Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bí quyết giúp phụ nữ trầm cảm duy trì động lực tập thể dục

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trên thế giới có gần 300 triệu người mắc trầm cảm. Trong đó Nhật Bản có khoảng 3% dân số, con số này tại Mỹ là 17%. Tại Việt Nam, dựa trên các số liệu năm 2015, WHO ước tính có khoảng 3,6 triệu người mắc căn bệnh này, chiếm 4% dân số.

Bí quyết giúp phụ nữ trầm cảm duy trì động lực tập thể dục

Trầm cảm không được chữa trị dẫn đến các vấn đề về tâm thần, thể chất hay những rắc rối trong cuộc sống. Những phương pháp điều trị bệnh trầm cảm thường bao gồm thuốc, trị liệu kết hợp với thói quen sống lành mạnh như tập thể dục.

Các nghiên cứu cho rằng các hoạt động thể chất mang đến những lợi ích đáng kể trong việc cân bằng những cảm xúc tiêu cực, tránh phân tâm trong công việc cũng như thoát khỏi lo âu trong cuộc sống. Trong một số trường hợp, tập thể dục còn mang đến hiệu quả tương đương với việc sử dụng thuốc.

Vấn đề quan trọng nhất ở đây là làm thế nào để giữ được động lực luyện tập thường xuyên khi bản thân bạn khó có thể rời khỏi giường vào mỗi sáng. Một cuộc nói chuyện với sáu người phụ nữ trầm cảm đã cho thấy rằng tập luyện thể dục thường xuyên tạo nên những ảnh hưởng tốt đối với cuộc sống của họ như thế nào.
Dưới đây là những phương pháp mà họ duy trì được thói quen của bản thân:

"Đặt ra mục tiêu nhỏ để duy trì những thứ bản thân ưa thích”

Morgan Sheets là một phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm trong một thời gian dài. Cô ấy điển hình cho thấy việc tập thể dục đã mang lại hạnh phúc như thể nào cho thể chất và tinh thần. Cô ấy làm việc theo chiến lược của bản thân là suy nghĩ về một hoạt động mình thích (ngay cả khi nó không có vẻ hấp dẫn) và quyết định thực hiện chỉ trong một thời gian ngắn.

"Cố gắng để thức dậy, mặc quần áo và lái xe đến phòng tập thể dục đúng giờ có lẽ là mục tiêu quá khó để thực hiện" Sheets nói. Bởi vậy cô ấy đã chọn việc đạp xe quanh khu phố một vài lần, nhảy một bài hát yêu thích nào đó để khiến bản thân vui vẻ và năng động dù hoạt động này chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn.

Suy nghĩ của cô ấy ở đây là gì? Là khi bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc về một viêc gì đó, việc thực hiện và duy trì nó sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

“Giữ lịch làm việc và hoạt động của bạn”

Tonisha Pinckney – một bệnh nhân tâm thần được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trầm cảm lo âu cho biết trầm cảm có thể gây suy nhược cơ thể. Tuy nhiên cô vẫn duy trì các hoạt động tích cực mang lại lợi ích. Việc thực hiện những hoạt động này giúp cô nhận ra trách nhiệm của bản thân với mọi người và công việc. Cô nói “Khi bạn có một công việc gì đó cần làm, việc nằm nghỉ ngơi là hoàn toàn không thể”.

Cô ấy đánh dấu trên lịch những ngày dễ kích thích sự trầm cảm của bản thân, ví dụ như ngày mất của một người thân để lên kế hoạch thực hiện một hoạt động thú vị nào đó giúp bản thân không suy nghĩ về những điều tiêu cực nữa. “Hãy thử đăng kí một lớp tập luyện hoặc lên kế hoạch đi chơi với bạn thân, những hoạt động này sẽ giữ cho tâm trí của bạn luôn tràn ngập trong cảm xúc tốt đẹp”, Tonisha chia sẻ.

"Sử dụng quy tắc 5 giây"

Alison Marsh, một bệnh nhân cũng tham gia nghiên cứu cho biết ngoài việc dùng thuốc cô ấy còn đi bộ và chạy thể dục để kiểm soát chứng trầm cảm của mình. Đôi khi tâm lí cô ấy sẽ nảy sinh ra suy nghĩ có nên bỏ qua thời gian tập luyện hay không. Và khi việc này xảy ra, cô ấy sẽ đếm ngược từ 5 đến 1, sau đó ngay lập tức cởi giày và chạy. Một bí quyết khác để tạo nên sự khác biệt là suy nghĩ về gia đình và khách hàng. “Để giữ động lực trong những cơn trầm cảm, tôi nhớ những đứa con và chồng của tôi, về công việc mà tôi yêu thích thích hiện hàng ngày”, Alison chia sẻ.

"Tận dụng" bạn bè

Angela Wilson Gyetvan bắt đầu đấu tranh với trầm cảm sau khi hoàn thành điều trị ung thư vú vài năm trước đây. Cô rất yêu thích quần vợt và duy trì thói quen chơi nó ba đến bốn lần một tuần. Tuy nhiên việc phải  mình đi tập của cô gặp khó khăn và buồn chán, vì thế luôn phải cần rất nhiều nỗ lực của bản thân. Bằng cách của mình, cô ấy đã tham gia chơi cùng với ba người khác để có thể chia sẻ thoải mái tập luyện cùng những người có chung đam mê như mình. Việc này còn đem lại một lợi ích khác là mang đến cho cô nhiều tương tác xã hội tăng thêm năng lượng chiến đấu với cơn trầm cảm.

“Gắn thể dục với những điều thú vị”

Rất nhiều chuyên gia y tế đã nói với JF Garrard rằng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp chứng trầm cảm của cô trở nên tốt hơn. Hiểu được tác dụng ấy nhưng cô vấn luôn gặp khó khăn với việc thực hiện nó. Để tập thể dục trở nên dễ dàng hơn, cô ấy kết hợp xem cùng một lúc chương trình tập thể dục với chương trình tivi mà cô ấy yêu thích, vừa xem tivi vừa thực hiện theo các động tác thể dục mẫu. Chương trình tivi sẽ sẽ giữ cô ấy tập trung và tiếp tục tập thể dục cho đến khi nó kết thúc.

"Đối xử nhẹ nhàng với bản thân mình"

Alexa Nikiforou – một nhân vật nổi tiếng cho biết: Tôi có xu hướng dành hết toàn bộ thể lực vào các buổi tập. Hoạt động với cường độ như vậy sẽ khiến tôi tập trung hoàn toàn vào tập luyện hơn là những suy nghĩ của bản thân. Alexa thích rất nhiều hoạt động thể lực từ đạp xe đến đu xà, yoga… Các nghiên cứu chỉ ra rằng với những người trầm cảm, việc thực hiện các hoạt động không phải lúc nào cũng dễ dàng do bản thân họ mất đi mong muốn hoạt động, cảm giác không còn gì quan trọng với mình nữa. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là Alexa đã nhận ra mối quan hệ giữa niềm vui của việc hoàn thành công việc và động lực tập thể dục. Mỗi lần nghĩ về những việc mình đã hoàn thành cô ấy lại thấy mình nên nỗ lực và có ý thức làm việc chăm chỉ hơn nữa. Những cảm xúc tích cực luôn đến từ những gì cô ấy đã đạt được.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ảnh hưởng của trầm cảm lên cơ thể

Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
Xem thêm