Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Hoạt động thể chất giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao mỗi ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên phối hợp với việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý, bao gồm bổ sung đầy đủ bộ ba canxi – vitamin D – vitamin K2 sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển chiều cao, đồng thời có nhiều lợi ích cho sức khoẻ thể chất, tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ.

Vai trò của hoạt động thể chất đối với sự tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, loãng xương, tăng huyết áp, béo phì và các hội chứng chuyển hóa. Đồng thời, hoạt động thể chất cũng giúp cải thiện rõ rệt tình trạng thể lực, bao gồm việc gia tăng sức mạnh cơ và sức khỏe của xương, tính linh hoạt của các khớp. Hoạt động thể chất cũng có thể cải thiện sức khoẻ tâm thần bằng cách làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa lo lắng và trầm cảm, cũng như cải thiện tâm trạng và làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Đặc biệt, đối với trẻ em, hoạt động thể chất có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của xương, giúp trẻ cao lớn hơn.

Vì sao hoạt động thể chất lại có lợi cho sức khỏe xương?
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác động tích cực của hoạt động thể chất đối với sức khoẻ xương, đặc biêt là hàm lượng khoáng chất xương và mật độ xương. Trẻ em và thanh thiếu niên có hoạt động thể tích cực có hàm lượng khoáng chất và mật độ xương cao hơn so với các trẻ khác.
Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa mật độ khoáng chất xương và độ chắc khỏe của xương vẫn chưa được xác định rõ vì độ chắc khỏe của xương không thể đo trực tiếp ở người. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tin rằng, những ảnh hưởng của hoạt động thể lực đến mật độ khoáng xương cũng có thể mang lại những lợi ích cho việc phòng ngừa gãy xương. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc hàm lượng khoáng chất xương và mật độ khoáng xương tăng, dù chỉ ở mức độ thấp, có thể làm tăng độ chắc khỏe của xương. Những kết quả này góp phần bổ trợ cho quan điểm rằng hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng có lợi đến xương và giúp làm tăng độ chắc khỏe của xương.

Theo một số chuyên gia, mức độ hoạt động thể chất dường như là yếu tố quyết định quan trọng cho phản ứng tạo xương. Mô xương, giống như các mô khác, phù hợp với các hoạt động thể chất hàng ngày thông thường. Vì vậy, các hoạt động như đi bộ có hiệu quả khiêm tốn nhất, vì ngay cả những người không hoạt động nhiều cũng có thể bước đi từ vài trăm đến trên một nghìn bước mỗi ngày. Các hoạt động tạo ra lực cơ lớn hơn trên xương, chẳng hạn như bài tập đối kháng và các hoạt động "tác động" với các lực phản lại trên mặt đất lớn hơn bình thường có tác dụng thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hoá.

 
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ gãy xương liên quan đến loãng xương bằng nhiều cách khác nhau. Thứ nhất, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ làm tăng tích lũy khoáng chất trong quá trình phát triển xương; Thứ hai, hoạt động thể chất sẽ giúp  tăng cường độ chắc khỏe của xương; và Thứ ba, các hoạt động thể chất có thể giảm nguy cơ gãy do té ngã bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt, khả năng phối hợp các chi và cân bằng của cơ thể.
Thời kỳ tiền dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng. Khoảng 26% hàm lượng khoáng chất trong xương người trưởng thành được tích lũy trong suốt 2 năm xung quanh thời gian xương phát triển nhanh nhất. Sự gia tăng khoáng chất góp phần tăng cường độ xương. Khoáng chất tích tụ trên bề mặt quanh xương, giúp phát triển bề ngang của xương. Tăng bề ngang xương cũng góp phần tăng cường độ chắc khỏe của xương.

Trẻ em nên hoạt động thể lực như thế nào để hỗ trợ cho sức khỏe xương? 

Để có hiệu quả cao nhất cho sự phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh của xương, hãy thiết lập một kế hoạch hoạt động thể dục thể thao và học tập các kỹ năng vận động cho trẻ. Hoạt động thể chất thường xuyên và đơn giản trong ngày như tập thể dục mang lại lợi ích ngắn hạn cho sức khoẻ tinh thần và nhận thức của trẻ nhưng cũng cung cấp cơ hội thực hành kỹ năng và xây dựng sự tự tin nhằm thúc đẩy sự tham gia liên tục các hoạt động thể chất.

Thường xuyên luyện tập thể thao và hoạt động thể chất sẽ có ích cho việc phát triển chiều cao của trẻ. Luyện tập thể thao sẽ giúp cơ và xương chắc khỏe, giúp duy trì cân nặng hợp lý và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng GH. Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, cần ít nhất một giờ luyện tập mỗi ngày. Trong khoảng thời gian này, trẻ nên tập trung vào các bài tập như:

  • Các bài tập xây dựng sức mạnh cơ bắp, ví dụ như chống đẩy và đứng lên ngồi xuống
  • Các bài tập nâng cao khả năng linh hoạt, dẻo dai của cơ thể, ví dụ như yoga
  • Các hoạt động có nhịp điệu, như tập aerobic, nhảy dây hoặc đạp xe đạp.

Trong quá trình luyện tập, cần cho trẻ uống bổ sung đủ nước và các chất điện giải, nhất là trong những ngày hè nắng nóng và đừng quên cho trẻ ăn một thực đơn đầy đủ, cân đối, bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển chiều cao. Đặc biệt bổ sung đầy đủ bộ ba canxi - vitamin D - vitamin K2 sẽ giúp tối ưu hóa sự hấp thu canxi vào xương, từ đó giúp xương chắc khẻo, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Các giai đoạn tăng trưởng chiều cao ở trẻ em

Bình luận
Tin mới
  • 12/04/2021

    5 nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

    Kinh nguyệt bất thường là nỗi lo của hầu hết các chị em phụ nữ.

  • 12/04/2021

    5 lợi ích của việc dùng chỉ nha khoa

    Thường xuyên dùng chỉ nha khoa đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng. Khi bạn không dùng chỉ nha khoa, mảng bám cũng có thể tích tụ giữa các răng và dọc theo đường lợi. Theo thời gian, việc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư và bệnh về nướu (lợi).

  • 11/04/2021

    Cơ thể thay đổi thế nào khi chạy 5 km mỗi ngày

    45 phút hay 5 km chạy bộ vào buổi sáng hoặc sau giờ làm việc giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, ngủ ngon, cải thiện hệ tim mạch.

  • 11/04/2021

    Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

    Đặt mục tiêu mới, tìm hiểu về những trang bị mới và tham gia một giải chạy ảo là những cách giúp các runner duy trì việc chạy bộ đều đặn từ 30 phút mỗi ngày.

  • 11/04/2021

    Bệnh bạch cầu (máu trắng) ở trẻ em

    Bệnh bạch cầu (hay còn gọi là bệnh máu trắng hay leukemia) là dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Tại Mỹ, trung bình có 3718 trẻ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mỗi năm, trong giai đoạn từ 2012-2016. Tuy nhiên, một điều may mắn là tỷ lệ sống sau khi bị bệnh ở trẻ em đang tăng lên đáng kể trong những năm vừa qua. Đa số các ca bệnh bạch cầu ở trẻ em đều chỉ là cấp tính.

  • 11/04/2021

    5 vitamin làm đẹp da vô cùng hiệu quả

    Vitamin là một nhóm chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Mặc dù nhu cầu vitamin hàng ngày rất thấp (thường dưới 100 mg) nhưng vitamin rất cần thiết đối với nhiều chức phận quan trọng của cơ thể, đặc biệt là công dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả.

  • 11/04/2021

    Ăn mặn khát nước và sự cần thiết của bổ sung nước sau khi ăn mặn?

    Dân gian có câu: ăn mặn khát nước. Vậy vì sao chúng ta lại có xu hướng khát nước sau khi ăn mặn? Điều này có đúng hay không? Những thực phẩm nào có thể gây khát nước sau khi ăn?

  • 11/04/2021

    Cách xử trí ngộ độc thực phẩm

    Ngộ độc thực phẩm (NĐTP) là vấn đề thường gặp, nhiều trường hợp nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì dẫn đến tử vong. Vậy nguyên nhân chính của ngộ độc thực phẩm là gì? Cách xử trí khi gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm tại nhà như thế nào?

Xem thêm