Có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định lợi ích và rủi ro khi người bệnh đái tháo đường ăn quả chà là. Đơn cử như nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu chỉ ra việc tiêu thụ chà là như một món ăn vặt hoặc kết hợp với sữa chua nguyên chất đều có tác động tích cực trong việc kiểm soát đường huyết và lipid máu (mỡ máu) ở bệnh nhân đái tháo đường.
Một nghiên cứu khác năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy quả chà là mang lại lợi ích sức khỏe rõ rệt cho người bệnh đái tháo đường khi họ tiêu thụ một cách điều độ kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.
Một nghiên cứu được thực hiện để tìm ra chỉ số chuyển hóa đường huyết (GI) của 5 loại quả chà là và kết quả cho thấy sau khi người bệnh đái tháo đường ăn quả chà là, lượng đường trong máu của họ không tăng.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy tác động tích cực của quả chà là đối với mức đường huyết. Nghiên cứu bao gồm 10 người được thực hiện ăn 100gr chà là mỗi ngày và sau 4 tuần, không ai trong số họ tăng đường huyết hoặc chất béo trung tính triglyceride.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sở dĩ quả chà là có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu là do nó hàm lượng chất xơ dồi dào. Trong 100gr quả chà là có tới 7gr chất xơ. Chất xơ có thể chậm quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao sau khi ăn. Vì lý do này, quả chà là có chỉ số đường huyết (GI) thấp, được coi là an toàn cho sức khỏe của những người mắc bệnh đái tháo đường.
Tuy nhiên theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, quả chà là dù giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, nhưng nó vẫn có hàm lượng carbs và calo khá cao, do đó, người bệnh đái tháo đường vẫn nên thận trọng về liều lượng khi tiêu thụ. Theo đó, người bệnh có thể ăn từ 2-3 quả/ngày, song phải kết hợp cùng thói quen ăn uống lành mạnh.
Lợi ích sức khỏe khác của quả chà là
Ngăn ngừa táo bón
Với hàm lượng chất xơ dồi dào, quả chà là không chỉ có lợi trong việc kiểm soát đường huyết mà nó còn giúp ngăn ngừa táo bón. Trong một nghiên cứu, 21 người tiêu thụ quả chà trong 21 ngày đã cải thiện được tần suất đi tiêu đáng kể so với khi họ không ăn.
Điều này là do chất xơ không hòa tan trong quả chà là làm tăng khối lượng phân, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và giúp tránh táo bón. Do đó, bạn có thể bổ sung quả chà là cùng các thực phẩm giàu chất xơ khác vào chế độ ăn uống thường xuyên để tránh táo bón.
Ngăn ngừa bệnh mạn tính
Quả chà là rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. So với những loại trái cây sấy khô như sung hay mận, chà là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất.
3 chất chống oxy hóa mạnh nhất trong quả chà là có flavonoid, carotenoid và acid phenolic. Chất chống oxy hóa này có thể ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch, ung thư và Alzheimer.
Tăng cường sức khỏe xương
Quả chà là chứa một số khoáng chất thiết yếu, bao gồm phốt pho, kali, calci và magne. Tất cả những yếu tố này được cho là có khả năng ngăn ngừa loãng xương.
Rất dễ dàng để thêm quả chà là vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đơn giản nhất là tiêu thụ như một món ăn vặt, hoặc kết hợp trong các món ăn thay thế cho đường trắng làm chất tạo ngọt tự nhiên. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay phần lớn là chà là sấy khô nên sẽ có hàm lượng calo cao hơn trái cây tươi. Chính vì điều này bạn cần kiểm soát lượng tiêu thụ để đảm bảo sức khỏe.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Trái cây đối với bệnh tiểu đường
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.