Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Luyện tập an toàn trong 3 tháng cuối thai kỳ

Mẹ bầu luyện tập thể thao sẽ có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, như giúp cho hệ tuần hoàn tốt hơn, cải thiện tâm trạng và kiểm soát cân nặng tốt hơn. Hơn nữa, việc luyện tập thể thao đúng cách còn có thể hỗ trợ quá trình chuyển dạ sinh con an toàn.

Luyện tập an toàn trong 3 tháng cuối thai kỳ

Trước đây, chỉ các hoạt động tập luyện, thể dục thể thao cường độ thấp hoặc trung bình mới được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai. Nhưng gần đây, thậm chí cả các bài tập cường độ nặng hơn, như đi bộ nhanh, cũng có thể được duy trì khi mang thai nếu được bác sỹ cho phép.

Tốt nhất là việc luyện tập thể thao nên được tiến hành từ trước khi bạn mang bầu. Nhưng khi bạn mang bầu rồi vẫn có thể bắt đầu tập tập luyện và hãy giữ thói quen luyện tập đến 3 tháng cuối của thai kỳ. Dù thai phụ tập luyện theo cách nào và đã được bác sỹ cho phép, vẫn có một số lưu ý cần thiết để giúp cả 2 mẹ con đều khỏe mạnh:

  • Trong suốt quá trình mang thai, các khớp của bạn sẽ nới lỏng hơn, cùng với vòng bụng ngày một lớn lên sẽ khiến việc giữ thăng bằng khó khăn hơn. Luyện tập đều đặn, tốt nhất là từ trước khi mang thai và ngay khi mới mang thai có thể giúp mẹ bầu duy trì sự linh động của các khớp, giữ vững trọng tâm của cơ thể, đảm bảo an toàn và ngăn chặn được các chấn thương.
  • An toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi luyện tập trong khi mang thai. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu bất cứ một bài tập nào.
  • Tránh các hoạt động thể thao yêu cầu phải nhảy nhót, bật nhảy hoặc nhảy lò cò, tác động đến vùng bụng hoặc lưng nhiều.

Dưới đây là các hoạt động bạn có thể tiếp tục tập luyện trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Đi bộ, đi bộ nhanh và chạy

Đi bộ là một trong những dạng luyện tập tốt nhất dành cho phụ nữ mang thai, có thể áp dụng trong toàn bộ thai kỳ cũng như 3 tháng cuối. Nếu hệ tim mạch của bạn tốt và bạn không cảm thấy khó khăn khi đi bộ thông thường, hãy thử đi bộ nhanh hơn một chút.
Mang thai không phải là giai đoạn nên chạy, nhưng nếu đã có thói quen chạy bộ đến tuần thai thứ 27, và bạn không cảm thấy khó chịu hoặc gặp vấn đề gì khi chạy bộ, bạn có thể tiếp tục duy trì việc này nhưng nên chạy chậm hơn và rút ngắn thời gian hơn.

Một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Sports Health nghiên cứu 110 nữ vận động viên chạy bộ và thói quen của họ trong thai kỳ cho thấy, trong số 70% số phụ nữ tiếp tục chạy bộ khi mang thai có 31%  vẫn chạy bộ khi ở 3 tháng cuối thai kỳ. Mấu chốt vấn đề nằm ở việc họ đã giảm thời gian và cường độ chạy. Kể cả những vận động viên dày dạn kinh nghiệm nhất cũng hạ cường độ chạy xuống còn một nửa hoặc thấp hơn khi họ mang thai.

Nói cách khác, nếu bạn đang chạy mà thấy tím tái, thở dốc, tức bụng hoặc có cơn co nhiều vùng bụng hay cảm thấy không khỏe, hãy chạy chậm lại hoặc dừng lại để đi bộ. Ngay cả khi đi bộ mà bạn thấy khó chịu, hãy dừng lại nghỉ ngơi. Điều quan trọng nhất là mẹ bầu trong 3 tháng cuối luôn luôn phải để ý đến cảm giác của cơ thể để dừng lại các hoạt động thể thao khi thấy mệt mỏi, khó thở, tăng cơn co vùng bụng.

Bơi và các bài tập dưới nước

Nếu bạn đã từng bơi lội, nên thử luyện tập các bài tập thể thao dưới nước. Bơi là một  hoạt động thể dục toàn diện và cũng có thể được áp dụng trị liệu cho những phụ nữ mang thai bị đau ở những vùng khác nhau trên cơ thể.
Nước sẽ làm giảm áp lực lên chân và lưng, đồng thời ngăn chặn tình trạng nhiệt độ cơ thể lên cao quá mức. Luôn nhớ rằng, gắng sức, kể cả khi bạn đang ở trong nước, cũng có thể tạo ra mồ hôi. Nếu bạn bơi trong một khoảng thời gian dài, hãy uống bổ sung nước khi bạn lên bờ.

Có rất nhiều hoạt động phù hợp cho nhu cầu luyện tập dưới nước của mẹ bầu 3 tháng cuôis. Zumba ở dưới nước sẽ làm bạn nhảy với nhiều lực đối kháng hơn. Các lớp học về thư giãn khớp sẽ giúp bạn kiểm tra được các giới hạn vận động của mình với sự hỗ trợ của nước. Đi bộ dưới nước là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích chạy bộ. Một số phòng tập thậm chí còn đưa cả máy tập xe đạp tại chỗ xuống nước.

Yoga, Pilate và các bài tập tác động chậm khác

Các bài tập động tác chậm, như yoga, pilate là lựa chọn rất tốt cho những phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Những bài tập này nhắm vào các nhóm cơ cụ thể và có thể giúp bạn cảm thấy cân đối và khỏe mạnh hơn khi mang thai. Bạn nên thử đăng ký các lớp yoga dành riêng cho phụ nữ mang thai. Tư thế của các động tác sẽ được điều chỉnh một chút để an toàn và thoải mái hơn cho sự phát triển của cả mẹ và bé ở những tuần cuối cùng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có thể làm giảm lo âu và trầm cảm trong khi mang thai. Trong một nghiên cứu xuất bản bởi Complementary Therapies in Clinical Practice, một nhóm phụ nữ trầm cảm được yêu cầu luyện tập khoảng 20 phút yoga mỗi ngày, từ tuần thứ 22 đến tuần thứ 34 của thai kỳ. Kết quả tích cực được nhận thấy ở cả thể chất và tinh thần. Các phụ nữ trong nhóm này báo cáo lại rằng họ cảm thấy tâm trạng được cải thiện và giảm đau, cũng như giảm tỷ lệ sinh non và sinh mổ.

Các bài tập dạng khác

Nâng vật nặng được chứng minh là rất nguy hiểm trong 3 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ luyện tập và tốt nhất là tạm dừng các bài tập này ngay cả khi bạn đã tập trước đó.
Tránh các bài tập khiến bạn phải tập trong tư thế nằm ngửa, vì trong 3 tháng cuối, việc nằm ngửa có thể không an toàn cho bạn và thai nhi.
Thử các bài tập nằm nghiêng về 1 bên để giúp duy trì sự ổn định cơ cũng như phần hông, mông, gân trong đùi và gân kheo.
Hãy nhớ 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn khiến bạn phải suy nghĩ nhiều, có nhiều cảm xúc khác nhau và nhất là bạn có rất nhiều thay đổi về mặt thể chất để đáp ứng lại sự phát triển vượt bậc của em bé trong bụng. Bạn cũng cần chuẩn bị cả về tinh thần, thể chất để đón nhận chức năng mới - sinh con, làm mẹ và nuôi em bé. Do vậy bạn nên tập các bài tập khiến bạn được thư giãn nhiều hơn, duy trì sự dẻo dai nhiều hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở và nuôi con đầy thử thách tiếp theo.
Và, bạn biết không, chỉ cần luyện tập khoảng 20 phút mỗi ngày cũng có thể làm giảm các vấn đề trên, làm bạn có thêm năng lượng và tăng cường sức khỏe cho bạn một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tư thế yoga cho bà bầu

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 25/06/2018

    11 yếu tố kỳ lạ làm tăng nguy cơ bệnh tim

    Ai cũng biết hút thuốc lá, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và stress là những yếu tố khiến bạn mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mắc bệnh tim vì những nguyên nhân không thể ngờ tới.

  • 25/06/2018

    Rau tiền đạo và nguy cơ sảy thai

    Khi thai phụ được chẩn đoán rau tiền đạo, một tình trạng khi rau thai bám thấp trong tử cung, bao phủ một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung, có thể bạn sẽ cảm thấy lo lắng.

  • 25/06/2018

    Những câu hỏi thường gặp về chắp – lẹo

    Chắp và lẹo là hai bệnh khác nhau ở mắt nhưng mọi người thường nhầm lẫn là cùng một bệnh (tất nhiên bác sĩ nhãn khoa thì không thể nhầm lẫn).

  • 25/06/2018

    Ung thư nguyên bào võng mạc

    Khi bạn nhìn thấy đồng tử của trẻ dưới 5 tuổi có màu trắng ở một hoặc cả hai bên mắt, hãy cho con đến khám bác sĩ mắt sớm nhất có thể nhé!

  • 25/06/2018

    Huyết khối tĩnh mạch sâu

    Huyết khối tĩnh mạch sâu là một cục máu đông hình thành bên trong lòng tĩnh mạch, thường là tĩnh mạch nằm sâu trong chân. Khoảng nửa triệu người Mỹ mắc bệnh này mỗi năm và khoảng hơn 100.000 người chết vì bệnh này mỗi năm

  • 25/06/2018

    6 điều tuyệt đối tránh khi pha sữa công thức

    Thay đổi công thức, dùng nước không đủ nóng, hâm sữa quá lâu... là những sai lầm khi pha sữa công thức mà nhiều người không hề hay biết.

  • 25/06/2018

    Sử dụng thuốc nhỏ tai đúng cách

    Thuốc nhỏ tai có thể được sử dụng để điều trị hoặc dự phòng tình trạng viêm tai hoặc để loại bỏ ráy tai tích tụ. Thuốc nhỏ tai có thể được mua tại hiệu thuốc mà không cân kê đơn hoặc có thể được kê đơn bởi bác sỹ. Thuốc nhỏ tai thường được sử dụng để điều trị trong thời gian ngắn.

  • 25/06/2018

    Infographic: Tại sao con người lại phải uống nước mỗi ngày?

    Ngay từ bé, bạn đã luôn được người lớn nhắc nhở phải uống nhiều nước, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người lại phải uống nước mỗi ngày? Và, mất nước, thiếu nước có thể ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Xem thêm