6 loại thực phẩm nên ăn để có lá gan khỏe mạnh

Lá gan đóng nhiều vai trò quan trọng nhằm duy trì sự sống của cơ thể bao gồm tổng hợp, dự trữ, chuyển hóa, giải độc, tạo và dự trữ máu. Vậy ăn gì để có lá gan khỏe mạnh?

6 loại thực phẩm nên ăn để có lá gan khỏe mạnh

Thực phẩm nào giúp làm sạch gan một cách tự nhiên?

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp làm sạch gan một cách tự nhiên bằng cách kích thích khả năng tự đào thải các chất độc khỏi cơ thể. Bổ sung những thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh.

Quả việt quất

Vì sao việt quất là một trong những thực phẩm tốt cho gan?

Việt quất rất giàu các hợp chất thực vật được gọi là anthocyanin, một chất chống oxy hóa góp phần mang lại màu sắc đặc biệt cho loại quả này. Theo các chuyên gia, chiết xuất hoặc nước ép việt quất có công dụng duy trì sức khỏe của gan. Ăn việt quất trong vòng 3-4 tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ tổn thương gan. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tăng phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa.

Một thí nghiệm khác cho thấy, các chất chống oxy hóa trong quả mọng này làm chậm sự phát triển của tổn thương, xơ hóa và sự phát triển của mô sẹo ở gan.

Nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, làm lành các tổn thương tế bào gan khi mắc bệnh và giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, nghệ còn giúp hạ lipid máu, giảm đáng kể tỷ lệ tích tụ chất béo trong gan gây tình trạng gan nhiễm mỡ.

Trà xanh

Chất polyphenol có trong lá trà xanh giúp giải độc cơ thể một cách tự nhiên và đặc biệt không chứa caffein. Trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa và catechin giúp tăng cường hoạt động của gan. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn nên uống từ 3-4 tách trà xanh để có thể thải độc, giảm cân nhanh chóng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giúp gan hoạt động tốt hơn

Ăn nhiều bông cải xanh cũng là một cách tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh. Năm 2016, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy bông cải xanh giúp ngăn chặn chất béo tích tụ bên trong gan và gây ra NAFLD (sự tích tụ chất béo trong gan mà không liên quan đến việc sử dụng rượu).

Một nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm chuột tuân thủ chế độ ăn “phương Tây”: Với khẩu phần ăn nhiều chất béo động vật và đường - là chế độ ăn ngày càng phổ biến ở loài người trong xã hội hiện đại ngày nay. Một nhóm chuột được ăn bông cải xanh, nhóm còn lại thì không.

Nghiên cứu đã cho thấy bông cải xanh giúp giảm lượng chất béo tích tụ, làm chậm lại sự tiến triển của khối u ở gan. Trong thí nghiệm, mặc dù ăn bông cải xanh không giúp các con chuột giảm cân nhưng giúp gan quay lại trạng thái cân bằng, từ đó cải thiện sức khoẻ.

Hoạt tính chống ung thư trong bông cải xanh có được là do chứa nhiều sulforaphane, giúp giảm lượng mỡ thừa và thúc đẩy các enzyme tế bào bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây ung thư. Theo các nhà khoa học, bông cải xanh có đủ các thành phần cần thiết để kích hoạt các gen ngăn ngừa ung thư đồng thời vô hiệu hóa các gen là nguyên nhân khiến ung thư bùng phát.

Tỏi

Tỏi chứa một lượng lớn allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ làm sạch gan. Chỉ cần một lượng nhỏ cũng có khả năng kích hoạt các men gan giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

Dứa

Dứa rất giàu vitamin C vô cùng có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, trong  dứa chứa loại enzyme tên là bromelain có khả năng phân hủy protein, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn, loại bỏ các độc tố gây hại cho gan, thanh lọc và làm sạch cơ thể hiệu quả.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 9 thực phẩm giúp “làm sạch” gan tốt không thể ngờ