Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Liệu bia không cồn có phải là một đồ uống tốt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng loại bia không cồn giúp chống lại quá quá trình viêm nhiễm và giảm sự nhiễm trùng đường hô hấp trên ở các vận động viên đang trong quá trình luyện tập và luyện tập cao độ

Liệu bia không cồn có phải là một đồ uống tốt

Trong khi đó, một vài người khác cho rằng polyphenol có nguồn gốc từ thực vật trong bia làm cho các vận động viên trở lên khỏe mạnh hơn sau khi luyện tập là tốt hơn với các đồ uống thể thao thương mại khác. Rất nhiều loại bia còn chứa những thành phần độc hại như đường ngô tinh luyện, siro ngô, siro ngô giàu fructose, propylene glycol, màu caramen. Những loại đồ uống bù nước nguyên chất, sạch, tự nhiên là cách để phục hồi sức khỏe của bạn sau khi tập luyện ở những bài tập cường độ trung bình và nước dừa giúp  tăng cường sự dẻo dai khi tập luyện liên tục hoặc khi thi đấu.

Có  khi nào loại bia không cồn có đóng góp vào một phần chiến thắng của đội tuyển Đức khi tham dự Olympic màu đông năm nay? Johannes Scherr - Bác sỹ của đội trượt tuyết Đức đã khẳng định điều đó là đúng. Scherr nói rằng, hầu hết các vận động viên đều uống  loại bia không cồn trong suốt quá trình luyện tập và tiếp tục sử dụng loại đồ uống này để phục hồi cơ thể trong suốt thời gian thi đấu. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng loại bia không cồn này giúp chống lại quá trình viêm và giảm thiểu việc nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Mối liên quan giữa Polyphenol và bia

Bia có nồng độ polyphenol rất cao. Đây là hợp chất mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng  có sức mạnh củng cố hệ miễn dịch. Bia được cho là chứa tới 200 hợp chất hữu cơ và không phải hữu cơ, trong đó có khoảng 50 polyphenol từ các loại hoa làm bia. Những chế dộ ăn giàu phenol giúp làm dịu quá trình viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Để  có tác dụng như  vậy, bia không cồn phải được chế biến theo một công thức đặc biệt. Năm 2013, một người Đức tên là Desbrow và cộng sự đã phát hiện ra rằng bia có nồng dộ cồn thấp và bổ sung thêm được một lượng muối tốt hơn các thành phần truyền thống trước đó.  Nhóm của Desbrow tin rằng loại đồ uống này vừa là thức uống dinh dưỡng vừa có thể là đồ uống thể thao thương mại.  Nồng độ điện giải khác so với những đồ uống có cồn khác giúp loại đồ uống này có hiệu quả mạnh mẽ trong việc tái hấp thu dịch sau khi luyện tập.

Lịch sử của đồ uống không cồn ở Đức

 Mặc dù bia không cồn  xuất hiện ở Đức từ trước năm 1973 nhưng phải đến một thập kỷ sau đó, một công ty  bia mới sản xuất đồ uống này với mục đích là dành cho những ai  quan tâm đến sức khỏe. Khi kết quả nghiên cứu được công bố, dư luận mới rấy lên các phong trào sử dụng  bia không cồn. Lượng tiêu thụ bia không cồn tại Đức đã tăng lên  43% từ năm 2011 đến 2016. Theo tạp chí The New York Time,  Đức là quốc gia thứ hai tiêu thụ bia không cồn nhiều nhất trên thế giới chỉ sau Iran. Vì thế mà không có gì ngạc nhiên khi người Đức cố gắng phát triển các các kỹ thuật làm bia ngày trở lên hoàn hảo và chứa những hương vị rất riêng của  bia không cồn. Người ta có thể kể  ra được  hơn 400 loại bia không cồn đang được bày bán tại Đức.

Bia không cồn và đồ uống thể thao: loại nào tốt hơn?

Các đồ uống thể thao hiện có không quá phổ biến ở Đức. Một lý do của việc này là vì chúng chứa quá nhiều đường. trong khi bia không cồn thì lại chứa ít đường và hương vị  lại phù hợp với người Đức.

Ở Mỹ, mặc dù  đồ uống thể thao cũng bị đánh giá là không tốt cho sức khỏe nhưng sự tiêu thụ vẫn gia tăng rất mạnh. Đồ uống thể thao được bán ra chủ yếu là cho đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên và được quảng cáo là cực kỳ cần thiết sau khi  hoạt động kể cả hoạt động nhẹ.

Thành phần có trong các  đồ uống  thể thao phổ biến gồm có:

  • Acid citric
  • Glycerol ester của rosin
  • Syro ngô nhiều fructose
  • Tinh bột biến tính
  • Monopotassium phosphate
  • Hương vị tự nhiên
  • Red 40
  • Muối
  • Sodium citrate
  • Si rô sucrose
  •  Nước

Rất nhiều loại đồ uống thể thao có chứa nhiều đường. Lượng đường có trong những loại đồ uống này tương dương khoảng 2/3 lượng đường có trong một chai nước ngọt có ga. Không chỉ thế,  màu sắc neon phi tự nhiên có trong các loại nước giải khát đến từ các thành phần độc hại như hương vị nhân tạo, màu nhân tạo và siro ngô nhiều fructose. Nhất là những loại đồ uống được mệnh danh là ít calo hoặc không đường thì càng chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo- chúng còn  ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn là fructose.

 Lượng đường có trên nhẫn của các chai  đồ uống thể thao (trung bình là 29gr)  cao gấp 2 lần so với lượng fructose khuyến nghị nạp vào hàng ngày của một người bị tiểu đường kháng insulin và thừa 4gr so với tiêu chuẩn cho phép nạp vào của người bị tiểu đường không kháng insulin.  Như vậy bạn đã đẩy gan mình vào tình trạng quá tải khi giải quyết một lượng đường lớn và gan sẽ suy yếu, sớm mắc các bệnh chuyển hóa mạn tính.

Cẩn thận với các loại bia mà bạn đang uống

Nếu như  những thành phần có trong  đồ uống thể thao vẫn chưa đủ để lung lay suy nghĩ của bạn, thì những thành phần có trong các loại bia thông thường có lẽ sẽ làm bạn phải khiếp sợ thêm một chút: Ngô biến đổi gen, siro ngô, siro ngô nhiều fructose cung như bisphenol A (BPA), carageenan, màu caramen, monosodium glutamate propylene glycol và một vài loại chất không phổ biến khác. Đây  đều  là những chất  được chứng minh là không có lợi cho sức khỏe khi sử dụng với một hàm lượng lớn.

Vậy thì có loại nước nào  là tốt nhất

Nước dừa tươi!!!! đúng vậy, đây là một loại nước tự nhiên cực lỳ tốt cho sức khỏe, bù nước, điện giải. Nước dừa có chứa rất nhiều magie, kali,  hàm lượng calo thấp, ít dudwwngf nhưng có độ ngọt mát  đủ làm vừa lòng  tất cả những người uống. Bên cạnh đó nước dừa còn chứa rất nhiều amino acid, chất chống oxy hóa, các enzyme, các acid hữu cơ, các chất khoáng như iodine, mangan, selen, sulfur và kẽm.  Dừa cũng là loại quả phổ biến trên thế giới, nên không quá khó hoặc đắt đỏ để kiếm. Do vậy mỗi khi có ý định uống nước giải khát sau khi tập thể thao hãy  nghĩ đến nước dừa như là một sự lựa chọn đầu tay của bạn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Phân loại, đặc điểm của các nhóm đồ uống và lợi ích/hạn chế đối với sức khỏe

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn và Bs. Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Mercola
Bình luận
Tin mới
  • 22/10/2020

    Giảm cân an toàn trong khi mang thai

    Với nhiều người, mang thai là chuyện vô cùng đơn giản và không phải chuẩn bị gì nhiều. Nhưng với nhiều người khác, để mang thai được, họ phải vô cùng nỗ lực, không chỉ trong việc thụ thai mà cả việc giảm cân nữa.

  • 21/10/2020

    Rượu ảnh hưởng lên não bộ như thế nào?

    Nhiều người trong chúng ta có thể đã nghe cụm từ: rượu “giết chết” các tế bào não. Cụm từ này có thể là do cha mẹ, thầy cô hoặc thậm chí là từ trường học truyền đạt lại. Nhưng liệu có phải đúng là như vậy?

  • 21/10/2020

    5 động tác giãn cơ ngực, tránh gù lưng

    Các bài tập giãn cơ ngực không chỉ giúp cơ bắp thả lỏng sau tập thể thao, mà còn giúp dân văn phòng chống gù lưng và đau nhức do ngồi sai tư thế.

  • 21/10/2020

    Những ảnh hưởng của hút thuốc lá đối với não bộ

    Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những tác hại của thuốc lá được biết đến phổ biến như tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, các bệnh phổi và nhiều vấn đề sức khỏe đi kèm. Vậy trên não bộ, thuốc lá có những ảnh hưởng như thế nào?

  • 20/10/2020

    Lồng ấp cho trẻ sơ sinh

    Bạn đã phải chờ đợi suốt 9 tháng 10 ngày để được gặp thiên thần bé nhỏ của mình, do vậy, bạn sẽ không muốn bất cứ điều gì chia rẽ bạn và em bé trong những ngày đầu sau sinh cả. Tuy nhiên, nếu bạn sinh non hoặc nếu em bé cần chăm sóc đặc biệt, thì em bé sẽ cần ở lại trong đơn vị chăm sóc sơ sinh đặc biệt (NICU) trong một vài ngày, và thậm chí sẽ phải nằm trong lồng ấp/lồng kính. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về lồng ấp cho trẻ sơ sinh.

  • 20/10/2020

    Đái tháo đường: Ăn sáng thế nào để kiểm soát đường huyết?

    Có bữa sáng cân bằng, lành mạnh là rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, nhiều người bệnh không biết mình có thể ăn gì trong bữa sáng để kiểm soát đường huyết hiệu quả.

  • 19/10/2020

    Trị da khô, nứt nẻ với 5 loại kem dưỡng ẩm tự chế

    Vào mùa Thu – Đông, độ ẩm không khí giảm, thời tiết hanh khô khiến làn da luôn khô ráp, thậm chí là nứt nẻ, bong tróc gây đau rát. Thực tế, không chỉ có làn da khô mà cả da thường, da hỗn hợp, da dầu cũng cần một loại kem dưỡng ẩm để nuôi dưỡng và hồi sinh làn da.

  • 19/10/2020

    10 lợi ích của acid béo omega-3 bạn sẽ không muốn bỏ qua

    Có thể bạn đã nghe tới các lợi ích của acid béo omega-3 như giúp hạ huyết áp, tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, bổ sung acid béo omega-3 còn có thể mang tới nhiều lợi ích hơn thế, giúp bạn chăm sóc sức khỏe một cách tối ưu.

Xem thêm