Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn lạc, đậu phộng không?

Người bệnh đái tháo đường thường phải rất thận trọng trong khi lựa chọn thực phẩm mình ăn hàng ngày. Nhiều người lo lắng ăn lạc (đậu phộng) có thể gây tăng cân, ảnh hưởng xấu tới lượng đường huyết. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy.

Thành phần dinh dưỡng của lạc

Giống như nhiều loại hạt khác, lạc cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, protein, magne, phospho, calci và các dưỡng chất khác.

Do đó, không chỉ tốt cho người bệnh đái tháo đường, lạc còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao…

Lạc có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho người bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch...

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn lạc?

Người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm (hay chỉ số GI) thấp để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Lạc có chỉ số GI thấp (13). Điều này có nghĩa chúng không khiến đường huyết tăng lên một cách quá nhanh chóng sau khi ăn.

Thêm vào đó, lạc có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả nhờ thành phần giàu chất xơ và protein. Theo một nghiên cứu năm 2013, thêm lạc vào chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp những người phụ nữ bị thừa cân, béo phì kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn, từ đó kiểm soát nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Nutrition (Anh) cho thấy, ăn lạc hoặc bơ lạc (bơ đậu phộng) trong bữa sáng có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn trong suốt cả ngày. Nguyên nhân có thể do lạc chứa hàm lượng cao magne - một dưỡng chất giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn lạc thế nào?

Bạn có thể thêm lạc vào các món canh, salad, kết hợp cùng các loại rau củ, trái cây khác để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, do lạc có hàm lượng calorie khá cao, người bệnh đái tháo đường không nên ăn quá một nắm lạc/ngày. Ăn quá nhiều lạc có thể gây táo bón, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Bơ đậu phộng giúp phòng bệnh đái tháo đường type 2?

Vi Bùi H+ (Theo Timesofindia.indiatimes) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm