Sôcôla được sản xuất từ hạt ca cao với nhiều hình thức và hương vị khác nhau và từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích của tất cả mọi lứa tuổi. Các kết quả từ những công trình nghiên cứu trong vòng hơn mười năm trở lại đây cho thấy sôcôla là một trong những thực phẩm bổ dưỡng có nhiều lợi ích nhất cho sức khoẻ con người, trong đó phải kể đến tác dụng giúp kiểm soát mỡ máu.
Mỡ máu là gì?
Mỡ hay cholesterol là một phần quan trọng của cơ thể, tham gia vào cấu tạo của màng tế bào, một số hormone và có vai trò trong một số hoạt động chức năng của cơ thể. Nhưng có quá nhiều cholesterol trong máu là một nguy cơ lớn, có khả năng gây bệnh về tim mạch, nhất là nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.
Trong cơ thể tồn tại 3 loại cholesterol chính là LDL, HDL và VLDL
Tổng của LDL, HDL và VLDL được gọi là lượng cholesterol toàn phần. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, bạn nên giữ lượng cholesterol toàn phần của bạn dưới 200mg/dL, là ngưỡng trung bình dành cho người trưởng thành.
Tổng lượng cholesterol và hàm lượng LDL quá cao, hàm lượng HDL cholesterol quá thấp, cùng với đó là sự oxy hóa LDL là những yếu tố đóng vai trò quan trọng hình thành bệnh xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch chính là một yếu tố góp phần gây ra các bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Flavonoids được cho là có thể hạn chế được sự oxy hóa của LDL bằng cách loại bỏ các gốc tự do hoặc cô lập các ion kim loại. Flavonoids được tìm thấy trong các loại thực vật khác nhau, trong đó bột ca cao và sôcôla đen là nguồn chứa rất nhiều flavonoids, mà chủ yếu là catechin, flavanol. Từ đó, gợi ý rằng, việc thường xuyên tiêu thụ sôcôla với lượng vừa phải mỗi ngày sẽ góp phần giúp bạn kiểm soát mỡ máu tốt hơn.
Các nghiên cứu nói gì?
Các nghiên cứu cũng đã chứng minh được những lợi ích của sôcôla trong việc làm giảm lượng LDL và giúp kiểm soát mỡ máu tốt hơn.
Trong một nghiên cứu của Penn State và cộng sự tiến hành so sánh nồng độ LDL giữa hai nhóm: 10 nam giới và 13 phụ nữ trong độ tuổi từ 21-62 đã ăn một trong hai chế độ ăn thực nghiệm: một chế độ ăn ít flavonoids và một chế độ ăn bao gồm 22 gam bột ca cao và 16 gam sôcôla đen (là những nguồn thực phẩm giàu flavanol) trong vòng 4 tuần. Sau đó họ trở lại chế độ ăn hàng ngày trong vòng 2 tuần và tiếp tục ăn chế độ ăn thực nghiệm mà chưa đượ áp dụng trong 4 tuần tiếp theo. Kết quả cho thấy nhóm đối tượng có chế độ ăn gồm bột cacao và sôcôla đen, quá trình oxy hóa chậm hơn 8%, lượng cholesterol tốt HDL trong máu của họ cũng cao hơn 4% so với nhóm còn lại.
Ở một nghiên cứu khác của OA Tokede và cộng sự được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, 10 thử nghiệm lâm sàng trên 320 người tham gia về tác động sôcôla đen hoặc cacao đã được phân tích. Các thử nghiệm kéo dài trong khoảng thời gian từ 2-12 tuần. Kết quả cho thấy chế độ ăn giàu sôcôla đen và cacao làm giảm đáng kể nồng độ LDL và lượng cholesterol toàn phần trong máu.
Từ các nghiên cứu có thể thấy thông qua tác dụng lên nồng độ HDL và LDL trong máu, sôcôla có tác dụng kiểm soát và phòng ngừa rối loạn mỡ máu.
Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo trong sôcôla đen mặc dù cao hơn nhiều so với các thực phẩm khác nhưng lại là những chất béo không no, là những chất béo lành mạnh, giúp ổn định mỡ máu.
Mặc dù sự kết hợp của sôcôla đen và bột cacao vào chế độ ăn là một trong những phương pháp giúp kiểm soát mỡ máu nhưng không phải là tất cả những việc bạn cần làm. Để kiểm soát tốt lượng mỡ máu của mình, bạn cần phối hợp đồng thời các phương pháp dưới đây:
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.
Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.