Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Phòng chống bệnh tim mạch, ung thư với dầu ô liu

Dầu ô liu được sử dụng rộng rãi trên thế giới và được coi như một nguồn bổ sung chất béo lành mạnh cho cơ thể. Không những thế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh dầu ô liu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như phòng chống bệnh tim mạch, ung thư, Alzheimer, giúp giảm cân, kiểm soát đường huyết...

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu máu cơ tim và đột quỵ là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Dầu ô liu có tác dụng chống viêm, giúp giảm cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu tại Đại học Vienna (Áo) cho thấy nguy cơ tử vong do các nguyên nhân như đột quỵ, bệnh tim mạch ở những người thường xuyên ăn dầu ô liu giảm đáng kể so với những người ít ăn hoặc không ăn. Ngoài ra, ăn dầu ô liu mỗi ngày còn có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Chống ung thư

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm dầu ô liu có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư. Trong dầu ô liu có các hợp chất có thể chống lại ung thư vú, tiếu hóa, da và xương. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Molecular & Cellular Oncology (Hoa Kỳ) cho thấy rằng hợp chất chống viêm oleocanthal trong dầu ô liu có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và không gây hại đối với các tế bào khác.

Giảm cân

Giàu ô liu giúp kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân 

Theo WHO, năm 2016, 39% người trưởng thành bị thừa cân và 13% bị béo phì. Tuy nhiên, lượng người béo phì ở Địa Trung Hải là rất ít so với các nơi khác trên thế giới do họ có một chế độ ăn giàu dầu ô liu. Trong dầu ô liu có chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe giúp làm giảm lượng cholesterol xấu. Dầu ô liu được chứng minh giúp giảm cân, giảm vòng eo và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Các polyphenol chống oxy hóa có trong dầu ô liu giúp cải thiện lượng đường huyết ở những người tiền đái tháo đường. Trong khi đó, dầu ô liu và chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2, cải thiện chuyển hóa glucose và cải thiện đường huyết lúc đói.

Phòng chống bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây mất trí nhớ ở người cao tuổi, thâm chí có thể gây tử vong nếu bệnh nặng. Các chất chất oxy hóa trong dầu ô liu đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn beta-amyloid, tác nhân gây ra những tổn thương não dẫn đến Alzheimer. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Navarra ( Tây Ban Nha) cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu ô liu giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Viêm khớp dạng thấp

Dầu ô liu giúp giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở cổ tay, đầu gối, bàn chân, bàn tay. Nếu không được điều trị có thể gây biến dạng hay thậm chí là bại liệt. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition (Hoa Kỳ) năm 2017 cho thấy rằng việc kết hợp dầu ô liu vào chế độ ăn uống của có thể giúp ích  giảm bớt một số triệu chứng của viêm khớp dạng thấp như giảm sự phá hủy sụn, phù khớp, từ đó ngăn chặn sự phát triển của viêm khớp.

Giúp xương chắc khỏe

Khi có tuổi, chúng ta có thể bị giảm khối lượng xương và mật độ xương, dẫn đến xương dễ bị gãy hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ Tây Ban Nha cho thấy những phụ nữ thường xuyên ăn dầu ô liu có mật độ xương cao hơn đáng kể so với những người khác.

Sức khỏe tiêu hóa

Dầu ô liu có thể giúp bạn giảm táo bón. Các chất béo trong dầu ô liu có thể giúp làm mịn, trơn thành ruột, giúp phân dễ đi qua hơn. Nó cũng có thể giúp phân giữ nước nhiều và mềm hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dầu ô liu không phải là thuốc chữa táo bón. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể và tăng cường ăn chất xơ sẽ giúp bạn cải thiện hoặc ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Chế độ ăn của thai phụ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Một nghiên cứu của Tây Ban Nha đã kết luận rằng chế độ ăn Địa Trung Hải với dầu ô liu giúp cả phụ nữ mang thai và con của họ mạnh khỏe hơn. Hơn nữa, ăn 5g dầu ô liu mỗi ngày làm giảm nguy cơ sinh con nhỏ soi với tuổi thai. Một đứa trẻ sinh ra thiếu cân có nguy cơ mắc bệnh ở trẻ em và các bệnh mạn tính ở tuổi trưởng thành như nhiễm trùng đường hô hấp, đái tháo đường, béo phì, bệnh tim mạch và rối loạn tâm thần.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Những điều cần biết về dầu ôliu

 
Nguyễn Kiên H+ (Theo Health Journal) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm