Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vì sao phụ nữ có thai cần bổ sung acid béo omega-3?

Nghiên cứu mới của New Zealand về lượng acid béo omega-3 ở phụ nữ có thai cho thấy, có tới 70% các bà bầu không bổ sung đủ lượng omega-3 cần thiết qua chế độ ăn uống mỗi ngày. Điều này ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thai nhi.

Vì sao phụ nữ có thai cần bổ sung acid béo omega-3?

Vì sao phụ nữ có thai cần bổ sung acid béo omega-3?

Omega-3 có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Nghiên cứu của Trường Đại học Thể dục và Thể thao Massey (New Zealand) là nghiên cứu đầu tiên đánh giá về hàm lượng acid béo omega-3 trong khẩu phần ăn của phụ nữ có thai ở New Zealand.

Đã có 596 phụ nữ mang thai trong 3 tháng cuối thai kỳ ở New Zealand tình nguyện tham gia nghiên cứu này. Theo đó, những người tham gia sẽ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn để đánh giá lượng chất béo không bão hòa đa trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ có 30% số người tham gia nghiên cứu đáp ứng đủ nhu cầu acid béo omega-3 theo khuyến cáo quốc tế là 200mg/ngày.

TS. Kathryn Beck – tác giả nghiên cứu cho biết: “Acid béo omega-3 có vai trò vô cùng quan trọng trong thai kỳ. Nó giúp hình thành các tế bào, mô của thai nhi và cần thiết cho sự phát triển của não và sự tăng trưởng của bé. Bên cạnh đó, acid béo này còn có tác dụng giúp các mẹ bầu khỏe mạnh hơn”.

Trên thực tế, acid béo omega-3 còn được gọi là docosahexaenoic acid (DHA), một dưỡng chất thiết yếu trong suốt khoảng thời gian ống thần kinh của thai nhi đóng lại. Nó cũng được tích tụ ở não và mô võng mạc của bào thai trong suốt thời kỳ mang thai, nhưng mạnh mẽ hơn cả là vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, bà bầu có thể bổ sung acid béo omega-3 bằng cách ăn một số loại cá nhiều dầu như: Cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng cung cấp acid béo omega-3 với hàm lượng DHA, EPA cao cần thiết cho sự phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ, giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: NÊN mang thai ở độ tuổi bao nhiêu?

Quang Tuấn - Theo Healthplus/Massey
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm