Những hiểu biết cơ bản về caffeine
Một số người cho rằng, với họ, cà phê thực sự chỉ là một ly espresso nhỏ, tuy nhiên, một số người chỉ thích một ly cà phê đen phin đơn giản. Cả 2 loại đồ uống này đều là những loại đồ uống chứa caffeine nhưng loại nào tốt cho sức khoẻ hơn?
Cà phê phin và espresso
Với cà phê phin, bạn chỉ cần mất khoảng 25 giây để có một ly cà phê nóng hổi. Cà phê phin được pha bằng cách rót nước nóng trên bột cà phê và chờ trong một thời gian dài. Espresso được tạo ra bằng cách ép nước sôi hoặc hơi nóng dưới áp suất qua các hạt cà phê đã được nghiền mịn. Nước sôi, áp suất và cà phê nghiền mịn giúp cho espresso có một vị cà phê rất mạnh. Và một ly espresso cũng có độ đậm đặc hơn rất nhiều so với một ly cà phê phin thông thường.
Cả 2 loại cà phê này đều có chứa caffeine và làm từ hạt cà phê, thường là loại robusta hoặc Arabica.
Loại cà phê nào chứa nhiều caffeine hơn?
Nếu tính cụ thể, thì một ly espresso có chứa lượng caffeine cao gấp 5 lần cà phê phin thông thường. Thông thường 1 ly espresso 30ml có chứa 40-75mg caffeine (tương đương với 60ml có thể chứa 127mg caffeine) trong khi một ly cà phê phin 250ml mới chứa khoảng 85-125mg. Hàm lượng caffeine có trong espresso cao hơn do vậy, có thể giúp bạn tăng năng lượng, tăng sự tỉnh táo nhiều hơn so với cà phê phin thông thường.
Cả 2 loại cà phê này cũng có thể được làm từ hạt cà phê đã tách caffeine (decaf). Trong trường hợp này, một ly 60ml espresso cung cấp 0.6mg caffeine và một ly cà phê phin 250ml cung cấp 2.4mg caffeine.
Năng lượng của espresso và cà phê phin
Mặc dù 2 loại cà phê này chứa chủ yếu là nước, nhưng không phải là không cung cấp năng lượng. Một ly 250ml cà phê phin cung cấp 2.4kcal, trong khi 1 ly espresso (60ml) cung cấp khoảng 5.4kcal. Lưu ý rằng espresso có chứa nhiều năng lượng/1ml hơn cà phê phin vì đặc hơn. Ngoài ra, việc thêm kem, sữa hoặc đường vào các loại cà phê này cũng sẽ làm tăng lượng năng lượng của một ly.

Loại nào có nhiều chất chống oxy hoá hơn?
Cà phê có chứa chất chống oxy hoá như flavonoid và polyphenol có thể làm giảm tình trạng stress oxy hoá bằng cách loại bỏ các gốc tự do. Đặc biệt, acid chlorogenic, acid caffeic và acid n-coumaric là những chất chống oxy hoá chính có trong cà phê. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hàm lượng các chất chống oxy hoá có trong đồ uống cà phê, bao gồm cả phương pháp pha và loại cà phê sử dụng. Nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Foods chỉ ra rằng, phương pháp pha máy có ảnh hưởng đến hàm lượng khoáng chất và các chất chống oxy hoá có trong cà phê, cũng như ảnh hưởng đến độ acid của cà phê. Trong nghiên cứu này, các tác giả nghiên cứu thấy rằng, hàm lượng canxi trong cà phê espresso là cao nhất và thấp nhất ở cà phê phin. Cà phê espresso cũng có chứa hàm lượng kẽm cao nhất. Nói về các chất chống oxy hoá thì cà phê AeroPress là loại giàu chất chống oxy hoá nhất.
Chất lượng, tuổi, độ tươi của hạt cà phê, cách trồng, chăm bón, chất lượng đất trồng, thời gian rang, thời gian chế biến kể từ khi thu hoạch và quá trình tách hạt, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến các chất chống oxy hoá có trong cà phê. Espresso có thể sẽ chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao hơn so với cà phê phin, do hạt cà phê thường được xay ngay trước khi pha. Còn cà phê pha phin thường là cà phê đã được xay từ lâu và để trong túi/hộp một thời gian rồi mới được pha. Hạt cà phê càng để lâu, càng mất nhiều chất chống oxy hoá. Ngoài những yếu tố này thì chất lượng hạt cà phê ngay từ ban đầu cũng đóng một vai trò rất quan trọng.
Các chất chống oxy hoá mặc dù có vai trò rất quan trọng với sức khoẻ nhưng việc đảm bảo bạn có chế độ dinh dưỡng cân bằng, nhiều rau xanh và trái cây, thịt nạc, chất béo có lợi cho sức khoẻ và ngũ cốc nguyên hạt cũng quan trọng không kém
Còn sự khác biệt nào khác về dinh dưỡng không?
Về mặt dinh dưỡng, cả cà phê phin và espresso nếu không cho thêm các thành phần khác thì đều có giá trị dinh dưỡng tương tự nhau, đều có chứa một lượng vitamin nhóm B, magie và mangan.
Theo các nghiên cứu, cà phê có tác dụng giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm tiểu đường typ 2, Parkinson, dự phòng bệnh gan và một số loại ung thư.
Cho dù bạn sử dụng loại cà phê nào, thì cũng nên tuân theo khuyến nghị: không sử dụng quá 400mg caffeine một ngày. Ngoài ra, cũng không nên thêm quá nhiều siro, đường, sữa, kem vào cà phê.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang uống quá nhiều cà phê
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!