Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 dấu hiệu thầm lặng của stress

Vui buồn thất thường là thực tế mà nhiều người phải thường xuyên đối mặt trong xã hội hiện đại. Nhưng nếu bạn đang bị stress kéo dài, các dấu hiệu thường khá thầm lặng và rất khó để nhận biết.

Stress kéo dài nghĩa là bạn đang chịu tác động mạnh mẽ của hormon stress hằng ngày , do áp lực công việc hoặc đời sống cá nhân hỗn loạn. Những triệu chứng có thể khá tinh vi và thầm lặng.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn đang phải chịu bất kì dấu hiệu nào dưới đây, hãy dành ra ít phút thư giãn mỗi ngày bằng cách đi bộ hoặc chỉ đơn giản là tránh xa điện thoại, đó là những cách đơn giản giúp bạn hạn chế tác động xấu của stress.

Dấu hiệu 1:  Đau đầu vào ngày nghỉ

Hội chứng đau đầu vào ngày nghỉ có nguyên nhân xuất phát từ việc ngủ quá giấc hay ngủ nướng vào ngày nghỉ ở nhiều người. Việc stress biến mất đột ngột có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Giữ thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ kể cả trong ngày nghỉ và ăn uống cân bằng hợp lí để giảm thiểu tối đa những nguyên nhân gây đau khác.

 Dấu hiệu 2: Đau bụng kinh dữ dội

Một nghiên cứu của đại học Havard cho biết, những phụ nữ thường xuyên bị stress thường đau bụng kinh gấp 2 lần so với những phụ nữ có đời sống tinh thần thư giãn hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là hậu quả của sự mất cân bằng hormon do stress gây ra. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, vì thế xoa dịu cơn đau.

Dấu hiệu 3: Đau miệng

Đau quai hàm có thể là một trong những hậu quả của việc nghiến răng, là thói quen xấu thường xuất hiện lúc ngủ và nặng lên khi bị stress. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về những biện pháp bảo vệ răng miệng vào buổi tối, có khoảng 70% người đang sử dụng công cụ giảm hoặc cắt cơn nghiến răng.

Dấu hiệu 4: Giấc mơ kì dị

Bạn thường mơ những giấc mơ đẹp khi ngủ sâu và đủ giấc, vì thế cũng sẽ thức dậy với tâm trạng thoái mái thư giãn hơn so với hôm qua. Nhưng khi bị stress, giấc ngủ thường chập chờn và bạn thường tỉnh giấc thường xuyên hơn, làm ngắt quãng quá trình này, thay vào đó, bạn thường tưởng tưởng và liên tục lặp lại những nhưng hình ảnh gay gắt và khó chịu. Ngủ đủ giấc, thường 7 đến 8 giờ mỗi đêm, thêm vào đó không uống rượu hoặc cà phê trước giờ đi ngủ, là những biện pháp phòng chống tích cực.

Dấu hiệu 5: Chảy máu chân răng

Theo một phân tích tiến hành trên 14 nghiên cứu ở Brazil,  những người hay bị stress có nguy cơ mắc bệnh quanh răng cao hơn so với nhóm còn lại. Việc hormon cortisol tăng cao liên tục kéo dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và vì thế vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào lợi, các nhà nghiên cứu cho biết.  Nếu bạn phải làm thêm giờ và ăn ngay trên bàn làm việc, hãy nhớ đánh răng ngay sau đó. Và hãy nhớ tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc để làm giảm stress.

Dấu hiệu 6: Mụn mọc lung tung

Stress làm tăng nguy cơ nhiễm trùng dẫn tới việc mụn mọc nhiều ở người trưởng thành. Làm mịn da bằng kem dưỡng chứa các chất tẩy da chết chứa axit salicylic hoặc chất diệt khuẩn benzoyl peroxide, thêm thành phần dưỡng ẩm để da không bị khô. Nếu sau một vài tuần mà da không cải thiện, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ bác sỹ.

Dấu hiệu 7: Thèm ăn đồ ngọt

Đừng vội đổ lỗi cho hormon nữ là nguyên nhân gây thèm socola, vì stress có vẻ như mới là nguyên nhân thực sự đằng sau. Khi các nhà nghiên cứu của đại học Pennsylvania khảo sát những phụ nữ trước và sau mãn kinh, họ tìm ra rằng khó có thể giải thích việc thèm ăn socola nếu chỉ dựa vào sự thay đổi hormon. Tác giả của nghiên cứu nói rằng có vẻ như stress, hoặc cũng có thể nguyên nhân khác, là nguyên nhân thúc đẩy sự thèm muốn của phụ nữ đối với socola.

Dấu hiệu 8: Ngứa da

Một nghiên cứu tiến hành trên hơn 2000 người ở Nhật Bản tìm ra rằng những người thường xuyên bị ngứa bị stress nặng gấp 2 lần so với nhóm còn lại. Mặc dù những vết ngứa khó chịu trên da có thể là nguyên nhân gây stress, các chuyên gia nói rằng nhiều khả năng việc cảm thấy lo lắng và áp lực cũng làm xấu thêm các tình trạng như viêm da, eczema và bệnh vảy nến.

Dấu hiệu 9: Dị ứng nặng hơn bình thường

Trong một thí nghiệm tiến hành năm 2008, các nhà nghiên cứu từ khoa đại học y khoa thuộc bang Ohio tìm ra rằng những người bị dị ứng thường bị nhiều triệu chứng hơn sau khi làm các bài kiểm tra áp lực so với với lúc tiến hành những việc khác mà không làm họ cảm thấy căng thẳng. Hormon stress kích thích sản xuất IgE là loại protein gây ra phản ứng dị ứng, theo tiến sĩ Janice Kiecolt-Glaser,tác giả nghiên cứu.

10. Đau bụng

Lo lắng và stress có thể gây ra đau bụng, đau đầu, đau lưng và mất ngủ. Một nghiên cứu tiến hành trên 1953 đối tượng cả nam và nữ chỉ ra rằng cùng với một phần công việc tương đương nhau, những người bị stress cực độ thường bị đau bụng gấp 3 lần người thư giãn hơn. Mối liên hệ cụ thể vẫn chưa được khám phá ra, nhưng một giả thuyết cho rằng ruột và não có chung đường thần kinh, vì thế khi não bộ phản ứng lại stress, thì ruột cũng sẽ đón nhận phản ứng tương tự. Do vậy học cách ứng phó lại stress cùng với sự giúp đỡ của các bác sĩ tâm lí lâm sàng, thuốc, và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp làm giảm hoặc đỡ đau bụng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau bụng, hãy đi khám để loại trừ những trường hợp đau bụng do dị ứng thực phẩm, giảm dung nạp lactose, hôi chứng ruột kích thích , hoặc loét đường tiêu hóa.

Thông tin thêm trong bài viết: 5 cách giúp bạn đẩy lùi căng thẳng

CTV Mai Mai - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
  • 24/11/2020

    Nói “không” với bổ sung vitamin C quá liều

    Vitamin C có vai trò quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bổ sung viatmin C quá liều sẽ dẫn tới các tác hại nguy hiểm đến cơ thể.

  • 24/11/2020

    Trẻ bị rụng tóc nhiều, cần làm gì để cải thiện?

    Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc, phụ huynh sẽ cần có những giải pháp khác nhau để khắc phục tốt nhất tình trạng này. Tuy nhiên, cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn các giải pháp tự nhiên để đảm bảo an toàn cho con.

  • 24/11/2020

    Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

    Chế độ ăn keto thường được quảng cáo là một chế độ ăn giảm cân. Tuy nhiên, đây vốn là một chế độ ăn áp dụng để điều trị bệnh và cũng đi kèm với những nguy cơ nguy hiểm.

  • 23/11/2020

    Sử dụng melatonin mỗi tối có tốt không?

    Melatonin là một loại hormone mà cơ thể sản xuất ra một cách tự nhiên. Melatonin đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hoá chu kỳ thức, ngủ của cơ thể.

  • 23/11/2020

    Phụ nữ mãn kinh tăng ham muốn tình dục bằng cách nào?

    Với phụ nữ sau mãn kinh, ham muốn tình dục giảm nghiêm trọng. Lý do nào dẫn đến vấn đề này và làm cách nào giúp họ có thể cải thiện để giữ lửa cuộc sống gia đình?

  • 23/11/2020

    Các loại tinh dầu chống viêm giúp giảm đau cơ bắp, giảm viêm da

    Viêm là phản ứng bảo vệ bình thường của cơ thể trước các tổn thương. Lúc này, tình trạng viêm nhẹ chỉ ảnh hưởng đến một vùng nhỏ và có thể tự lành sau một vài ngày. Tuy nhiên, trong các trường hợp viêm mạn tính, bạn có thể bị sưng, đau… kéo dài rất khó chịu.

  • 19/11/2020

    Bí kíp xóa mờ sẹo mụn trứng cá “lợi hại” chị em nên biết

    Mụn trứng cá là vấn đề da liễu phổ biến ở mọi lứa tuổi. Đối phó với mụn là một chuyện, nhưng vấn đề trở nên tồi tệ hơn nếu mụn để lại những vết sẹo xấu xí. Chị em sẽ tiếc hùi hụi vì không biết đến bí quyết xóa mờ sẹo mụn trứng cá đơn giản dưới đây sớm hơn.

  • 18/11/2020

    Hội thảo Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khỏe con người

    Ngày 18/11/2020, tại Hà Nội, Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khoẻ con người”, với sự tham gia của các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành y khoa, công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng. PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam chủ trì hội thảo.

Xem thêm