Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bú mẹ có lợi cho sự phát triển răng miệng của trẻ

Trẻ em càng bú mẹ nhiều thì nguy cơ răng vĩnh viễn bị mọc lệch càng thấp. Ngoài ra các nhà khoa học cũng cho rằng răng trẻ sẽ bớt mọc lệch hơn nếu trẻ ít sử dụng núm vú giả.

Theo một nghiên cứu gần đây, trẻ em càng bú mẹ nhiều thì nguy cơ răng vĩnh viễn bị mọc lệch càng thấp. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra được những điểm khác nhau giữa những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn với những trẻ bú sữa mẹ là chủ yếu.  
Theo Tiến sỹ Joanna Pierro, trưởng khoa nhi tại bệnh viện Đại học Staten Island ở New York (Mỹ), mặc dù hầu hết các lợi ích trên răng miệng của trẻ được cho là do các thành phần trong sữa mẹ nhưng tư thế cho con bú cũng có những ảnh hưởng nhất định. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chứng minh kết quả tương tự, đó là, những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ ít có nguy cơ bị răng mọc lệch. Tuy nhiên, hiện nay khá nhiều trẻ bú mẹ nhưng được cho dùng sữa ngoài một phần nên vẫn cần nghiên cứu thêm về tác dụng trên răng miệng trẻ em của việc cho bú sữa mẹ không hoàn toàn.
                                                                                                       
Sử dụng núm vú giả và sự phát triển răng miệng của trẻ
Các nhà khoa học Australia cho biết việc sử dụng núm vú giả có thể có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là Karen Peres tại Đại học Adelaide ở Autralia đã theo dõi hơn 1.300 trẻ trong vòng 5 năm và ghi lại các chỉ số về tần xuất bú mẹ vào các thời điểm 3 tháng, 1 tuổi và 2 tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng điều tra về số lần sử dụng núm vú giả ở những trẻ em này khi chúng 3 tháng, 1 tuổi, 2 tuổi và 4 tuổi. Kết quả là khoảng 40% trẻ em thường xuyên sử dụng núm vú giả hàng ngày trong khoảng 4 năm.
Khi trẻ lên 5 tuổi, họ sẽ xác định xem những trẻ nào có khả năng mắc các tật về răng hàm mặt thường gặp ở trẻ em như lệch khớp cắn, cắn hở và xác định độ mọc lệch của răng ở mức độ trung bình hay nghiêm trọng. Và đây là những kết quả rất đáng quan tâm:
  • Nguy cơ bị mắc tật cắn hở thấp hơn khoảng 33% đối với những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 3 tới 6 tháng so với những trẻ khác. Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn nhiều hơn 6 tháng, nguy cơ bị tật cắn hở giảm tới 44%.
  • Tương tự như vậy, nguy cơ bị răng mọc lệch ở những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn từ 3 đến 6 tháng giảm tới 41%, nếu thời gian bú mẹ hoàn toàn kéo dài hơn 6 tháng thì nguy cơ giảm tới 72%. Nghiên cứu này đã được đăng tải online trên tạp chí Pediatrics.
Mặc dù nghiên cứu này cho thấy một mối liên hệ giữa việc cho con bú với sức khỏe răng miệng nhưng nó không chứng minh mối liên quan nhân - quả. Tiến sỹ Joanna Pierro, trưởng khoa nhi tại bệnh viện Đại học Staten Island ở New York (Mỹ) đã đưa ra một số giải thích cho mối liên quan này:
  • Sự liên quan giữa thời gian cho con bú sữa mẹ hoàn toàn với tỷ lệ mắc những bệnh liên quan đến răng hàm mặt thấp có thể là do sự phát triển hợp lý của cấu trúc hàm ếch ở trẻ được bú mẹ như là trương lực cơ và sự hô hấp thích hợp bằng mũi. Ngoài ra, trẻ bú mẹ thường không thích sử dụng núm vú giả vốn được cho là nguyên nhân làm răng mọc lệch.
  • Ngoài ra, khác với bú bằng bình, việc bú mẹ đòi hỏi đứa trẻ phải di động hàm và lưỡi theo cách giúp phát triển khoang miệng. Do đó việc này giúp trẻ tự tạo cho mình một khung hàm chuẩn giúp cho việc mọc thẳng đều của răng.
Các chuyên gia nói gì?
Theo Tiến sỹ Danelle Fisher thuộc khoa nhi tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, Calif. (Mỹ), khám phá này cũng chứng minh tác dụng của việc bú mẹ như là một phương pháp luyện tập cơ hàm cho trẻ. Việc bú mẹ đòi hỏi trẻ phải sử dụng cơ hàm nhiều hơn là bú bằng bình, do đó kích thích phát triển cơ hàm.

                                                                                         

Một điều lý thú nữa, nghiên cứu còn cho biết các tật răng miệng như cắn mở, cắn hở và răng mọc lệch thường không phổ biến đối với trẻ em bú mẹ hoàn toàn hay bú mẹ là chính. Tuy nhiên trẻ vừa bú mẹ nhưng cũng vừa sử dụng núm vú giả lại có nguy cơ bị mắc các tật này cao hơn một chút.
Tiến sỹ Danelle Fisher cũng cảnh báo rằng, núm vú giả được sử dụng để trẻ ngậm chơi nhưng nếu lạm dụng sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hàm và gây hiện tượng răng mọc lệch khi trẻ lớn. 
Tuy nhiên, cha mẹ cũng đừng quá hoảng sợ và không cho trẻ sử dụng núm vú giả. Cần cân nhắc lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng núm vú giả ở trẻ em.
Lạm dụng quá mức việc cho trẻ sử dụng núm vú giả là không nên, nhưng trong một số trường hợp, sử dụng núm vus giả lại có những lợi ích nhất định.  Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, cho trẻ sử dụng núm vú giả trong 6 tháng đầu tiên có thể làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). 
Tham khảo thên thông tin tại bài viết: 8 cách dự phòng hội chứng chết đột ngột ở trẻ
Ths.Bs. Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm