Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để duy trì một cân nặng lý tưởng?

Béo phì đang là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng được quan tâm. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống và phòng tránh các vấn đề sức khỏe liên quan đến tình trạng này, mỗi người cần phải ý thức được sự quan trong của bệnh và biết điều chỉnh cân nặng hợp lý. Sau đây là một vài điều bạn nên biết về một cân nặng lý tưởng và làm thế nào để giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả nhất !

Làm thế nào để duy trì một cân nặng lý tưởng?

Béo phì là gì?

Béo phì là trạng thái cơ thể có nhiều mỡ thừa tích tụ và khiến cơ thể bạn gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Lượng mỡ thừa này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị giảm tuổi thọ, gia tăng nguy cơ về những vấn đề sức khỏe khác, vậy nên, chúng ta phải thực sự coi trọng việc điều chỉnh cân nặng của mình.

Hiểu biết về BMI

Có rất nhiều cách để đo lượng mỡ thừa của cơ thể. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất là dùng chỉ số BMI. BMI sử dụng mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng của bạn để đo lượng mỡ thừa tương ứng của cơ thể. Chỉ số BMI càng cao thì lượng mỡ thừa của cơ thể càng nhiều.

Cách tính BMI

BMI = (tổng trọng lượng cơ thể) / (chiều cao x chiều cao).

Trong đó:

          + Trọng lượng cơ thể = kg

          + chiều cao = m 

Sau khi có kết quả, so sánh với chỉ số khối BMI chuẩn dưới đây để biết được cơ thể mình đang ở mức nào.

Ảnh hưởng của béo phì đến sức khỏe

Bị thừa cân sẽ khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như:

  • Huyết áp cao
  • Tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Một số bệnh ung thư
  • Bệnh về xương và khớp

Việc có một cân nặng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc hay phát triển của các bệnh mạn tính này.

Giảm cân không chỉ tốt cho thể chất mà còn làm có tác động tích cực đến tinh thần. Khi vẻ ngoài của bạn thon thả hơn, chắc chắn tâm trạng bạn cũng sẽ tốt hơn và bạn sẽ tự tin hơn để thể hiện bản thân và làm những điều mà mình từng nghĩ là không thể.

Giảm cân đúng cách

Điều chỉnh cân nặng thực chất là sự cân bằng năng lượng. Để duy trì cân nặng của mình, bạn phải cân bằng được lượng năng lượng bạn lấy vào từ thức ăn và nước uống với năng lượng cơ thể sử dụng cho các hoạt động thường ngày. Nạp vào nhiều năng lượng hơn nhu cầu tiêu thụ sẽ dẫn đến tăng cân và ngược lại.

  • Calo ăn vào > Calo tiêu thụ: Tăng cân
  • Calo ăn vào < Calo tiêu thụ: Giảm cân
  • Calo ăn vào = Calo tiêu thụ: Cân nặng được cân bằng

Khiến việc cân bằng cân nặng trở thành lối sống

Việc điều chỉnh cân nặng được coi là thành công khi nó đã trở thành thói quen, lối sống của bạn. Bất kì một kế hoạch điều chỉnh cân nặng nào cũng nên kết hợp giữa việc ăn uống lành mạnh với lối sống năng động. Những thói quen này bạn nên làm quen dần và yêu thích nó, biến nó trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày.

Chỉ thay đổi chế độ ăn hoặc thay đổi chế độ hoạt động thể chất mà không điều chỉnh về ăn uống sẽ không thể hiệu quả bằng việc kết hợp cả hai với nhau. Sau đây là hai mẹo nhỏ mách bạn để có một cân nặng lý tưởng:

Đưa ra những mục tiêu giảm cân thông minh (SMART)

SMART :

S=Specific (Rõ ràng): Ví dụ: Giảm 5kg, Vòng eo 60 hay xuống 2 size quần chẳng hạn

M=Measurable (Có thể đo đếm được)

A=Attainable (Có thể đạt tới được): Theo hướng dẫn, ví dụ: giảm 1kg/tuần

R=Realistic (Thực tế) Ví dụ: Giảm 10kg/tuần thật là ngớ ngẩn

T=Time-bound (Giới hạn thời gian): Một tuần/tháng giảm được bao nhiêu kg?

Theo dõi sự tiến bộ của bạn

Một chế độ giảm cân tốt là chế độ cần có sự kiểm tra, theo dõi sự tiến bộ cũng như duy trì cân nặng trong một thời gian dài.

Xem lại tiến trình giảm cân sẽ giúp bạn nhận ra những điều bạn đã làm tốt hoặc chưa tốt trong cả quá trình. Ví dụ: bạn có thể tập ít nhất 150 phút aerobic mỗi tuần nhưng lại không thể kiểm soát được những gì mình ăn vào. Biết được điều này giúp bạn có thể điều chỉnh lại kế hoạch để phù hợp và hiệu quả hơn.

Bạn cũng nên theo dõi về mục tiêu mình đề ra xem chúng có thực sự thực tế hay không. Không phải tất cả mọi người đều theo một lộ trình giảm cân mẫu, vì thể bạn có thể điều chỉnh chế độ của mình sao cho phù hợp nhất với mục tiêu của bạn!

Tóm lại, nhớ rằng:

  • Hiểu về BMI
  • Béo phì khiến bạn gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe.
  • Nền tảng của một chế độ điều chỉnh cân nặng thành công là: Biến nó thành thói quen, đặt mục tiêu thông minh (SMART) và theo dõi sát sao tiến trình của mình.

Chúc bạn giảm cân thành công!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tập luyện bao nhiêu là đủ để có một cơ thể khỏe mạnh và cân đối

CTV Hạnh Hoa - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Health Promotion Board
Bình luận
Tin mới
  • 24/05/2018

    Dấu hiệu của bệnh Alzheimer

    Bệnh Alzheimer là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí – được đặc trưng bởi sự suy giảm các chức năng não bộ, ảnh hưởng đến trí nhớ, hành vi, việc ra quyết định, tính cách, và ngôn ngữ.

  • 24/05/2018

    Những biện pháp cải thiện chứng mất ngủ

    Trong cuộc sống hiện đại, chứng mất ngủ ngày càng trở nên phố biến vì những bộn bề trong cuộc sống. Nếu gặp phải chứng mất ngủ mãn tính, vấn đề sức khỏe của bạn sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hãy thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày để chấm dứt bệnh mất ngủ nhé.

  • 24/05/2018

    Điểm G của đàn ông, có hay không?

    Trong khi giới y khoa và cả mọi người còn đang loay hoay đi tìm kiếm chính xác điểm G ở phụ nữ, nếu điểm G của phụ nữ vẫn còn nhiều tranh cãi và có nhiều định nghĩa khác nhau, thì không ít người cũng muốn biết đàn ông có điểm G không, và nếu có thì nó nằm ở đâu, để khi chạm đến sẽ gây hưng phấn dễ đạt cực khoái nhất?

  • 24/05/2018

    5 lợi ích của củ nghệ không phải ai cũng biết

    Nghệ là một loại cây thuộc họ Gừng, có nguồn gốc từ tây nam Ấn Độ. Nghệ thường được tiêu thụ ở dạng bột và được sử dụng làm gia vị

  • 24/05/2018

    Bé hay sờ bộ phận sinh dục có bất thường?

    Việc sờ/chơi với bộ phận sinh dục có thể gây phiền phức cho các bé như dễ viêm nhiễm hoặc tạo một hình ảnh không hay nếu ở nơi công cộng.

  • 24/05/2018

    Bất thường về dây rốn, màng ối và nước ối trong thai kỳ

    Dây rốn và nước ối đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của em bé trong bụng mẹ. Hầu hết thai kỳ sẽ diễn biến thuận lợi và em bé được sinh ra khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp một số bất thường liên quan đến các cấu trúc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi.

  • 24/05/2018

    Giúp con đối phó vấn nạn học quá tải

    Học quá tải là một vấn đề nghiêm trọng đối với các nhà sư phạm, các bác sĩ, và trước hết là các bậc phụ huynh. Bởi sự quá tải về trí lực sẽ dẫn đến stress, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của các em.

  • 24/05/2018

    Những biến chứng sau phẫu thuật ung thư vú

    Phẫu thuật trong điều trị ung thư vú đã đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho rất nhiều bệnh nhân. Song, bên cạnh đó nó cũng có thể gây ra nhiều biến chứng mà bạn cần biết và cân nhắc trước khi phẫu thuật.

Xem thêm