Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bài tập hàng ngày hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ - Phần 1

Giúp trẻ có được chiều cao tối ưu là ước mơ và mối bận tâm của hầu hết phụ huynh. Bạn có biết, nếu trẻ chăm chỉ vận động ở giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, mỗi ngày các đốt cột sống sẽ giãn nở và phát triển mạnh mẽ, giúp con bạn đạt được chiều cao như ý.

Bài tập hàng ngày hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ - Phần 1

Bài tập với ghế

Trẻ đứng thẳng, ngay sau ghế, tay vịn vào lưng ghế. Mũi chân cách chân ghế khoảng 30cm. Đá chân trái ra sau càng xa càng tốt, cố gắng vẫn vịn tay vào lưng ghế. Sau đó thu chân về và thực hiện động tác đá tương tự với chân phải. Cố gắng khuyến khích trẻ thực hiện động tác này thật chậm và đá chân ra sau càng xa càng tốt.

Thực hiện động tác này 10 lần với mỗi chân.

Bài tập nâng đầu gối

Hướng dẫn trẻ nằm ngửa trên một mặt phẳng cứng. Co chân trái lên sao cho cằm trẻ chạm vào đầu gối của trẻ. Dùng hai tay ôm lấy phần dưới của đầu gối và nâng đầu và cổ lên khỏi sàn, cố gắng để vai trẻ vẫn chạm vào sàn. Cho tới khi đầu gối của trẻ chạm tới cổ của trẻ, hãy để trẻ giữ tư thế đó trong một vài giây, và sau đó để trẻ nằm lại tư thế ban đầu. Thực hiện tương tự với chân phải. Với mỗi chân, hãy thực hiện 10 lần.

Chú ý: Khi gập chân sát vào ngực, hãy nói trẻ hít vào thật sâu để cung cấp oxy cho cơ thể. Và khi trở về tư thế ban đầu, hãy nói trẻ thở ra.

Bài tập kiễng chân

Đứng thẳng trong tư thế thư giãn nhất. Sau đó, giơ hai tay qua đầu sao cho cánh tay thẳng, hai lòng bàn tay chạm vào nhau. Trong khi giơ tay, đồng thời kiễng chân lên sao cho trọng lực dồn vào các ngón chân. Duỗi thẳng cánh tay và người hết sức có thể. Khi giơ tay lên, hãy bảo trẻ hít sâu vào hết sức. Khi thả tay xuống, thở ra một cách nhẹ nhàng và đồng thời hạ chân xuống, trở về tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập này trong khoảng 1 phút nếu trẻ luyện tập lần đầu, 2 phút trong lần thứ 2 và từ lần thứ 3 trở đi, yêu cầu trẻ luyện tập động tác này trong 3 phút.

Bài tập “cầu vồng”

Trẻ bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hai tay vươn thẳng qua đầu với hai ngón cái khóa vào nhau. Hướng dẫn trẻ vươn người hết cỡ lên trên mà không nhấc gót chân khỏi sàn, sau đó nghiêng phần thân trên sang bên phải. Sau đó trở lại trạng thái bình thường rồi nghiêng sang trái. Lặp lại động tác này 10 lần. Sau đó nghỉ một phút và lặp lại động tác thêm 10 lần nữa. Cần nhắc nhở trẻ cần thực hiện chậm và đảm bảo giữ thẳng tay và thân mình trong suốt bài tập.

Bài tập cây cầu

Hướng dẫn trẻ bắt đầu với tư thế nằm thẳng và ngửa trong khi hai tay duỗi theo chiều dài cơ thể và hai bàn thay đặt dưới mông. Đầu gối trẻ co lên, gót chân rời khỏi mặt đất sao cho các ngón chân là điểm duy nhất của chân chạm đất. Nâng hông lên sao cho đùi và thân trên nằm trên một đường thẳng. Khi ở tư thế này, trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào vai và các ngón chân. Sau đó hạ hông xuống trở lại phía trên hai bàn tay, hạ gót chân xuống đất, duỗi thẳng hai chân trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này 10 lần. Mỗi lần nâng hông hãy nhắc trẻ cô gắng căng người đến mức tối đa.

Bài tập duỗi gân cơ

Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hướng dẫn trẻ đứng hai chân rộng bằng vai, đặt lòng bàn tay vào mặt sau đùi. Giữ thẳng chân, trượt hai tay xuống theo chiều dọc của chân càng thấp càng tốt. Trẻ càng cúi xuống thấp, chân càng có chiều hướng bị gập lại. Cần đảm bảo rằng trẻ luôn giữ thẳng chân trong suốt quá trình tập. Sau khi trẻ cúi xuống vị trí thấp nhất có thể, dần dần trởi lại tư thế bắt đầu. Lặp lại bài tập này chậm, 5 lần.

Ước mơ một chiều cao lý tưởng như những vận động viên bóng rổ hay người mẫu sẽ không còn quá xa nếu trẻ được ăn uống đủ chất và luyện tập đúng cách mỗi ngày. Cao lớn sẽ giúp trẻ tự tin hơn, có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, từ đó có thể thành công hơn sau này. Hãy tìm đọc những bài viết tiếp theo về các bài tập giúp hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tại vienyhocungdung.vn.

Bên cạnh những bài tập hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, ăn uống đủ chất và dinh dưỡng đầy đủ là một trong các yếu tố tiên quyết cần để trẻ có được chiều cao tối ưu. Và dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển chiều cao cần đặc biệt chú ý đến bổ sung bộ ba cao lớn Canxi, vitamin Dvitamin K2. Vitamin D sẽ giúp Canxi được hấp thụ tại ruột và vitamin K2 sẽ kích hoạt một loại protein đặc biệt, giúp canxi gắn vào xương nhiều hơn. Kết hợp với nhau, bộ ba này sẽ giúp lượng canxi hấp thu vào cơ thể được nhiều nhất có thể và sẽ định hướng canxi đi vào xương nhiều hơn. Xương chắc khỏe là nền tảng để trẻ có thể luyện tập thể thao an toàn và có một chiều cao tối ưu sau này.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hoạt động thể chất giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao mỗi ngày

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 20/02/2018

    10 cách làm dịu cơn đau họng

    Cho dù nguyên nhân là gì, thì mối quan tâm duy nhất của bạn là làm thể nào để giảm đau họng nhanh nhất. Có một vài biện pháp điều trị tại nhà, đơn giản mà hiệu quả

  • 20/02/2018

    Những kiểm tra sức khỏe quan trọng đối với phụ nữ mọi lứa tuổi

    Khi nói đến cách kiểm soát sức khỏe thông minh thì ngừa bệnh là chìa khóa. Vì vậy, đừng chờ đợi cho đến khi bạn cảm thấy không khỏe mới đến bác sĩ mà nên chăm sóc sức khỏe bằng cách cập nhật những chương trình sàng lọc mới nhất.

  • 20/02/2018

    Hiến máu và giảm cân

    Để được hiến máu bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn nhất định, và vì thế, việc ăn uống đúng cách trước khi hiến máu cũng là một việc vô cùng quan trọng.

  • 19/02/2018

    Hội chứng Down thể khảm

    Khi nói về hội chứng Down, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến Hội cứng Down điển hình với 3 nhiễm sắc thể 21. Ít phổ biến hơn là hội chứng Down thể khảm, chiếm khoảng 2-3% những trường hợp mắc hội chứng Down.

  • 19/02/2018

    Mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo như thế nào?

    Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi rõ rệt, ví dụ như ngực và bụng sẽ phát triển to hơn. Nhưng một điều có thể bạn không biết đó là, âm đạo của bạn cũng trải qua một số thay đổi nhất định.

  • 19/02/2018

    Ly hôn làm thay đổi tính cách con người như thế nào?

    Khi xảy ra chia ly thì tính cách của con người có thay đổi đi một cách cơ bản không? Và loại tính cách của con người có ảnh hưởng đến cách mà họ đối phó với việc ly dị không, cho dù họ ở vậy hay lao ngày vào mối quan hệ mãnh liệt khác?

  • 19/02/2018

    Những loại vitamin và khoáng chất tốt nhất cho bệnh hen xuyễn

    Một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa để duy trì một lối sống lành mạnh, và điều này đặc biệt đúng ở những người bị hen suyễn. Mặc dù không có loại vitamin, khoáng chất hay thực phẩm bổ sung nào có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh hen suyễn, nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng thích hợp có thể liên quan đến số lượng các cơn hen cấp và tần suất xuất hiện các triệu chứng.

  • 19/02/2018

    7 xét nghiệm quan trọng nam giới cao tuổi nên làm để khỏe mạnh

    Máu được xét nghiệm để kiểm tra mức đường huyết trước và sau ăn. Dưới đây là những xét nghiệm nam giới cao tuổi nên thực hiện.

Xem thêm