Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

11 Thực phẩm chứa Probiotic có lợi cho sức khỏe - Phần 2

Probiotics là vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe hay còn gọi là lợi khuẩn. Đây thường là những vi khuẩn có lợi phục vụ một số chức năng trong cơ thể. Lợi khuẩn có nhiều tác dụng đến cơ thể và bộ não, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm trầm cảm và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

6. Miso

Miso là một gia vị nổi tiếng của Nhật Bản, được làm theo truyền thống bằng cách lên men đậu tương với muối và cho thêm nấm koji. Miso cũng có thể được làm bằng cách trộn đậu nành với các thành phần khác, như lúa mạch, gạo và lúa mạch đen. Loại bột này thường được sử dụng trong súp miso, một món ăn sáng phổ biến ở Nhật Bản. Miso thường có vị mặn.

Miso là một nguồn cung cấp protein và chất xơ rất tốt. Miso cũng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật, bao gồm vitamin K, mangan và đồng.

Một nghiên cứu báo cáo rằng việc tiêu thụ súp miso thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trung niên Nhật Bản. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều súp miso đã giảm nguy cơ đột quỵ.

7. Kombucha

Kombucha là thức uống lên men trà đen hoặc trà xanh.

Trà được lên men bởi lợi khuẩn và nấm men, được tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Có rất nhiều tuyên bố về tác động sức khỏe tiềm ẩn của trà kombucha.Tuy nhiên, bằng chứng vẫn chưa đủ thuyết phục. Kombucha được lên men với vi khuẩn và nấm men, có thể có lợi ích sức khỏe liên quan đến tính chất probiotic của nó.

8. Dưa muối

Dưa muối (còn được gọi là gherkins) là dưa chuột đã được ngâm trong dung dịch muối và nước. Dưa chuột được lên men trong một thời gian, sử dụng vi khuẩn axit lactic tự nhiên khiến cho dưa có vị chua. Dưa chuột ngâm là một nguồn tuyệt vời chứa vi khuẩn probiotic lành mạnh, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Dưa muối có hàm lượng calo thấp và nguồn vitamin K tuyệt vời, dưỡng chất cần thiết cho việc đông máu. Dưa chua cũng có hàm lượng natri cao, vì vậy những người tăng huyết áp nên hạn chế món ăn này.

9. Buttermilk truyền thống

Buttermilk cũng là một loại đồ uống lên men

Có hai loại buttermilk chính: truyền thống và lên men. Buttermilk truyền thống đơn giản là chất lỏng còn lại sau khi tách bơ ra khỏi sữa. Chỉ loại này mới chứa probiotic. Buttermilk truyền thống rất phổ biến ở Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Buttermilk lên men, thường tìm thấy ở các siêu thị Mỹ và không chứa bất kỳ probiotic nào. Buttermilk có hàm lượng chất béo và calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B12, riboflavin, canxi và phốt pho.

10. Natto

Natto là một sản phẩm đậu tương lên men khác, như tempeh và miso, và là một thực phẩm chứa chủ yếu trong nhà bếp Nhật Bản. Natto chứa chủng vi khuẩn Bacillus subtilis. Nó thường được trộn với cơm và ăn kèm với bữa sáng.

Natto có mùi rất đặc biệt, dạng nhầy và hương vị đậm. Natto giàu protein và vitamin K2, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu ở những nam giưới cao tuổi Nhật Bản cao cho thấy tiêu thụ natto một cách thường xuyên có thể giúp tăng mật độ khoáng xương do hàm lượng vitamin K2 có trong natto khá cao. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy Natto giúp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ.

11. Một số loại phô mai

Mặc dù hầu hết các loại phô mai được lên men, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các loại phô mai đều chứa probiotic.

Vì vậy, điều quan trọng là tìm kiếm các lợi khuẩn sống và hoạt động trên nhãn thực phẩm. Gouda, mozzarella, phô mai cheddar và cottage là những loại phô mai mà vi khuẩn có thể tồn tại sau quá trình làm chín.

Phô mai rất bổ dưỡng, và là một nguồn cung cấp protein rất tốt. Phô mai cũng giàu vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, vitamin B12, phốt pho và selen. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương.

Thực phẩm Probiotic thực sự tốt cho sức khỏe

Trên thực tế có rất nhiều thực phẩm có chứa probiotic siêu lành mạnh giúp bạn tăng cường sức khỏe. Có thể kể đến đậu tương lên men, sữa và rau củ lên men đã được đề cập đến ở trên. Và ăn những thực phẩm này sẽ giúp cung cấp lợi khuẩn tốt hơn so với sử dụng thực phẩm chức năng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Probiotic có lợi cho da của phụ nữ?

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 21/09/2020

    Vì sao bạn nên ăn rau cần tây mỗi ngày?

    Cần tây là một loại rau quen thuộc với bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Loại rau này mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng một số bệnh nguy hiểm.

  • 21/09/2020

    Dầu lạc thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch?

    Dầu lạc là loại dầu thực vật được lựa chọn phổ biến để nấu ăn ở nhiệt độ cao. Theo nghiên cứu, mặc dù dầu đậu phộng có một số đặc tính đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn một số nhược điểm bạn cần lưu ý.

  • 21/09/2020

    Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

    Nếu ung thư tiền liệt tuyến được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể sống được nhiều năm, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nam giới nên theo dõi sức khỏe thường xuyên để đề phòng dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến.

  • 21/09/2020

    Bà bầu ăn su su có tốt không?

    Su su là một trong những thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng đối với phụ nữ mang thai, liệu thực phẩm này có mang lại lợi ích và đảm bảo an toàn cho thai nhi?

  • 21/09/2020

    “Điểm mặt” những thói quen tai hại gây tắc nghẽn lỗ chân lông

    Lỗ chân lông bị tắc nghẽn là nguyên nhân khiến bạn nổi nhiều mụn, da sần sùi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và nhanh lão hóa hơn. Chính những thói quen thường ngày tưởng như vô hại của bạn lại bất ngờ là “thủ phạm” gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • 21/09/2020

    Nên làm gì nếu bạn lỡ ăn trước khi xét nghiệm máu?

    Trước khi xét nghiệm máu, bạn sẽ được yêu cầu phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm. Thời gian nhịn ăn sẽ phụ thuộc vào các loại xét nghiệm máu khác nhau, thông thường là từ 8-12 tiếng.

  • 20/09/2020

    Rượu bia giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn chứ không giúp bạn ngủ ngon hơn!

    Một số người tìm đến các đồ uống có chứa cồn như rượu, bia với mong muốn có giấc ngủ ngon hơn mỗi đêm. Tuy nhiên, điều này không hẳn chính xác.

  • 20/09/2020

    45 điều thú vị về giấc mơ và chúng ta không ngờ tới

    Bạn luôn có những giấc mơ mỗi đêm, bất kể bạn có nhận ra hay không. Đôi khi, giấc mơ mang đến cảm giác hạnh phúc, đôi khi lại là nỗi buồn, và có cả những sự kỳ lạ. Nếu may mắn, thi thoảng bạn còn có những giấc mơ “sexy”.

Xem thêm