Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bằng cách nào mà rau xanh và trái cây giúp giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng?

Gần đây, một nghiên cứu thử nghiệm đánh giá tác động phòng ngừa của aspirin cho những người bệnh mắc ung thư đại trực tràng đã tình cơ phát hiện ra một cơ chế giúp giải thích tại sao việc tiêu thụ rau xanh và hoa quả có thể giúp giảm nguy cơ phát triển của bệnh.

Trên thế giới hiện nay có đến hơn 1 triệu người đang phải điều trị ung thư đại trực tràng mỗi năm. Loại ung thư này được xem là nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong tại Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng, đến năm 2019 tại Mỹ sẽ có khoảng 101420 ca mới mắc ung thư ruột già và 44180 ca mắc ung thư trực tràng. Ước tính trong đó sẽ có tời 51020 ca tử vong bởi ung thư đại trực tràng.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh bao gồm: chế độ ăn (nhiều thịt đỏ như thịt bò, cừa hoặc lợn, thịt chế biến sẵn như xúc xích. Một số nguy cơ khác bao gồm thừa cân và béo phì.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tiềm năng của một chất chuyển hóa flavonoid trong dự phòng ung thư đại trực tràng. Loại hợp chất này xuất hiện trong rau quả, ví dụ như quả mâm xôi, việt quất, nho, táo, hành tím, súp lơ, lựu, dâu tây, mơ, bắp cải tím, vỏ của cà tím, chocolate và trà.

Từ aspirin đến hoa quả

Các chuyên gia nghiên cứu đã tìm ra chức năng của aspirin trong việc dự phòng ung thư. Cũng trong thời gian đó, họ đã phát hiện được flavonoids có thể có tác dụng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khoa học đã được công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới.

Những nghiên cứu trước đây đã bắt đầu phát hiện được flavonoids – một hợp chất tự nhiên trong hoa quả và rau xanh có thể ức chế ung thư. Tuy nhiên vẫn chưa ai biết được cơ chế gây nên tác dụng này.

Trong thời gian nghiên cứu tác động của aspirin (acetylsalicylic acid) đến ung thư đại trực tràng, nhóm chuyên gia đã tìm ra được 2,4,6-trihydroxybenzoic acid (2,4,6-THBA) – hợp chất được sản sinh ra khi vi khuẩn đường ruột phá vỡ flavonoids làm ức chế các enzymes tham gia và quá trình phân chia tế bào.

Một điều thú vị được đề cập đến đó là 2,4,6-THBA cũng có một lượng nhỏ trong rượu vang đỏ do sự thoái hóa của hợp chất flavonoid trong nho khi lên men. Từ những kết quả tìm thấy, nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng 2,4,6-THBA có thể giúp hỗ trợ phòng chống ung thư. Các thí nghiệm sau đó đã chứng minh rằng 2,4,6-THBA ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển trong các tế bào chứa protein chức năng vận chuyển (SLC5A8) trong màng plasma. Bởi vậy, những nghiên cứu ban đầu về aspirin đã dẫn đến những nghiên cứu sau này liên quan đến hợp chất flavonoid.

Mở đường cho những nghiên cứu tiếp theo trong điều trị

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc để điều trị ung thư. Tuy nhiên việc dự phòng bằng thuốc lại gần như chưa có tính khả thi. Bởi ung thư có thể sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào nên tìm kiếm các biện pháp dự phòng là vô cùng cần thiết. Có lẽ vì thế mà tìm ra tác dụng của 2,4,6-THBA trong ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư thật sự khiến các nhà khoa học phấn khích.

“Khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với nhiều dòng tế bào ung thư, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2,4,6-THBA ngăn chặn một cách tích cực sự phát triển của các tế bào.”

Sau khi phát hiện ra 2,4,6-THBA – một dẫn xuất của acid salicylic trong aspirin, các chuyên gia đã đưa ra nhiều nghiên cứu để tìm kiếm nguồn gốc tự nhiên của loại hợp chất này. Và flavonoids chính là kết quả được tìm ra. Giả thuyết được đặt ra đó là chất được hình thành trong quá trình phá vỡ flavonoids, có tác dụng giảm ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu vẫn chưa được xác nhận trên mô hình động vật. Đây cũng chính là một trong những hạn chế của nghiên cứu. Việc thực hiện thêm các nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của hợp chất này thực sự rất cần thiết.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất này có tiềm năng để sử dụng trong các thuốc điều trị ung thư. Việc sử dụng nhiều rau và hoa quả chứa flavonoids được khuyến khích là một phần quan trọng của chế độ ăn.

Tham khảo thêm thông tin tại: Những bệnh ung thư cần tầm soát thường xuyên

Ths. Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Medicalnewstoday
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm