Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bơ đậu phộng giúp phòng bệnh đái tháo đường type 2?

Bơ đậu phộng hay bơ lạc là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, bổ sung bơ đậu phộng vào chế độ ăn thường xuyên còn giúp phòng bệnh đái tháo đường type 2 và một số bệnh khác.

Đậu phộng (lạc) là loại thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết được công dụng của nó, thậm chí còn có những cách hiểu sai, nhất là về bơ đậu phộng. Dưới đây sẽ là những tác dụng vô cùng hữu ích của loại thực phẩm này.   

Phòng bệnh đái tháo đường type 2

Một tác dụng tuyệt vời khác của của bơ đậu phộng đó là làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, đậu phộng rất giàu chất béo nhưng là chất béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp giảm cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát glucose máu (đường máu) từ đó kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả.

Bơ đậu phộng giúp cải thiện insulin, phòng bệnh đái tháo đường type 2

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard, họ đã phát hiện những người phụ nữ tiêu thụ bơ đậu phộng thường xuyên giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với những người không bao giờ ăn nó.

Giảm nguy cơ ung thư vú

Ăn bơ đậu phộng thường xuyên có tác động tích cực đến cơ thể, đặc biệt là “vòng 2”. Protein và chất béo tự nhiên trong đậu phộng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở tuyến vú, đặc biệt là ung thư.

Kết luận này được đưa ra sau cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ nghiên cứu ung thư vú (Califonia) và Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ. Do đó, nếu bạn không bị dị ứng, các chuyên gia khuyên bạn nên thêm nó vào chế độ ăn hàng ngày.

Phục hồi cơ bắp sau tập luyện

Bơ đậu phộng là thực phẩm hữu ích bạn nên bổ sung cả trước và sau tập luyện. Trước hết, chất béo và carbohydrates có trong bơ đậu phộng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cho cả buổi tập. Bên cạnh đó, nó cũng rất giàu kali – chất khoáng có vai trò chính đối với sự phục hồi sức khỏe cơ bắp. Hơn nữa, nó giúp bạn tránh bị đau cơ và chuột rút, bạn sẽ có nhiều hứng thú hơn đối với các buổi tập.

Giảm cân

Nhiều người loại bỏ bơ đậu phộng ra khỏi chế độ ăn kiêng Giảm cân của mình vì cho rằng nó chứa nhiều chất béo. Thực tế, protein và chất béo không bão hòa đơn trong bơ đậu phộng rất hữu ích với việc giảm cân. Cơ thể bạn sẽ không lo thiếu hụt năng lượng khi hoạt động. Chất dinh dưỡng trong bơ cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Với người mắc các bệnh lý nền nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bơ đậu phộng.

Giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon

Bơ đậu phộng có chứa sterol thực vật, được gọi là beta-sitosterol giúp cân bằng nồng độ cortisol - hormone căng thẳng trong máu. Đồng thời, chất béo, chất chống oxy hóa, sắt, magne, calci và vitamin C trong bơ đậu phộng cũng giúp bù đắp những sự thiếu hụt các yếu tố này bên trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng. 

Mặt khác, trytophan - một acid amin có trong đậu phộng giúp cơ thể tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh giấc ngủ.  Nó giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. 

Tăng cường chức năng não, cải thiện trí nhớ

Theo nghiên cứu, vitamin E, kẽm, magne và niacin trong đậu phộng có thể hỗ trợ hoạt động của não. Đặc biệt, vitamin E có khả năng tăng cường trí nhớ, nhất là với người cao tuổi. Thậm chí, nó còn được phát hiện có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Tốt cho bà bầu

Bơ đậu phộng là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Trong đó, hàm lượng acid folic trong bơ lạc hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi; protein, calci giúp xương bà bầu chắc khỏe; hàm lượng sắt, vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch cho bà bầu.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với đậu phộng hoặc bơ, tốt nhất bạn nên hạn chế dùng trong thời gian mang bầu để tránh nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Đái tháo đường type 2 khiến người bệnh giảm bao nhiêu tuổi thọ?

Phạm Quỳnh H+ (Theo Brightside) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm