Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Góc nhìn khoa học: 10 lợi ích sức khỏe của chơi bóng đá

Việc tập luyện thể thao phù hợp đã được chứng minh mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn đối với cả nam và nữ. Bóng đá được mệnh danh là một môn thể thao vua mà rất rất nhiều nam giới thích chơi cũng như xem các giải đấu. Vậy chúng ta hãy cũng tìm hiểu xem chơi bóng đá mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào nhé!

Góc nhìn khoa học: 10 lợi ích sức khỏe của chơi bóng đá

Nhanh nhẹn và sức chịu đựng chỉ là hai trong số các yếu tố cần thiết cho việc chơi đá bóng. Và danh sách đầy đủ các lợi ích thu được từ việc chơi môn thể thao này là rất nhiều. Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở các nước châu Âu và Mỹ La tinh với vai trò là môn thể thao Vua, và được hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới. Nó là 1 trong các môn thể thao tập thể có số lượng người tham gia chơi đông và có thể chơi ở bất kì không gian nào.

 
Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu mà bóng đá mang lại:

Tăng khả năng tập luyện: Chạy với bất kì cường độ nào trong 90 phút đòi hỏi một khả năng chịu đựng cao. Do đó, cầu thủ bóng đá thường duy trì được một mức năng lượng lớn để có thể chuyển từ đi bộ sang chạy nước rút và có sự hồi phục nhanh chóng để lặp lại điều đó trong trận đấu.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Trung bình một cầu thủ phải chạy khoảng 7-10 km trong một trận đấu. Đi bộ, chạy liên tục giữ cho nhịp tim luôn tăng, là một bài tập tuyệt vời cho tim mạch. Chuyển động liên tục giúp người chơi tăng cường sức khỏe của tim, chống lại sự tích tụ của các mảng bám ở động mạch vành, giảm huyết áp và đốt cháy năng lượng.

Giảm chất béo và tăng trương lực cơ: Bóng đá là một môn thể thao đốt cháy chất béo hiệu quả bởi nó khiến tim và cơ của bạn phải làm việc theo nhiều cách khác nhau. Đá bóng giúp tăng khối cơ và đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn bằng cách gây co cả những sợi chậm và những sợi nhanh của bó cơ. So với các hoạt động tập luyện khác, môn thể thao này đốt cháy nhiều calo hơn do nó buộc người chơi phải chuyển đổi giữa việc sử dụng năng lượng theo cả 2 con đường hiếu khí và kị khí.

Giúp cho cơ bắp chắc khỏe hơn: Thường xuyên chơi bóng đá giúp tăng cường sức mạnh của cơ bằng cách sử dụng toàn bộ cơ thể trong việc chạy, đá, nhảy, che chắn bóng, dắt bóng…

 
Rèn luyện khả năng phối hợp: Do liên tục phải chuyển đổi giữa đi bộ, chạy chậm, chạy nước rút, vì vậy khả năng phối hợp là chìa khóa của bóng đá. Sự phối hợp cơ thể được cải thiện thông qua các động tác phức tạp như lừa bóng, quay người và lách qua, được thực hiện theo các tốc độ và hướng khác nhau. Khả năng phối hợp tay - mắt được cải thiện khi người chơi nhận đường chuyền từ đồng đội. Khả năng phối hợp càng tốt thì càng mang lại nhiều lợi thế trong trận đấu.

Thúc đẩy khả năng làm việc nhóm: Trong khi mục tiêu sức khỏe là mục tiêu cá nhân nhưng chúng ta có thể nhận được tất cả các lợi ích của môn thể thao này bằng việc chia sẻ mục tiêu với những người khác. Bóng đá giúp người chơi có được tinh thần đồng đội không chỉ khi chơi thể thao mà còn trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Nói cách khác, khả năng làm việc nhóm của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn chơi tốt trong một đội bóng có tinh thần tập thể cao.

Tăng khả năng nhận thức của não bộ: Chơi bóng đá giúp rèn luyện các kỹ năng tập trung, kiên trì và tính tự giác bởi nó là một trò chơi có nhịp độ nhanh đòi hỏi phải quyết định nhanh chóng trên sân. Ngay cả khi tiến độ trận đấu chậm lại, người chơi vẫn không ngừng tìm kiếm lợi thế về khoảng trống, di chuyển vị trí của mình để nhận được đường chuyền hoặc bảo vệ những khu vực đối thủ có thể tấn công.

Tăng sự tự tin và giúp giảm lo lắng: Bóng đá xây dựng sức mạnh thể chất và sức chịu đựng giúp tạo niềm tin cho người chơi cả trong và ngoài sân cỏ. Sự tự tin không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất thể thao, mà còn đóng vai trò to lớn trong học tập, sự nghiệp, cuộc sống gia đình và tình bạn. Ngoài ra, cũng giống như tất cả các hình thức tập thể dục khác, các endorphin cảm giác tốt giải phóng vào cơ thể sau một trận đấu khiến sự căng thẳng và lo lắng lớn giảm đi. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục cũng là một điều trị có hiệu quả cao cho bệnh trầm cảm và lo âu.

Bạn có thể chơi bóng ở bất cứ đâu cho dù bạn là ai: Bóng đá không phải là một môn thể thao đắt tiền. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một không gian và một quả bóng. Nó là một môn thể thao tương đối đơn giản và được chơi chủ yếu ở ngoài trời.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không ôm trái bóng lên và ra sân thôi nào!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hoạt động thể chất giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao mỗi ngày

Trương Mạnh Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthfitnessrevolution
Bình luận
Tin mới
  • 21/05/2018

    15 lí do khiến bạn không được sử dụng theo đơn thuốc của người khác.

    Việc sử dụng đơn thuốc của người khác giống như chơi xổ số, bạn có thể khỏi hoặc không, và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng.

  • 21/05/2018

    Chấn thương lệ đạo: nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

    Đường dẫn lưu nước mắt khá dài (bao gồm: lệ đạo, túi lệ, ngách lệ mũi), thế nhưng chấn thương lại hay tấn công vào lệ quản. Chấn thương lệ đạo nếu không được chữa trị kịp thời và điều trị hiệu quả bệnh sẽ tiến triển gây viêm nhiễm làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có thể gây mù loà.

  • 21/05/2018

    5 bước cần thực hiện trước khi bạn bắt đầu bỏ hút thuốc lá

    Nếu bạn đã quyết định bỏ thuốc lá, thì xin chúc mừng, bạn đã có một bước tiến lớn. Bây giờ để tăng khả năng thành công của việc bỏ thuốc, bạn hãy thực hiện 5 bước dưới đây.

  • 21/05/2018

    Làm thế nào để bắt đầu một chế độ ăn ít muối?

    Nếu bạn mắc các bệnh như tăng huyết áp, bệnh thận hoặc đang có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thì một chế độ ăn ít muối (ít hơn 1,500mg muối một ngày) là chế độ ăn bắt buộc phải tuân theo.

  • 21/05/2018

    Biến chứng ít gặp nhưng nghiêm trọng của chạy thận nhân tạo

    Mặc dù ít gặp nhưng chạy thận nhân tạo có thể gặp một số tai biến nguy hiểm, bao gồm hội chứng mất cân bằng, phản ứng dị ứng, rối loạn nhịp tim, chèn ép tim, xuất huyết nội sọ, co giật, tán huyết và thuyên tắc khí.

  • 21/05/2018

    5 nguyên nhân gây đau phần lưng trên không dễ dàng khắc phục

    Xử lí các vấn đề gây đau phần lưng trên và cổ thường được giải thích một cách đơn giản bằng sự thay đổi lối sống.

  • 21/05/2018

    Mẹo giữ cho trang phục đẹp lâu

    Bạn rất thích những bộ trang phục đẹp mà mình đã "vất vả" mãi mới sắm về được, nhưng thật tiếc, những trang phục ấy không bền mãi như bạn mong muốn. Vậy phải làm thế nào để giữ quần áo lâu cũ và đẹp nhất có thể?

  • 21/05/2018

    Tác dụng của gel nha đam trong trị sẹo

    Gel nha đam (lô hội) được tách ra từ lá cây nha đam. Con người đã sử dụng nha đam để chữa các bệnh viêm nhiễm da, bỏng, vết thương nhỏ và các vấn đề về da khác từ hàng thế kỉ nay. Nhờ những thành phần có đặc tính nhẹ nhàng, giữ ẩm và chữa lành vết thương, gel nha đam có thể được dùng để bôi lên các vết sẹo và giúp da nhanh chóng mờ sẹo và cũng giúp làm giảm kích thích lên da.

Xem thêm