháng 2, Hải Dương ghi nhận một ca tử vong chỉ sau 2 ngày khởi phát bệnh; Hà Nội cũng liên tiếp có 2 ca bệnh. Nhiều người lo lắng đưa con đi tiêm ngừa, tuy nhiên nhiều điểm tiêm chủng lại thông báo hết vắc-xin.

Trẻ cần được tiêm vắc-xin viêm não mô cầu để phòng bệnh hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh não mô cầu cho nhu cầu tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh theo dõi sát diễn biến bệnh trên địa bàn và nhu cầu tiêm chủng của người dân để kịp thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng lập dự trù, có kế hoạch mua và sử dụng vắc-xin với các công ty nhập khẩu, kinh doanh vắc-xin. Cục cũng đề nghị các công ty sau khi nhận được dự trù của các cơ sở phải chủ động lập kế hoạch và liên hệ với đối tác nước ngoài để đặt hàng.

Cục sẽ cử cán bộ trực để giải quyết các dự trù, đơn hàng nhập khẩu vắc-xin đáp ứng nhu cầu đặc thù của cơ sở tiêm chủng theo quy định.

Vi khuẩn gây viêm màng não do não mô cầu là Neisseria meningtidis thường cư trú ở vùng mũi, hầu, họng. Nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Mặc dù ít gặp nhưng bệnh não mô cầu rất nguy hiểm, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch.

Để phòng bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nam Phương - Theo Vnexpress
Bình luận
Tin mới
  • 08/05/2024

    4 dấu hiệu "cờ đỏ" cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

    Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Nhận biết sớm dấu hiệu bệnh rất quan trọng với việc điều trị.

  • 08/05/2024

    Thực phẩm tăng khả năng chữa lành của đường ruột

    Chữa lành đường ruột đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, từ tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch và kiểm soát tâm trạng. Ưu tiên ăn những thực phẩm này trong chế độ ăn uống có thể thúc đẩy quá trình chữa lành đường ruột.

  • 08/05/2024

    Lupus ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

    Lupus có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn, nhưng việc dùng thuốc có thể giúp ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng bệnh. Ngoài ra còn có các biện pháp bạn có thể tự thực hiện để tránh ảnh hưởng của bệnh lupus lên tim, da, thận, mắt và các khu vực khác trên cơ thể.

  • 07/05/2024

    5 thực phẩm giàu protein cho người ăn chay để giảm cân

    Bổ sung thực phẩm giàu protein có thể giúp kiềm chế cơn thèm ăn, tránh ăn quá nhiều hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Với người ăn chay nên bổ sung protein qua những thực phẩm nào?

  • 07/05/2024

    Trẻ tuổi teen hút thuốc lá điện tử dễ nhiễm kim loại độc hại

    Thực tế đáng báo động hiện nay là thuốc lá thế hệ mới ngày càng phổ biến với giới trẻ. Nghiên cứu cho thấy, thói quen hút thuốc lá điện tử dạng vape khiến trẻ vị thành niên có nguy cơ nhiễm kim loại độc hại.

  • 07/05/2024

    Dấu hiệu nhận biết viêm amidan mủ ở trẻ em

    Viêm amidan mủ ở trẻ (hay viêm amidan hốc mủ) là một dạng viêm mạn tính, xuất hiện các hốc mủ trắng xung quanh amidan và vòm họng. Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất do sức đề kháng còn yếu, vi khuẩn và virus dễ tấn công và để lại biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

  • 07/05/2024

    Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

    Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống rượu và ung thư đại trực tràng. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy mối liên hệ này càng trở nên mạnh mẽ hơn khi tiêu thụ nhiều rượu hơn.

  • 06/05/2024

    6 trường hợp khẩn cấp của bệnh Crohn - khi nào cần đến bệnh viện

    Nhận biết các trường hợp khẩn cấp của bệnh Crohn giúp bạn tránh gặp phải tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm
Đánh giá tình trạng dinh dưỡng
Phần mềm đánh giá tình trạng dinh dưỡng