Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn hay ngủ giúp trẻ cao lớn hơn?

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với trẻ nhỏ vì nhiều lý do, từ việc khôi phục năng lượng đến việc sản sinh và tái tạo các nơ ron não. Đặc biệt, các bằng chứng khoa học cho thấy rằng giấc ngủ cũng thúc đẩy tăng trưởng về chiều cao ở trẻ.

Ăn hay ngủ giúp trẻ cao lớn hơn?

Khi ngủ, tuyến yên tiết ra một loại hormone tăng trưởng được gọi là GH. GH là yếu tố chủ chốt giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ (trong đó có cả tăng trưởng chiều cao) bên cạnh những yếu tố khác bao gồm dinh dưỡng, sức khỏe tâm thần và tập thể dục. Hormone tăng trưởng GH được giải phóng trong suốt cả ngày, nhưng đối với trẻ em, nó được giải phóng nhiều nhất là khi trẻ bắt đầu giấc ngủ sâu của mình.

Một nghiên cứu trên động vật (cừu) được công bố vào năm 2004 của các nhà khoa học đến từ trường Wisconsin-Madison, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, hơn 90% sự phát triển xương diễn ra khi nằm và hầu như không có sự phát triển xương nào xảy ra khi đứng hoặc đi lại. Họ cũng cho biết, đối với trẻ em, tương tự như cừu, việc phát triển xương cũng đa số diễn ra trong khi ngủ hoặc nghỉ thay vì diễn ra trong khi hoạt động hoặc đứng. Nguyên nhân của hiện tượng này được các nhà khoa học của trường Wisconsin-Madison lý giải đến từ áp lực của trọng lượng cơ thể lên lớp sụn ở đầu xương khi đứng khiến xương khó có cơ hội phát triển như khi đang ở tư thế nằm. Và khi xương không có cơ hội phát triển, trẻ cũng sẽ không có cơ hội để cao lớn.

Thiếu ngủ sẽ dẫn đến giảm tiết hormone GH cũng như  gây ra sự mệt mỏi khiến trẻ  chậm phát triển chiều cao,  mệt mỏi, ủ rũ làm  trẻ khó tập trung vào  học tập và vui chơi. Nguyên nhân gây thiếu ngủ ở trẻ rất đa dạng, trong đó có cả bệnh lý  như hội chứng chân không yên, mộng du… hoặc những nguyên nhân rất bình thường như thiếu vi chất.

Thiếu vi chất  đặc biệt là canxi, magiê có thể gây ra  giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, mộng mị, ra mồ hôi trộm.

Việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng là cực kỳ cần thiết bởi những vi chất ảnh hưởng đến việc ngủ không ngon giấc cũng chính là những vi chất cần cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ.  Một lưu ý nhỏ cho các  bậc phụ huynh là khi bổ sung vi chất không nên bổ sung đơn lẻ mà phải bổ sung theo bộ. Ví dụ điển hình là muốn bổ sung Canxi thì cần đi kèm với vitamin D và vitamin K2. Trong khi Vitamin D giúp hấp thụ Canxi vào cơ thể thì Vitamin K2 lại đóng một vai trò cực kì quan trọng đó là dẫn Canxi đi vào chính xác ở xương.

Cách tốt nhất để có thể hấp thụ được những vi chất trên là thông qua đường ăn uống.  Các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D và vitamin K2 cùng nhau trong một bữa ăn. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm dinh dưỡng như sữa có bổ sung cả vi chất này với công thức phù hợp cho từng nhóm tuổi, rất dễ hấp thu và tiện lợi, như sản phẩm Lif Kun cao lớn với công thức độc quyền vitamin K2–vitamin D–canxi phát triển bởi Viện Y học ứng dụng Việt Nam và công ty cổ phần sữa quốc tế IDP.

Dinh dưỡng và giấc ngủ là hai yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định đến việc trẻ có thể tăng trưởng chiều cao tối ưu hay không. Tuy nhiên, dinh dưỡng và giấc ngủ lại không độc lập mà có mối quan hệ tương hỗ nhằm giúp trẻ phát triển xương, tăng cường chiều cao. Bởi vậy, không thể đánh giá dinh dưỡng hay giấc ngủ quan trọng hơn đối với phát triển chiều cao ở trẻ mà các bậc phụ huynh cần phối hợp giữa hai yếu tố này, vừa đảm bảo chế độ dinh dưỡng tối ưu, vừa có một giấc ngủ ngon để giúp trẻ cao lớn tối đa.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giấc ngủ tăng trưởng và chiều cao ở trẻ

Bs. Hương Anh Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 25/06/2018

    Sử dụng thuốc nhỏ tai đúng cách

    Thuốc nhỏ tai có thể được sử dụng để điều trị hoặc dự phòng tình trạng viêm tai hoặc để loại bỏ ráy tai tích tụ. Thuốc nhỏ tai có thể được mua tại hiệu thuốc mà không cân kê đơn hoặc có thể được kê đơn bởi bác sỹ. Thuốc nhỏ tai thường được sử dụng để điều trị trong thời gian ngắn.

  • 25/06/2018

    Infographic: Tại sao con người lại phải uống nước mỗi ngày?

    Ngay từ bé, bạn đã luôn được người lớn nhắc nhở phải uống nhiều nước, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người lại phải uống nước mỗi ngày? Và, mất nước, thiếu nước có thể ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

  • 25/06/2018

    11 thói quen “vệ sinh” không tốt cho sức khỏe

    Bạn có thể nghĩ rằng, tất cả những việc bạn làm đều nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của bản thân, tuy nhiên, một vài thói quen “vệ sinh”dưới đây thực ra lại gây hại cho sức khỏe nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

  • 24/06/2018

    9 lợi ích về sức khỏe tinh thần của việc chạy bộ

    Khi gặp căng thẳng, nhiều người lựa chọn việc chạy bộ và cảm thấy rằng tâm trạng họ được cải thiện và buồn phiền của họ được trút bỏ.

  • 24/06/2018

    Viêm thận lupus

    Lupus ban đỏ hệ thống (SLE) thường được gọi với tên gọi là bệnh lupus. Đây là một tình trạng bệnh mà hệ miễn dịch sẽ tự tấn công các mô cơ quan khác nhau trên cơ thể.

  • 24/06/2018

    Video: Nam giới làm gì để trở nên hấp dẫn hơn?

    Nếu không có ngoại hình đẹp, nam giới vẫn có thể khiến mình trở nên hấp dẫn hơn bằng cách bổ sung các loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống của mình.

  • 24/06/2018

    Để có hơi thở thơm mát sau khi ăn tỏi

    Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như phòng chống ung thư, giúp giảm cholesterol máu và giảm huyết áp, nhưng nhiều người bỏ qua bởi lo ngại hơi thở khó chịu sau khi ăn. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có được lợi ích từ tỏi mà vẫn giữ được hơi thở thơm mát.

  • 24/06/2018

    7 mầm bệnh hiện diện ngay trên bàn làm việc của bạn

    Mầm bệnh có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, ngay cả tại nơi làm việc của bạn. Nếu không vệ sinh đúng cách, các mầm bệnh có thể sinh sôi phát triển trên các bề mặt và truyền nhiễm từ người này sang người khác.

Xem thêm