Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trà hay cà phê tốt hơn cho sức khỏe

Một cốc trà hoặc cà phê nóng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng. Một cốc trà nhẹ nhàng có thể giúp bạn thư giãn hơn sau một ngày đầy căng thẳng. Những nghiên cứu gần đây nhất cho thấy trà và cà phê có thể giúp con người cảm thấy bản thân mình tốt hơn, cho dù chúng chỉ là đồ uống.

Sau nhiều năm nghiên cứu dường như chúng ta đang dao động giữa việc nên hay không nên uống những loại đồ uống có chứa caffein, nhưng phần lớn các kết quả đều cho thấy uống cà phê và trà đều nói chung đều tốt.

Cơ quan nghiên cứu ung thư của WHO mới đây đã loại bỏ cà phê ra khỏi danh sách các chất nghi ngờ gây ung thu và một vài nghiên cứu còn cho thấy cà phê có thể giúp chống lại ung thư đại tràng tái phát sau khi điều trị. Các nghiên cứu khác chòn cho rằng uống cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh parkinson bệnh tiểu đường typ 2 và bệnh gan.

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy uống trà có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da, vú và ung thư tiền liệt tuyến. Các nhà nghiên cứu còn cố gắng tìm hiểu để xác định chính xác điều đó xảy ra như thế  nào. Trà và đặc biệt là trà xanh rất giàu các hợp chất chống oxi hóa- giúp hạn chế tổn thương tế bào, củng cố hệ miễn dịch và polyphenol có thể giúp hạ huyết áp và cholesterol. Nó cũng giúp ngăn chặn  bệnh Alzheimer nhờ hợp chất EGCG ngăn ngừa sự hình thành của các mảng bám dích gây tổn thương não. Uống trà cũng hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả hơn.

Vậy trà hay cà phê - Cái nào tốt hơn?

 

Các chuyên gia nói rằng thật khó để có thể xác định xem cái nào tốt hơn vì  chúng ta rất khó có thể phân tích được thành phần khác nhau trong từng loại, vai trò của chungs trong chế độ ăn uống của bạn và tác động lên các hệ thống cơ quan khác nhau của cơ thể. Và vì cả hai đều là những đồ uống có những hợp chất phức tạp nên  khó có thể xác định được những đồ uống này tác động lên sức khỏe con người. Các chất phức tạp đó bao gồm caffein, polyphenol, chất chống chống oxi hóa. Người ta cố gắng cô lập được các chất có lợi cho cơ thể nhưng sau đó họ sớm nhận  ra những chất đó không có tác dụng như khi chúng kết hợp với nhau.

Nghiên cứu của bác sỹ Elliot Miller, chuyên gia nội khoa của viện nghiên cứu quốc gia Mỹ, tiến hành trên 68000 người từ các quốc gia khác nhau cho thấy có 755 người uống cà phê trong khi chỉ có 40% người uống trà. Uống nhiều hơn một cốc trà mỗi ngày có thể hạn chế được việc lắng đọng canxi động mạch, giúp cải thiện tuần hoàn và  hạn chế mắc các bệnh tim mạch. Cà phê không có những tác dụng như vậy trên tim mạch nhưng nó có những giá trị riêng của nó.

Mọi người thường hay hỏi bác sỹ rằng, nếu như họ bị bệnh mạch vành hoặc tăng huyết áp hoặc tăng cholesterol thì họ nên uống trà hay cà phê. Bởi vì mọi người thường nghĩ rằng cà phê có thể gây ra hưng phấn cho tim nên họ tin rằng đó là điều không tốt. Nhưng các bệnh nhân không nên quá ám ảnh với việc uống cái này hay cái khác, họ nên tập trung vào chế dộ ăn, tập luyện thể dục và giảm cân thì sẽ tốt hơn rất nhiều là việc chỉ đơn thuần uống trà hay cà phê.

Như vậy trà hay cà phê đều là những đồ uống mang tính chất hỗ trợ cho sức khỏe chứ không hoàn toàn là tác động sâu sắc đến sức khỏe. Về mặt cơ bản một chế độ dinh dưỡng lành mạnh mới là nền tảng của một sức khỏe tốt và toàn diện và đồ uống cũng nằm trong chế độ dinh dưỡng đó.

THông tin thêm tham khảo tại bài viết: Ăn chay hay bị thiếu những chất gì?

Bs.Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Webmd
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm