Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng

Sữa thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều người có xu hướng sử dụng sữa thực vật thay thế cho sữa động vật. Đây là 7 loại sữa thực vật, sữa hạt phổ biến dành cho người ăn chay, ăn kiêng.

7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng

Sữa thực vật là món ăn thực dưỡng an toàn và bảo vệ sức khỏe

Sữa thực vật là thức uống bổ dưỡng, được làm từ các loại hạt, ngũ cốc. Sữa thực vật có hàm lượng lớn protein thực vật, các acid béo không no như Omega-3, 6, 9, vitamin và khoáng chất. Sữa thực vật có thể được sử dụng để thay thế sữa động vật, phù hợp với mọi đối tượng trẻ em, bà bầu, người ăn chay, người dị ứng với sữa động vật, người ăn chay, ăn kiêng.

Dưới đây là 7 loại sữa thực vật tốt cho sức khỏe và được sử dụng phổ biến:

Sữa yến mạch

Bác sỹ Gorin gợi ý bạn có thể thêm sữa thực vật vào cà phê, cappuccino, lattes hoặc nướng bánh. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng không chứa gluten thì sữa yến mạch là một ý tưởng tốt. Bởi, 1 cốc sữa yến mạch chứa khoảng 110 - 130 calo, 2 – 4g protein và 2g chất xơ. Đồng thời, sữa yến mạch chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, bao gồm calci, vitamin D, vitamin A và vitamin B12.

1 ly sữa yến mạch có thể thay thế cho bữa ăn nhẹ

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa hàm lượng protein cao, tương đương với sữa bò. 1 cốc sữa đậu nành không đường chứa khoảng 80 calo, 7g protein và 2g chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như kali, vitamin A, vitamin D... Một nghiên cứu trên tờ dinh dưỡng hôm nay cho thấy tỷ lệ người dị ứng đậu nành thấp hơn nhiều so với 7 tác nhân gây dị ứng khác như sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, hạt cây, đậu phộng và lúa mì. Tuy nhiên, nếu bạn bị di ứng với đậu nành thì hãy tránh sử dụng loại sữa này.

Sữa hạnh nhân

Một cốc sữa hạnh nhân chứa khoảng 45% calci, 50% vitamin B12 và 25% vitamin D lượng dưỡng chất cơ thể cần mỗi ngày. 1 cốc sữa hạnh nhân ít hơn 30 calo. Bác sỹ Gorin khuyên bạn nên sử dụng sữa hạnh nhân không đường vì ăn ngọt không tốt cho sức khỏe.

bà bầu uống sữa hạt nhân giúp thai nhi phát triển não bộ

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều có vị béo ngậy, thơm bùi. 1 cốc sữa hạt điều thường chứa từ 25 - 40 calo, bổ sung sắt và calci.

Sữa gạo 

Sữa gạo là thực phẩm an toàn cho những người bị dị ứng với các loại hạt. Sữa gạo có lượng calo cao hơn một số loại sữa hạt khác. 1 cốc chứa khoảng 120 calo, 1g protein và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, calci, vitamin D và vitamin B12.

Sữa gạo lứt có hàm lượng magne và chất xơ cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Sữa dừa

Người ăn chay thường sử dụng sữa dừa để làm sinh tố, chế biến các món ăn. 1 cốc sữa dừa chứa khoảng 45 calo, 1g chất xơ và không có protein. Sữa dừa cung cấp các chất dinh dưỡng khác bao gồm 50% lượng vitamin B12 và 30% lượng vitamin D khuyến cáo sử dụng hằng ngày.

Sữa đậu

Sữa đậu Hà Lan giúp tăng cường cấu trúc xương. 1 cốc sữa đậu nguyên chất chứa 70 calo, 8g protein, 32mg DHA omega-3, không đường và 50% lượng calci khuyến cáo sử dụng mỗi ngày, nhiều hơn sữa bò 2%.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Các chế độ ăn kiêng: Ăn chay thế nào để không thiếu dinh dưỡng?

Phạm Mơ H+ (Theo Vegetariantimes) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2020

    8 lợi ích của men vi sinh chưa chắc bạn đã biết

    Sự mất cân bằng của vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe không chỉ ở đường ruột mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Men vi sinh hay còn gọi là probiotic với khả năng cân bằng lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột sẽ tạo ra những tác động tích cực đối với sức khỏe.

  • 25/05/2020

    7 thực phẩm bổ gan, thanh lọc cơ thể

    Gan được coi là “nhà máy thải độc” của cơ thể. Vì vậy, chăm sóc gan là chăm sóc sức khỏe tổng thể. Bạn có thể tham khảo 7 thực phẩm giúp bổ gan, thanh lọc cơ thể.

  • 25/05/2020

    Các yếu tố nguy cơ của tình trạng lạc nội mạc tử cung

    Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào giống như tế bào phát triển bên trong tử cung lại phát triển tại các vị trí khác bên ngoài cơ thể, thường là tại vùng chậu.

  • 25/05/2020

    Trẻ béo phì, đái tháo đường type 2 dễ bị đau tim và đột quỵ

    Những người trẻ tuổi mắc các bệnh như béo phì, đái tháo đường type 2 có thể sẽ bị lão hóa động mạch sớm, dẫn đến tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

  • 25/05/2020

    Những dấu hiệu thầm lặng của tình trạng thiếu iod

    Bạn có ăn đủ iod hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ăn đủ iod? Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu iod.

  • 25/05/2020

    Ba cách dễ dàng để đối phó với sự lo lắng

    Lo lắng sẽ trở nên bất thường khi lo lắng trở nên quá mức và không thể kiểm soát được. Nếu vấn đề lo lắng trở nên nghiêm trọng cần đi khám để có kế hoạch điều trị cho rối loạn này. Tuy nhiên, có một số cách sau có thể giúp ứng phó với sự lo lắng…

  • 25/05/2020

    Tác dụng phụ của thuốc trị hội chứng ruột kích thích

    Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một trong những thể chính của IBS là tiêu chảy. Vậy những thuốc nào được sử dụng trong trường hợp này?

  • 25/05/2020

    Tương tác thuốc: những điều bạn cần biết

    Tương tác thuốc bao gồm sự phối hợp giữa một loại thuốc với các chất khác có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc lên cơ thể. Việc này có thể khiến thuốc ít tác dụng hơn hoặc có tác dụng mạnh hơn mong đợi, do đó có thể dẫn đến các phản ứng không mong muốn.

Xem thêm