Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giải pháp tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ

Bên cạnh những yếu tố về di truyền, dinh dưỡng và tập luyện, giấc ngủ cũng là một yếu tố có tác động đến sự phát triển chiều cao của trẻ thông qua ảnh hưởng của nó đối với sự sản sinh nội tiết tố tăng trưởng, hay còn gọi là hormone tăng trưởng.

Giải pháp tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ 

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với trẻ nhỏ vì nhiều lý do, từ việc khôi phục năng lượng đến việc sản sinh và tái tạo các nơ ron não. Đặc biệt, các bằng chứng khoa học cho thấy rằng giấc ngủ cũng thúc đẩy tăng trưởng về thể chất và chiều cao ở trẻ.

Tăng trưởng chiều cao ở trẻ là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều yếu tố để kích thích các bộ phận, cơ quan và các thành phần trong máu, cơ và xương.

Tuyến yên tiết ra một loại hormone tăng trưởng được gọi là GH. GH là yếu tố chủ chốt giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ trong khi ngủ bên cạnh những yếu tố khác bao gồm dinh dưỡng, sức khỏe tâm thần và tập thể dục. Tuy nhiên ở trẻ, yếu tố quan trọng nhất để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao là dinh dưỡng và giấc ngủ.

Hormone tăng trưởng GH được giải phóng trong ngày, nhưng đối với trẻ em, nó được giải phóng nhiều nhất là khi trẻ bắt đầu giấc ngủ sâu.

Vậy đâu là giờ vàng cho giấc ngủ của trẻ?

Trẻ mẫu giáo cần ngủ khoảng 10-12.5 giờ mỗi đêm và trẻ ở lứa tuổi tiểu học cần 9.5-11.5 giờ mỗi đêm. Với một số trường hợp đặc biệt, trẻ có thể cần ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn những trẻ cùng tuổi khác.

Trẻ ở độ tuổi đi học thường phải rời giường vào khoảng 6 giờ đến 6 giờ 30 sáng để đi học. Do đó, trẻ nên bắt đầu đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối. Đối với những trẻ nhỏ hơn hoặc cần phải ngủ nhiều hơn thì nên đi ngủ trước 9 giờ tối.

Nếu không ngủ đủ giấc, các vấn đề về tăng trưởng chiều cao – chủ yếu là tăng trưởng chiều cao chậm hoặc còi cọc, thấp còi – có thể sẽ xuất hiện. Việc sản xuất hormone tăng trưởng cũng có thể bị gián đoạn ở trẻ em gặp phải những vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ hoặc ngủ đông đủ giấc.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với trẻ em càng rõ ràng ở những trẻ không thể tự sản xuất đủ lượng hormone một cách tự nhiên. Và tình trạng này có thể dẫn đến thiếu hụt hormone tăng trưởng và có thể ảnh hưởng đến chức năng của tim, phổi hoặc chức năng miễn dịch.

Thiếu ngủ vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và tập trung vào ban ngày, dẫn đến nhiều tai nạn và các vấn đề về hành vi, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc học tập trên trường, học lực giảm sút.

Cải thiện và đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

GH được giải phóng trong giai đoạn ngủ sâu và đây là lý do khiến trẻ phải ngủ đủ để cơ thể có thể sinh ra đủ lượng hormone tăng trưởng cần thiết để phát triển chiều cao. Do đó, trẻ sẽ không có được đủ lượng hormone tăng trưởng trong cơ thể đồng thời sẽ không thể cao lớn tối ưu nếu giấc ngủ của trẻ không đủ sâu, bị xáo trộn hoặc thường thức đêm hay mất ngủ.

Do đó, đảm bảo được một giấc ngủ khỏe mạnh và đủ sâu sẽ giúp trẻ có đủ hormone GH để tăng trưởng và phát triển chiều cao.

Cải thiện không gian ngủ của trẻ

Trẻ nên được ngủ trong một môi trường thoải mái, giường nệm sạch sẽ, có độ cứng vừa phải.

Trẻ nên được ngủ trong một môi trường đủ bóng tối, nhiệt độ mát mẻ và không có quá nhiều tiếng ổn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trẻ nên được mặc quần áo thoải mái khi đi ngủ để không hạn chế sự lưu thông của máu.

Cải thiện tư thế ngủ

Nếu xương sống của trẻ bị xoắn hoặc gập trong lúc ngủ, điều này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự gia tăng chiều cao của trẻ.

Tốt nhất, trẻ nên ngủ thẳng lưng, duỗi thẳng và thả lỏng tay và chân. Trong một số trường hợp, trẻ cảm thấy khó chịu ở chân khi nằm ngủ ở tư thế này, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối kê dưới khoeo chân để giúp trẻ cảm thấy thoải mái trong khi ngủ. Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng không nên dùng gối đầu quá cao, nó sẽ gây gập cổ của trẻ. Ngủ với gối ở mức vừa phải, không quá cao, không quá thấp sẽ giúp thư giãn cổ, cột sống, lưu thông máu tốt hơn, dễ ngủ hơn.

Bên cạnh đó, tư thế ngủ cũng nên phù hợp để không gây cản trở sự lưu thông của máu đem GH đi khắp cơ thể.

Quan trọng nhất vẫn là giữ cho cột sống được thẳng và không bị áp lực trong khi ngủ, do đó, bên cạnh phương pháp này, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại đệm công nghệ mới giúp dù trẻ nằm nghiêng hay nằm ngửa, cột sống vẫn luôn được giữ thẳng.

Ngoài giấc ngủ thì dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới chiều cao của trẻ sau này. Dinh dưỡng đầy đủ không chỉ giúp trẻ ngủ ngon hơn mà còn đóng góp một phần lớn vào việc quá trình tăng trưởng ở trẻ em. Gần đây những nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra việc bổ sung dầy đủ các chất như canxi, vitamin D và đặc biệt là vitamin K2 sẽ giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu.Vitamin K2 sẽ giúp kích hoạt osteocalin (một loại protein đặc biệt) giúp canxi gắn vào xương nhiều hơn, từ đó giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao. Vitamin K2 kết hợp với vitamin D và canxi là bộ ba hoàn hảo dành cho trẻ độ tuổi 6-11 tuổi – độ tuổi đang cần tích lũy các chất dinh dưỡng, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ sau này.

Tham khảo thêm thông tin trong bài viết: Bệnh đau xương phát triển ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào?

Ts.Bs Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 21/01/2018

    Những lý do khiến bạn không thể mang thai - Phần 1

    Nếu bạn đang cố gắng thụ thai nhưng lại không thành công thì điều này cũng vô cùng bình thường. Hãy cùng khám phá những nguyên nhân khá bất ngờ khiến bạn không thể mang thai được.

  • 21/01/2018

    Thực phẩm chuyển gen và những điều còn tranh cãi

    GMO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Genetically Modified Organisms, có nghĩa sinh vật biến đổi gen, kể cả gia súc lẫn gia cầm. Đây là nhóm thực phẩm mới, song nó lại gây tranh cãi trong dư luận. Liên quan đến GMO, tạp chí Khoa học phổ thông của Mỹ (PS) vừa cập nhật một giải đáp được sáng tỏ dưới góc độ khoa học.

  • 21/01/2018

    7 tác dụng không ngờ của dầu Quế với sức khỏe

    Bạn đã nắm rõ được hết tác dụng sức khỏe của dầu Quế chưa?

  • 20/01/2018

    Kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh - Phần 2

    Tiếp tục là những biện pháp giúp kiểm soát một vài triệu chứng ít phổ biến hơn của thời kỳ mãn kinh

  • 20/01/2018

    Kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh - Phần 1

    Độ tuổi trung bình của phụ nữ bắt đầu mãn kinh 51. Nhưng các triệu chứng mãn kinh có thể bắt đầu sớm hơn.

  • 20/01/2018

    Thiết bị hỗ trợ qua miệng cho Hội chứng ngưng thở khi ngủ

    Các thiết bị hỗ trợ qua miệng là các thiết bị có thể được sử dụng để điều trị Hội chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn mức độ nhẹ hoặc trung bình cũng như tình trạng ngáy khi ngủ. Các thiết bị này gồm có: Nẹp nâng hàm dưới (MAS), Thiết bị nâng hàm dưới (MAD), Thiết bị định vị hàm dưới (MRA), hoặc Thiết bị giữ lưỡi (TRD).

  • 20/01/2018

    Phụ nữ nên sử dụng vitamin như thế nào?

    Một người phụ nữ vẫn còn kinh nguyệt cần nhiều vitamin hơn phụ nữ mãn kinh. Và khi bạn có tuổi, bổ sung vitamin tổng hợp có thể là một ý tưởng hay.

  • 20/01/2018

    Hướng dẫn nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ em và người bệnh

    Cháo dinh dưỡng là loại cháo thông dụng, tuy nhiên người ta vẫn thường nhầm lẫn rằng cháo dinh dưỡng chỉ dành cho trẻ em. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng còn rất tốt cho sức khỏe người lớn, đặc biệt là người bệnh. Ăn cháo dinh dưỡng, giúp cho trẻ và người bệnh dễ tiêu hóa đồng thời hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng từ thịt gà, thịt bò, rau củ quả,...

Xem thêm