Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích của củ sen: Từ giảm cân đến giảm căng thẳng và hơn thế nữa

Theo Tiến sỹ Simran Saini – Chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis (Ấn Độ), củ sen chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cùng các khoáng chất thiết yếu. Do đó, nó không chỉ là món ăn thông thường mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Củ sen có làm lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này khi vào ruột hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để đào thải phân ra ngoài. Từ đó giúp phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, chất xơ trong củ sen còn có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tại ruột hiệu quả hơn.

Điều hòa huyết áp, phòng bệnh tim mạch

Củ sen có chứa hàm lượng kali dồi dào – khoáng chất quan trọng đối với nhiều hoạt động sống của cơ thể. Đặc biệt, kali có thể làm giảm tác động tiêu cực của nồng độ natri tới cơ thể, giúp bảo vệ tim, thận bằng cách duy trì huyết áp ổn định.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, pyridoxine từ củ sen giúp hàm lượng homocystein trong máu – yếu tố nguy cơ làm gia tăng các cơn đau tim.

Giúp giảm căng thẳng

Củ sen có chứa vitamin B6 (hay còn gọi) pryridoxine – 1 trong 8 vitamin B phức hợp. Hợp chất này tương tác với các thụ thể thần kinh trong não, giúp giảm căng thẳng và đau đầu. 

Tốt cho da và tóc

Trong củ sen có chứa hàm lượng vitamin B, C dồi dào tốt cho sức khỏe tóc và làn da. Trong đó, 2 loại vitamin B và C giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, cải thiện đồ đàn hồi của tóc, giảm lượng góc gãy rụng và chống oxy hóa mái tóc.

Vitamin C kích thích sản xuất collagen – protein nhiều nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự săn chắc của làn da.

Thúc đẩy giảm cân

Ăn củ sen giúp bạn cảm thấy no lâu, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Củ sen chứa nhiều chất xơ trong khi chứa rất ít calo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, dễ dàng thêm vào chế độ ăn kiêng cảm cân của mình. Ngoài ra, củ sen cũng thúc đẩy hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, giúp việc giảm cân dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa giữ nước

Hàm lượng kali dồi dào có trong củ sen sẽ hấp thụ lượng natri dư thừa, kích thích bài xuất nước tiểu và giúp cơ thể bạn thoát khỏi tình trạng ứ nước.

Tình trạng giữ nước trong cơ thể có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: thay đổi trọng lượng, gặp tình trạng cứng khớp, đầy hơi, sưng (chân, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân, da bị nhăn (như tình trạng bạn ngâm tay trong nước sau thời gian dài).

Lưu ý gì khi ăn củ sen?

Củ sen (hay còn được gọi là ngó sen) là phần thân rễ của cây sen mọc ngập trong bùn. Mặc dù nó có nhiều lợi ích, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, trước khi ăn củ sen bạn cần lưu ý:

- Do củ sen giàu tinh bột nên nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của insulin. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ăn củ sen.

- Củ sen chứa nhiều chất xơ nên người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng khi ăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

- Vì sen là cây thủy sinh, có thể sống ở vùng nước dễ bị ô nhiễm. Do đó, bạn cần rửa sạch và nấu chín củ sen trước khi ăn để tránh nguy cơ bị nhiễm phải ký sinh trùng.  

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Sen: Vị thuốc quý mùa hè

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.ndtv) - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 03/08/2020

    Có bao nhiêu caffeine trong các loại đồ uống yêu thích của bạn?

    Có khá nhiều loại đồ uống trên thị trường như trà, cà phê, nước tăng lực.. chứa caffeine. Tùy vào lượng caffeine mà mỗi loại đồ uống có thể ảnh hưởng khác nhau tới mức năng lượng, sự tỉnh táo của bạn. Do đó, bạn nên chú ý tới lượng caffeine của từng loại đồ uống để đảm bảo mình không bổ sung quá nhiều caffeine trong ngày.

  • 03/08/2020

    Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

    Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc Covid-19, do người hút thuốc thường mắc nhiều bệnh nền, bệnh mạn tính. Cách ly xã hội là cơ hội để bỏ thuốc lá và bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-CoV-2.

  • 03/08/2020

    Người mắc bệnh trầm cảm nên ăn gì?

    Đối với người mắc bệnh trầm cảm thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, nó không chỉ cải thiện mà còn giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh lý trầm cảm.

  • 03/08/2020

    10 lý do bạn luôn cảm thấy mệt mỏi - Phần 1

    Cảm giác mệt mỏi là một điều hết sức bình thường mỗi ngày. Tuy mệt mỏi rã rời có thể là triệu chứng của một số vấn đề liên quan đến sức khỏe, những trong hầu hết các trường hợp thì đây chỉ là hệ quả của một vài yếu tố về lối sống.

  • 03/08/2020

    Bà bầu ăn lê có tốt không?

    Quả lê không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn thu hút bởi hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt ngon miệng. Thế nhưng nhiều bà bầu băn khoăn việc ăn lê có an toàn cho sức khỏe thai nhi không? Như họ, khi ăn lê cần chú ý điều gì?

  • 03/08/2020

    Phụ nữ mãn kinh có nên ăn đậu edamame?

    Đậu edamame còn gọi là đậu nành lông Nhật Bản, có nhiều nét tương đồng với đậu nành Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy đậu edamame mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mãn kinh như giảm triệu chứng mãn kinh, loãng xương, thậm chí là giảm nguy cơ ung thư vú.

  • 03/08/2020

    COVID-19: Cập nhật mới nhất ngày 3/8/2020

    COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

  • 03/08/2020

    Quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra như thế nào?

    Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: quá trình tiêu hoá thực phẩm hàng ngày diễn ra như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm