Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn đã biết cách ăn hạt dẻ cười để giảm cân?

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hạt ăn vặt có thể giúp giảm cân thì hạt dẻ cười là sự lựa chọn khá lý tưởng. Nó có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn nhờ hàm lượng chất xơ, chất béo lành mạnh và protein dồi dào. Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến bạn tăng cân nếu dùng không đúng cách.

Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ cười

Theo nghiên cứu, hạt dẻ cười ít calo nhưng rất giàu protein. Cụ thể, cứ 100gr hạt dẻ cười có chứa 15-20% protein. Vì vậy chỉ cần 28,3gr hạt dẻ cười đã có thể cung cấp cho bạn đủ protein để giúp cơ bắp săn chắc. Cũng trong 28,3gr loại hạt này có chứa 159 calo, ít hơn đáng kể so với hàm lượng calo trong hạt óc chó (185 calo) và quả hồ đào (193 calo).

Mặt khác, mặc dù có hàm lượng carbohydrate cao hơn hầu hết các loại hạt, nhưng hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nên sẽ giảm nguy cơ làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Hạt hồ trăn cũng là nguồn cung cấp vitamin (A, B6, K), flavonols, zeaxanthin, anthocyanin, lutein và phytosterol tuyệt vời. Tất cả yếu tố này đều giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện nồng độ lipid trong máu và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hạt dẻ cười cũng rất giàu khoáng chất như calci, phốt pho, sắt, kali và magne giúp củng cố xương, hỗ trợ co cơ, kích thích tuyến tụy tiết insulin và tăng cường hệ miễn dịch.

Vì sao hạt dẻ cười giúp giảm cân?

Mặc dù là loại thực phẩm giàu năng lượng, nhưng hạt dẻ cười vẫn được cho là có lợi ích đối với việc giảm cân. Trong đó, hầu hết các nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của hạt dẻ cười đối với cân nặng đều cho thấy kết quả rất khả quan.

Cụ thể, hạt dẻ cười rất giàu chất xơ và protein giúp tăng cảm giác no, khiến bạn tiêu thụ ít thực phẩm hơn. Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần, những người ăn 53gr hạt dẻ cười mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ buổi chiều đã giảm gấp đôi chỉ số khối cơ thể (BMI) so với những người ăn 56gr bánh quy mỗi ngày.

Chất béo trong hạt dẻ cười không khiến bạn tăng cân nếu tiêu thụ vừa phải

Một nghiên cứu khác kéo dài 24 tuần ở những người thừa cân cho thấy, những người tiêu thụ 20% lượng calo từ quả hồ trăn giảm 1,5cm vòng eo so với những người không ăn quả hồ trăn.

Mặt khác, trong 30gr hạt dẻ cười có chứa 50% chất béo, bao gồm 83% chất béo không bão hòa và hoàn toàn không có chất béo chuyển hóa, điều này rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng chất béo trong hạt dẻ cười không được ruột hấp thu hiệu quả, do đó không khiến bạn tăng cân.

Ăn hạt dẻ cười thường xuyên giúp cải thiện hiệu suất tập luyện đồng thời giảm sưng, viêm do chấn thương trong quá trình tập.

Ăn đúng cách giúp giảm cân

Hạt hẻ cười cũng chứa một lượng calo nhất định, do đó các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân, nên giới hạn tiêu thụ tối đa 49 hạt dẻ cười kích thước nhỏ trong một ngày vào lúc bạn thèm ăn vặt. Trong đó, chia thành 24 hạt cho giữa buổi sáng và 25 hạt cho bữa ăn nhẹ buổi tối.

Để giảm cân hiệu quả hơn, bạn nên mua loại hạt kèm theo vỏ, không thêm muối là tốt nhất. Vì thời gian tách vỏ hạt có thể làm chậm tốc độ ăn khiến bạn ăn ít hơn. Việc tách vỏ hạt cũng giúp bạn kiểm soát tốt hơn số lượng hạt mà mình đã tiêu thụ.

Bạn có thể thêm hạt dẻ cười vào các món salad, nghiên nát và thêm vào sữa chua ít béo, thêm vào cốc sinh tố sau tập luyện, ăn kèm bơ sau bữa trưa hoặc thêm vào cốc sữa ấm tách kem trước khi đi ngủ.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Tạm biệt mỡ bụng với 5 thực phẩm này

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 03/08/2020

    Có bao nhiêu caffeine trong các loại đồ uống yêu thích của bạn?

    Có khá nhiều loại đồ uống trên thị trường như trà, cà phê, nước tăng lực.. chứa caffeine. Tùy vào lượng caffeine mà mỗi loại đồ uống có thể ảnh hưởng khác nhau tới mức năng lượng, sự tỉnh táo của bạn. Do đó, bạn nên chú ý tới lượng caffeine của từng loại đồ uống để đảm bảo mình không bổ sung quá nhiều caffeine trong ngày.

  • 03/08/2020

    Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

    Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19, do người hút thuốc thường mắc nhiều bệnh nền, bệnh mạn tính. Cách ly xã hội là cơ hội để bỏ thuốc lá và bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-CoV-2.

  • 03/08/2020

    Người mắc bệnh trầm cảm nên ăn gì?

    Đối với người mắc bệnh trầm cảm thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, nó không chỉ cải thiện mà còn giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh lý trầm cảm.

  • 03/08/2020

    10 lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi - Phần 1

    Cảm giác mệt mỏi là một điều hết sức bình thường mỗi ngày. Tuy mệt mỏi rã rời có thể là triệu chứng của một số vấn đề liên quan đến sức khỏe, những trong hầu hết các trường hợp thì đây chỉ là hệ quả của một vài yếu tố về lối sống.

  • 03/08/2020

    Bà bầu ăn lê có tốt không?

    Quả lê không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn thu hút bởi hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt ngon miệng. Thế nhưng nhiều bà bầu băn khoăn việc ăn lê có an toàn cho sức khỏe thai nhi không? Như họ, khi ăn lê cần chú ý điều gì?

  • 03/08/2020

    Phụ nữ mãn kinh có nên ăn đậu edamame?

    Đậu edamame còn gọi là đậu nành lông Nhật Bản, có nhiều nét tương đồng với đậu nành Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy đậu edamame mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mãn kinh như giảm triệu chứng mãn kinh, loãng xương, thậm chí là giảm nguy cơ ung thư vú.

  • 03/08/2020

    COVID-19: Cập nhật mới nhất ngày 3/8/2020

    COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

  • 03/08/2020

    Quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra như thế nào?

    Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: quá trình tiêu hoá thực phẩm hàng ngày diễn ra như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm