Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lý do bạn nên sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ ngon, ngủ đủ giấc là điều cần thiết giúp bạn duy trì sức khỏe và hạnh phúc. Các chuyên gia y tế có đưa ra một số lợi ích, cũng là lý do cụ thể bạn nên bắt tay ngay vào việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lý do bạn nên sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe nói chung, hệ miễn dịch nói riêng...

Tăng cường hệ miễn dịch

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe. Trong giấc ngủ, cơ thể sẽ thực hiện quá trình sửa chữa, tái tạo và phục hồi các tế bào hư hại. Hệ miễn dịch cũng không ngoại lệ.

Mới đây các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tübingen (Đức) đã phát hiện ra rằng ngủ ngon, ngủ đủ giấc giúp cải thiện tế bào miễn dịch gọi là tế bào T. Các tế bào T là loại tế bào miễn dịch chống lại các mầm bệnh bên trong tế bào, ví dụ như các tế bào bị nhiễm virus như cúm, HIV, herpes và tế bào ung thư.

Tăng khả năng tập trung, nhận thức

Một số nghiên cứu được thực hiện vào đầu những năm 2000 để xem xét tác động của thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng giấc ngủ có liên quan đến một số chức năng của não, bao gồm:

Giấc ngủ ngon giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng nhận thức

- Sự tập trung

- Hiệu suất hoạt động của não

- Nhận thức

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tâm lý và Tâm thần học Trẻ em (Journal of Child Psychology and Psychiatry) cho thấy chất lượng giấc ngủ có thể tác động trực tiếp đến hành vi và kết quả học tập của những đứa trẻ.

Giảm nguy cơ tăng cân

Một số nghiên cứu trong suốt nhiều năm cho thấy mối liên hệ giữa béo phì và chất lượng giấc ngủ kém. Bởi, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mong muốn hoặc khả năng duy trì lối sống lành mạnh (thói quen ăn uống, mức độ hoạt động thể chất …) của một số người. Cũng có bằng chứng cho thấy giấc ngủ ngon có thể giúp giảm nhu cầu calorie, từ đó giảm nguy cơ tăng cân.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nếu không ngủ đủ giấc, huyết áp của bạn sẽ không giảm vào ban đêm như người bình thường

Một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch là tăng huyết áp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ngủ đủ giấc mỗi đêm giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, từ đó, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm, đau tim, đột quỵ... 

Ngăn ngừa trầm cảm

Mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tâm thần đã là chủ đề nghiên cứu trong một thời gian dài. Một nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ có dấu hiệu trầm cảm. Nghiên cứu khác xuất hiện trên Tạp chí JAMA Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ trong 10 năm cho thấy thiếu ngủ là một trong những yếu tố góp phần vào nhiều trường hợp tử vong.

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thực tế, nhu cầu ngủ ở mỗi người khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi. CDC đưa ra khuyến cáo thời gian ngủ hợp lý theo lứa tuổi như sau:

Trẻ sơ sinh (0–3 tháng): 14–17 giờ

Trẻ sơ sinh (4–12 tháng): 12–16 giờ

Trẻ mới biết đi (1–2 tuổi): 11–14 giờ

Mẫu giáo (3–5 tuổi): 10–13 giờ

Tuổi đi học (6–12 tuổi): 9–12 giờ

Thanh thiếu niên (13–18 tuổi): 8–10 giờ

Người lớn (18–60 tuổi): hơn 7 giờ

Người lớn (61–64 tuổi): 7–9 giờ

Người lớn (65 tuổi trở lên): 7–8 giờ

Cải thiện giấc ngủ bằng cách nào?

Bên cạnh ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Dấu hiệu thường thấy khi bạn có chất lượng giấc ngủ kém, bao gồm: Thức giấc vào nửa đêm, vẫn cảm thấy mệt mỏi kể cả khi được ngủ đủ giấc... Bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn mỗi đêm bằng cách:

Dành thời gia tham gia các hoạt động ngoài trời có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

- Tham gia các hoạt động ngoài trời: Bằng cách tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, bạn sẽ giảm thời gian tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo (ánh đèn, ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử). Điều này sẽ giúp cơ thể sản sinh melatonin - hormone quan trọng được sản sinh ở tuyến tùng, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

- Tránh ngủ thêm khi đã ngủ đủ giấc.

- Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

- Thư giãn: Tập yoga, thiền… trước khi đi ngủ.

- Tránh các chất kích thích: Không uống rượu, cà phê 4-6 tiếng trước khi đi ngủ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Medicalnewstoday) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 21/01/2021

    Những điều cần biết về hormone

    Bạn hẳn đã nghe rất nhiều về các hormone sinh dục như testosterone hay estrogen, nhưng bạn đã biết đến các loại hormone điều hoà cảm giác đói, hay thậm chí là hormone điều hoà cả giấc ngủ chưa? Hãy cùng tìm hiểu

  • 21/01/2021

    Cách xử trí khi trẻ ho về đêm kéo dài

    Trẻ ho nhiều vào ban đêm là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng, sốt ruột. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo để thực hiện các biện pháp giảm ho an toàn cho trẻ.

  • 21/01/2021

    Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ trong mùa Đông như thế nào?

    Viêm VA, viêm amidan, viêm mũi xoang… là những bệnh về tai mũi họng thường gặp ở trẻ dưới 6 tuổi, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh tai, mũi, họng để phòng bệnh cho con, nhất là trong mùa Đông lạnh.

  • 21/01/2021

    4 loại quả càng ăn da càng mịn màng, trẻ lâu

    Việc bạn cần làm chỉ là thường xuyên ăn loại quả dưới đây để sở hữu làn da mịn màng, khỏe mạnh.

  • 21/01/2021

    Giảm đau cơ bắp khi tập thể dục trong mùa lạnh

    Tập thể dục trong mùa lạnh giúp bạn duy trì hệ miễn dịch và cải thiện vóc dáng hiệu quả. Tuy nhiên, bỏ quên bước khởi động trước khi tập có thể khiến các cơ bắp của bạn đau nhức nhiều ngày.

  • 20/01/2021

    Tình trạng luôn cảm thấy mệt mỏi “tố cáo” gì về sức khỏe của bạn?

    Thiếu ngủ, công việc bận rộn, áp lực… là những “thủ phạm” khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra đột ngột và kéo dài cho dù bạn đã dành thời gian nghỉ dưỡng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

  • 20/01/2021

    Dùng nghệ chăm sóc da: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

    Nghệ là một loại củ rất đa năng khi chúng vừa có thể được dùng như một loại gia vị, vừa có thể dùng như nguyên liệu trong y học, làm đẹp… Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu lợi ích và cách dùng nghệ để chăm sóc da.

  • 20/01/2021

    7 mẹo hữu ích giúp giảm lo lắng hiệu quả

    Lo lắng là một phần bình thường trong cuộc sống của con người - mọi người đều trải qua điều đó theo thời gian. Nhưng khi không kiểm soát được, nó có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Xem thêm